Trang chủ >> Kỹ năng sống

5 kỹ năng sống quan trọng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định 5 kỹ năng sống cơ bản rất quan trọng cần được trau dồi và học hỏi để có một cuộc sống tốt đẹp và hiệu quả hơn.
  • Từ tư duy sáng tạo cho đến việc học cách đối phó với căng thẳng, những kỹ năng này cần được thấm nhuần trong tuổi trẻ trong quá trình được giáo dục và nuôi dưỡng.
  • Mặc dù thời điểm tốt nhất để phát triển những kỹ năng này là trong thời niên thiếu, nhưng thời điểm tốt thứ hai đó chính là ngay bây giờ.

Có nhiều kỹ năng sống chúng ta không được dạy khi còn trẻ, thay vào đó là tập trung vào những kiến thức chuyên môn của các ngành đặc thù để phục vụ cho lực lượng lao động sau này. Điều này dẫn đến trẻ em tốt nghiệp trung học và đại học không được trang bị đầy đủ để xử lý những thách thức lớn hơn trong cuộc sống.

 

Kỹ năng sống không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của mỗi người, nó còn là điểm giúp thu hút các nhà tuyển dụng, họ cần những người lao động ổn định về tinh thần và được trang bị tốt các kỹ năng để xử lý các thách thức và trách nhiệm không được nêu trong bảng mô tả công việc.

 

Đó là lý do tại sao Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra 5 kỹ năng sống cơ bản phù hợp cho tất cả mọi người, bất kể nền văn hóa, giáo dục, nền tảng nào cũng có thể tiếp thu được. Cụ thể WHO tập trung vào các kỹ năng tâm lý xã hội hơn là các kỹ năng như nói, quản lý tài chính hay nấu ăn. Đây là những kỹ năng nền tảng mà con người có thể cải thiện theo thời gian thông qua nỗ lực của bản thân.

 

1. Ra quyết định và giải quyết vấn đề

Tất cả mọi người ai cũng đều phải đối mặt với những thách thức và khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng đều có thể vượt qua những thách thức này. Khi xảy ra một vấn đề cần phải giải quyết, nhiều người không thể nhận ra cốt lõi của vấn đề hoặc suy nghĩ sai lệch hoàn toàn về nó, một số người khác bị cuốn vào vòng luẩn quẩn khi giải quyết vấn đề đó.

Một cách để đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề hiệu quả là tuân theo mô hình ra quyết định của Kristina Guo, cô đã phát triển hệ thống mô hình này cho các nhà quản lý chăm sóc sức khỏe như sau:

 

  1. Xác định các vấn đề
  2. Thiết lập các tiêu chí ràng buộc
  3. Xem xét tất cả các lựa chọn thay thế
  4. Xác định phương án tốt nhất
  5. Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động
  6. Đánh giá và giám sát các giải pháp phản hồi khi cần thiết

2. Tư duy sáng tạo và tư duy phản biện

Chúng ta đều biết rằng trong hầu hết lĩnh vực nào cũng phụ thuộc nhiều vào tư duy sáng tạo và phản biện. Theo Tiến sĩ Peter Facione khẳng định: “Tư duy phản biện là phán đoán có mục đích, tự điều chỉnh để giải thích, phân tích, đánh giá và suy luận. Cũng như giải thích phán đoán dựa trên khái niệm, phuong pháp, các tiêu chí và bối cảnh”. Nói một cách đơn giản, đó là việc tự nhận thức, tập trung và phân tích cách nhìn nhận của mình đối với một vấn đề.

 

3. Kỹ năng giao tiếp

Nhà viết kịch người Ireland - George Bernard Shaw từng nói: “Vấn đề lớn nhất trong việc giao tiếp chính là những ảo ảnh mà nó tạo ra”. Nếu không có năng khiếu, hoặc ít nhất là không có năng lực trong việc giao tiếp, bạn có nguy cơ phải gặp những hiểu lầm liên tục và những cuộc cãi vã tranh chấp không đáng có.

Những người giao tiếp giỏi kiếm tiền nhiều hơn, lòng tự trọng cao hơn, có cuộc sống hôn nhân tốt hơn và được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều hơn. Giao tiếp kém là một vấn đề về nhận thức nhưng không phải là không có cách chữa. Bước ra khỏi vùng thoải mái của mình và chủ động giao tiếp với người khác có thể là phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện kỹ năng quan trọng này.

 

4. Tự nhận thức và đồng cảm

Tự nhận thức cho bản thân và đồng cảm với người khác chính là hai mặt của đồng tiền. Nó cùng phát triển sự hiểu biết về những trải nghiệm, cảm xúc, và suy nghĩ bên trong chính mình và đối với người khác. Nhà nghiên cứu Phillipe Rochat mô tả sự tự nhận thức là “vấn đề cơ bản nhất trong tâm lý học” cho một lý do chính đáng nào đó.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng thiền có thể thúc đẩy sự tự nhận thức và đồng cảm, giúp chống lại sự nghiện ngập, giảm căng thẳng và thúc đẩy sự hiểu biết mạnh mẽ hơn về người khác.

 

Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

5. Đối phó với cảm xúc căng thẳng

Có một số điều chắc chắn xảy ra trong cuộc sống, một trong số đó là việc mọi thứ đang không đi đúng hướng của mình. Học cách vượt qua các thách thức trong cuộc sống và khả năng phục hồi sau căng thẳng là điều cần thiết. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, có 10 phương pháp học tập để thúc đẩy và phục hồi từ những thách thức trong cuộc sống:

 

  1. Kết nối với bạn bè và gia đình
  2. Tránh xem khủng hoảng là vấn đề không thể vượt qua
  3. Chấp nhận sự thay đổi là một phần của cuộc sống
  4. Thiết lập các mục tiêu thực tế và thực hiện các mục tiêu đó một cách thường xuyên
  5. Hành động quyết đoán
  6. Tìm kiếm cơ hội để khám phá bản thân, đặc biệt là khi gặp khó khăn
  7. Nuôi dưỡng cái nhìn tích cực về bản thân
  8. Luôn giữ mọi thứ đúng tiến độ, không trì hoãn
  9. Luôn duy trì quan điểm mà mình muốn hướng đến
  10. Chăm sóc bản thân bằng cách chú ý đến nhu cầu và cảm xúc của mình

Những kỹ năng này rất sâu rộng và ảnh hưởng sâu sắc. Trở thành một người giao tiếp tốt hơn sẽ vừa làm giảm các trường hợp căng thẳng vừa cải thiện khả năng chống lại căng thẳng, kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn ra quyết định, trau dồi sự đồng cảm có thể giúp bạn trở thành một người giao tiếp tốt hơn,... Bằng cách chủ động tập trung và nỗ lực thì 5 khả năng này hoàn toàn có thể cải thiện. Quan trọng là có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn sau này.

 

(Bài viết của tác giả Matt Davis được tham khảo và biên dịch lại)

 

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Thay đổi cách sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác