Trang chủ >> Kỹ năng sống

Thay đổi cách sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng

 

Các bạn có cảm thấy mùa hè năm nay nóng hơn năm trước không. Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Hàn Lâm Quốc gia Mỹ cho biết, trong nửa thế kỷ tới, hơn 1 tỷ người có thể phải sống trong nhiệt độ ngoài sức chịu đựng của con người. Nếu biến đổi khí hậu dữ dội hơn, 1/3 dân số trái đất sẽ phải sống trong thời tiết giống như ở phần nóng nhất của sa mạc Sahara.

 

Trên thực tế, có nhiều cách để giữ mát cho cơ thể giữa thời tiết nắng nóng này, sau đây là một vài cách các bạn có thể tham khảo:

 

1. Hạn chế ra ngoài trời nắng

Việc đi ra ngoài đường giữa thời tiết oi bức 35°C là không thể tưởng tượng được. Nếu có thể, hãy hạn chế ra ngoài đường, bạn có thể ra ngoài vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

Thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết ở địa pương bạn. Trường hợp bạn phải ra ngoài trời nắng, hãy chú ý trang bị đầy đủ áo khoác, mũ, găng tay và kính râm. Khi đi trên đường, hãy đi dọc theo con đường có bóng râm cây cối, tòa nhà che phủ.

 

2. Giữ nhiệt cho cơ thể

Đây là điều quan trọng nhất, hãy uống nhiều nước. Trong thời tiết nắng nóng, hãy uống nước ngay cả khi bạn không khát để tránh bị mất nước. Tránh uống các loại nước trái cây hoặc nước ngọt, vì chúng chứa lượng đường cao sẽ không dễ hấp thụ trong thời điểm này.

Bạn cũng phải ăn mặc đúng cách. Trong thời tiết nóng bức này, hãy mặc quần áo rộng, sáng màu. Tránh mặc đồ tối vì chúng hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Chất liệu quần áo cũng nên được làm từ chất liệu thoáng khí cho phép mồ hôi nhanh chóng thoát ra.

 

Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

Tắm rửa thường xuyên giúp làm mát cơ thể. Nhưng bạn chỉ nên tắm 1 lần/ngày, nhiều nhất cũng chỉ nên là 2 lần. Tắm nhiều không tốt cho sức khỏe, da dễ bị khô và nứt nẻ. Tắm nhiều lần trong thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ cơ thể luôn thay đổi, có nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Bạn nên giữ cho cơ thể ở nhiệt độ mát mẻ trước khi tắm chứ không nên tắm liền khi cảm thấy quá nóng bức.

 

3. Bảo vệ sức khỏe

Mặt, mũi, cổ, vai và cánh tay là những khu vực tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời. Hãy đảm bảo thoa kem chống nắng ở những vùng nhạy cảm này để bảo vệ da của bạn, kem chống nắng có khả năng chống tia UVA và UVB. Một khu vực quan trọng khác đó là mắt, hãy mang kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím của mặt trời.

Điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe chính là luôn cảnh giác đối với các triệu chứng liên quan đến nhiệt bao gồm:

 

  • Kiệt sức: nếu bạn bị kiệt sức vì nóng. Bạn có thể bị buồn nôn, nhức đầu, ngất xỉu, khát nước. Da của bạn trở nên nhợt nhạt hơn.
  • Say nắng: tim sẽ đập nhanh hơn và da sẽ trở nên nóng hơn. Bạn có thể hoặc không thể đổ mồ hôi.
  • Chuột rút do nhiệt: chuột rút do nhiệt khiến các cơ bị co thắt đau đớn. Nhiệt độ cơ thể của bạn vẫn bình thường nhưng các cơ sẽ trở nên căng thẳng.
  • Ngất xỉu: điều này thường gặp khi bạn đứng quá lâu ở ngoài trời nóng hoặc đang tập thể dục. Tim đập nhanh và trở nên khó thở

Hãy tìm đến các liệu pháp chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn gặp các vấn đề trên!

 

Xem thêm: Dậy sớm mà không thấy mệt mỏi

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác