Trang chủ >> Kỹ năng sống

Dậy sớm mà không thấy mệt mỏi

Làm thế nào để dậy sớm mà không cảm thấy mệt mỏi, có 3 thứ bạn cần làm để dậy sớm mỗi ngày mà vẫn tràn đầy năng lượng:

 

1. Đầu tiên là kiểm soát ánh sáng

Giấc ngủ được quy định bởi hóc môn melatonin. Hóc môn này bị ảnh hưởng bởi ánh sáng khi tiếp xúc da của bạn.

Nhiều năm trước khi phát minh ra đèn điện, cơ thể chúng ta dùng phương thức này để giữ chúng ta tỉnh táo khi mặt trời lặn, và làm chúng ta thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những ánh sáng nhân tạo này có ở mọi nơi: ở trong phòng, trên màn hình TV, điện thoại,... Cơ thể chúng ta liên tục bị soi chiếu bởi các ánh sáng trắng dẫn đến làm giảm sản sinh ra melatonin. Đó là lý do vì sao chúng ta thường khó đi vào giấc ngủ. Sau khi trời lặn, chúng ta vẫn tiếp xúc với điện thoại, ti vi, với những bóng đèn trong nhà, và ánh sáng trắng liên tục ảnh hưởng đến chúng ta.

 

Cách tốt nhất để chống lại điều này là cài đặt ứng dụng F.luk (Twilight) trên máy tính, điện thoại của các bạn. Những ứng dụng này giúp thay đổi ánh sáng trên màn hình của bạn. Vậy nên khi mặt trời bắt đầu lặn, nó sẽ thay đổi ánh sáng trên màn hình từ ánh sáng trắng thành ánh sáng vàng, cho phép melatonin sản sinh một cách tự nhiên. Hiện nay, nhiều điện thoại thông minh cũng đã có sẵn chức năng thay đổi ánh sáng giúp bảo vệ mắt.

 

Ánh sáng mặt trời cũng rất quan trọng khi nó tạo cảm giác đầy sức sống và tỉnh táo vào buổi sáng. Bạn sẽ muốn để cửa sổ mở để khi mặt trời mọc, ánh sáng trắng tự nhiên có thể tiếp xúc cơ thể của bạn và ngăn chặn sự sản sinh thêm melatonin. Điều này giúp bạn đỡ buồn ngủ vào buổi sáng.

 

2. Chỉ sử dụng giường của bạn để ngủ

Rất nhiều người thích lướt điện thoại trên giường hay xem ti vi, hoặc thậm chí là ăn. Điều này không tốt không tốt bởi não bộ chúng ta tìm kiếm tín hiệu cho thói quen. Có nghĩa là khi bạn làm những hành động này trên giường, não bộ của bạn sẽ liên kết giường ngủ với việc ăn uống hay xem ti vi, đây chính là nguyên nhân bạn cảm thấy đói khi ở trên giường.

Khi bạn sử dụng giường ngủ chỉ để ngủ, não bộ chỉ liên kết với việc ngủ mà thôi. Vậy nên thời điểm khi bạn lên giường ngủ, thay vì cảm giác đói hay bị kích thích do liên tục xem ti vi hay ăn uống trên giường, bạn sẽ thấy buồn ngủ. Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

Nếu bạn có một khoảng thời gian khó ngủ, hãy thử đọc một cuốn sách. Đọc sách không kích thích như là lướt điện thoại hay xem ti vi, vì thế bạn sẽ dễ buồn ngủ hơn.

 

3. Cuối cùng là ngủ đủ giấc

Có một sự thật là nếu bạn không ngủ đủ giấc, không quan trọng bạn sử dụng mẹo gì, bạn cũng sẽ thức dậy với cảm giác mệt mỏi. Cơ thể bạn cần một khoảng thời gian ngủ nhất định để hoạt động đúng, đó là cơ chế sinh học.

Thế nên điều bạn cần làm là đếm ngược 9 tiếng đồng hồ kể từ lúc bạn thức dậy, và thiết lập nó như thời gian ngủ của bạn vậy. Giả sử bạn đi làm hay đi học lúc 8 giờ sáng, thì bạn cần đi ngủ lúc 11 giờ tối. Điều này nghe khá phổ biến, nhưng mẹo là luôn luôn đi ngủ vào một khung giờ nhất định mỗi ngày thì bạn sẽ tự nhiên bắt đầu cảm thấy buồn ngủ quanh lúc 10 giờ hay 11 giờ tối. Việc này sẽ giúp bạn dễ ngủ đúng giờ.

 

Nếu làm theo 3 nguyên tắc này, bạn sẽ thức dậy đúng giờ và cảm thấy tỉnh táo hơn nhiều.

Chúc bạn thành công!


Xem thêm: Ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

 

 

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác