Trang chủ >> Kỹ năng sống

Những điều nên làm vào mỗi chủ nhật cho bạn một tuần làm việc hiệu quả

04/20/2020

Chủ nhật được xem là một bước ngoặt mới trong tuần, những cơ hội tuyệt vời đang chờ chúng ta. Các quyết định đưa ra có thể ảnh hưởng đến kết quả mà bạn nhận được. Mỗi ngày là một khởi đầu mới, hơn nữa mọi quyết định của bạn vào đầu tuần. Mỗi tuần là một cơ hội mới để phát triển và thúc đẩy thành công mà bạn mong muốn. Một trang mới mở ra để được tăng năng suất hoặc sự chần chừ có thể đập tan những mục tiêu đó theo thời gian.

Chủ nhật là bàn đập, chuẩn bị mọi thứ trong tuần để tạo ra một trải nghiệm tích cực hơn. Điều đầu tiên cần làm để tạo ra một ngày chủ nhật có ích và hiệu quả là:

 

1. Phản ánh và đánh giá

Đây là thói quen bạn cần có, đòi hỏi bạn phải đưa ra đánh giá cho tuần trước; kế hoạch cả bạn có thể bị trì hoãn, mục tiêu của bạn bị phá vỡ bởi một số chuyện bất ngờ, hoặc bạn có thể đã tự phá các mục tiêu của mình và làm điều bạn muốn ngay tức thời.

Hãy theo dõi từng thứ và đánh giá chính xác sẽ tăng năng suất cho bạn. Bạn phải thật nghiêm khắc đánh giá mình khi làm sai, và làm thế nào để sửa nó, làm thế nào để làm được nhiều mục tiêu công việc hơn. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi như:

  • Mục tiêu của tôi là gì?
  • Tôi đã làm gì sai trong tuần
  • Các công việc đáng chú ý trong tuần này là gì?
  • Làm thế nào để đạt được những công việc ấy?

Bước này giúp bạn định hình được dễ dàng hơn về những gì bạn cần làm; hẳn là bạn sẽ có nhiều suy nghĩ và ý tưởng trong đầu nhưng khi bắt đầu lập mục tiêu thì chúng ta hay bị rối lên vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi trên.

Sau giai đoạn đó hãy kiểm tra lại những điều đã xảy ra và có chiến lược tốt hơn để cải thiện chúng. Bạn có thế sử dụng mẫu này để phán ánh và đánh giá trong tuần:

  • Các công việc đáng chú ý đã xảy ra như thế nào?
  • Tuần trước đã thực hiện tốt chưa?
  • Về các câu hỏi về kế hoạch dài hạn, ngắn hạn
  • Mục tiêu đã đăng ký!
  • Cùng các câu hỏi nhẹ nhàng
    • Tôi có vui không?
    • Tôi đã hoàn thành ít nhất môt mục tiêu công việc của mình chưa?
    • Xác định những điều đang diễn ra tốt đẹp
    • Bạn đã học được gì từ những thử thách của tuần trước và mục tiêu mới trong tuần mới là gì?
    • Làm thế nào để phát triển hơn?
    • Bạn đã thực sự nỗ lực hoàn thành công việc mục tiêu chưa?

Hãy tạo cho mình danh sách các câu hỏi để phán ánh, đánh giá để theo dõi các hoạt động trong tuần của mình nhé.

 

2. Lên kế hoạch cho tuần tới

Lên kế hoạch cho tuần tới là việc cần làm sau khi đã đánh giá lại tuần trước. Việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn và công việc được suôn sẻ hơn. Vào đầu mỗi tuần, bạn nên lên kế hoạch cho mọi thứ phải làm, từ công việc cá nhân, việc cần làm trên văn phòng, các cuộc hẹn, ngày và thời hạn, khi làm xong bạn sẽ cảm thấy dễ dàng điều hướng công việc hơn và ít căng thẳng hơn.

 

3.Ưu tiên danh sách việc cần làm

Việc này đòi hỏi phải phá vỡ các mục tiêu của bạn theo thứ tự quan trọng và thời hạn. Lập một danh sách cho tất cả mọi thứ bạn cần làm, chỉ định một số điều nhất định và thời gian nhất định nào đó. Việc này cho bạn nhiều ý tưởng mới về những gì sắp tới và cần phải hoàn thành.

Ưu tiên, danh sách việc cần làm của bạn giúp bạn giảm căng thẳng hơn việc quản lý tất cả các hoạt động của bạn cùng một lúc, thôi thúc bạn phải hoàn thành công việc một cách nhanh chóng hơn. Vậy làm thế nào để ưu tiên hiệu quả danh sách việc cần làm:

  • Lập danh sách các mục tiêu, nhiệm vụ và lịch trình của bạn
  • Xác định những vấn đề khẩn cấp và quan trọng cần chú ý ngay hoặc hạn chót
  • Tập trung vào chúng
  • Nói không với sự trì hoãn
  • Theo dõi tiến độ thực hiện

4. Sắp xếp không gian làm việc

Không gian sạch sẽ cho bạn một tinh thần sảng khoái; môi trường và không gian ảnh hưởng đến tâm trạng và năng suất của bạn , vì vậy hãy tổ chức, sắp xếp lại không gian của mình vào mỗi chủ nhật trước khi áp lực của tuần tới đang đến.

Hãy bắt đầu với việc dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, thay ga giường, sắp xếp tủ quần áo, sắp xếp không gian làm việc.

Hãy thử những điều ngày ngay nhé, bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kể đấy! 

Xem thêm: 7 Lý do bạn nên bắt đầu với sổ kế hoạch trong năm 2020

 

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác