Trang chủ >> Kỹ năng sống

15 cách chữa trị “căn bệnh” trì hoãn của sinh viên

03/30/2020

Sinh viên rất hay mắc phải “căn bệnh” khó chịu này. Trì hoãn – căn bệnh tâm lý, chữa được “căn bệnh” này không hề khó, quan trọng là ở bản thân mỗi người có cố gắng và khắc phục. Dưới đây là những cách giúp bạn thoát khỏi sự trì hoãn của chính bản thân mình.

1.Biết rõ bản thân mình

Làm thế nào: hiểu được việc trì hoãn sẽ ảnh hưởng xấu như thế nào, tìm ra những thói quen dẫn đến việc trì hoãn

Hiệu quả: việc này giúp bạn không cảm thấy mình quá vô dụng, hiểu được tại sao mình lại hay trì hoãn deadline như vậy.

2. Tập luyện sử dụng thời gian hiệu quả

Làm thế nào: đưa ra một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành bài tập. So sánh khoảng thời gian đó vói thời gian thực tế mà bạn hoàn thành bài tập.

Hiệu quả: đơn giản hóa được những bài tập phức tạp, nâng cao hiệu quả công việc và tránh bị căng thẳng.

3. Thay đổi cách sống

Làm thế nào: nghĩ xem cái gì khiến bạn yêu thích việc học đến như vậy và hãy tưởng tượng cảm giác sung sướng khi đạt điểm cao.

Hiệu quả: giúp bạn có mục tiêu phấn đấu trong việc học hơn và tạo hứng thú hơn trong việc học.

4. Lên kế hoạch cụ thể

Làm thế nào: lên danh sách những môn học mà bạn tự tin mình có thể hoàn thành sớm, mỗi khi hoàn thành một việc tích vào.

Hiệu quả: xây dựng thói quen giữ lời hứa và có thêm niềm tin vào khả năng của bản thân.

5. Chọn nơi học tập tập trung

Làm thế nào: hãy chọn nơi học một cách thông minh, tránh xa những nơi có thể khiến bạn mất tập trung.

Hiệu quả: giúp bạn tập trung hơn vào bài tập, hạn chế được những rào cản trong quá trình làm bài.

6.Sống thực tế

Làm thế nào: đặt ra một mục tiêu vừa phải, vừa sức. Hãy thật kiên nhẫn, có công mài sắc, có ngày nên kim

Hiệu quả: tránh được sự thất vọng khi không đạt được mục tiêu. Nếu kiên nhẫn bạn mới có thể đạt được mục tiêu đề ra của mình.

7. Sống tích cực

Làm thế nào: tìm ra xem mỗi khi bạn trì hoãn việc học, bạn thường nghĩ gì. Thay đổi những suy nghĩ đó bằng những suy nghĩ tích cực hơn.

Hiệu quả: hạn chế được những suy nghĩ tồi tệ. Khi sống tích cực, nó như một lời động viên để bạn có thể đạt được mục tiêu.

8. Lên kế hoạch linh hoạt

Làm thế nào: lên một kế hoạch linh hoạt chỉ bao gồm những bài tập quan trọng, đề ra một khoảng thời gian trống cho những công việc bất ngờ

Hiệu quả: không tạo quá nhiều áp lực cho mình, dễ tạp thêm hứng thú cho việc học.

9. Chia nhỏ việc

Làm thế nào: chia nhỏ công việc theo thời gian ngắn và làm việc hết sức mình, không đặt nặng số lượng

Hiệu quả: cách này sẽ giúp bạn cảm thấy khối lượng công việc ít đi. Đồng thời, tạo động lực làm bài và tránh được những rủi ro không đáng có.

10. Không quá mộng mơ

Làm thế nào: hãy dừng ngay việc ngồi mơ mộng về một kết quả tốt đẹp mà không học hỏi gì. Thay vào đó, đứng lên và học đi.

Hiệu quả: ảo tưởng là kẻ thù của động lực. Nhìn nhận kết quả một cách khách quan sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn.

11. Kế hoạch cho trường hợp xấu nhất

Làm thế nào: lên danh sách những trường hợp xấu nhất trong quá trình làm bài và đưa ra các phương án giải quyết.

Hiệu quả: hạn chế sự trì hoãn, tăng tính chủ động cho bạn.

12. Thay đổi thói quen học tập

Làm thế nào: đừng học vì cái lợi trước mắt, mà hãy học vì tương lại của bạn ra trường có tìm được việc hay không.

Hiệu quả: giúp bạn có khả năng rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng xóa bỏ căn bệnh trì hoãn trong người.

13. Tự lực cánh sinh

Làm thế nào: yêu cầu gia đình, bạn bè không giúp đỡ bạn quá nhiều. Nếu gặp phải vấn đề gì, hãy tự giải quyết.

Hiệu quả: có thể xây dựng được tính tự lập cho bản thân.

14. Tự thưởng cho mình.

Làm thế nào: tự thưởng cho mình nếu bạn đã hoàn thành bài tập. Tương tự, tự phạt nếu làm sai hoặc không làm bài đúng hạn.

Hiệu quả: củng cố thêm tinh thần học tập, giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.

15. Học cách tha thứ cho bản thân

Làm thế nào: chẳng may không đạt được như ý muốn, đừng trách bản thân quá nhiều.

Hiệu quả: sự tha thứ sẽ mang đến kết quả tốt hơn trong tương lại.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Tự nhận thức bản thân tốt hơn

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác