Trang chủ >> Kỹ năng sống

Dấu hiệu bạn có quá nhiều protein gây hại cho cơ thể

Khi bạn nghĩ về các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể cần có để tồn tại, protein có lẽ là chất bạn nghĩ tới đầu tiên. Một chế độ ăn uống bao gồm một hàm lượng protein cần thiết và bạn thấy thông tin về điều này khá nhiều ở mọi nơi. Khi bạn tập luyện hay ăn uống, tất cả đều nói với bạn rằng bạn nên bổ sung đủ protein trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, việc lạm dụng nhiều protein có phải là tốt? Nhiều người vẫn còn đang nghĩ như vậy.

Mặc dù protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng cho cơ thể, nhưng sẽ có một số tác dụng phụ đi kèm nếu lượng protein quá nhiều. Lượng protein tối thiểu mà bạn nên có mỗi ngày là khoảng 50-75 gram. Tuy vậy nhiều người vẫn vượt qua mức khuyến nghị đó. Hãy đọc phần bên dưới để tìm hiểu thêm về những gì có thể xảy ra nếu bạn có quá nhiều protein trong cơ thể.

1. Bạn đang tăng cân hơn bạn muốn

Một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy bạn có quá nhiều protein trong chế độ ăn uống là việc bạn tăng cân nhiều hơn bạn muốn. Nếu bạn tăng lượng protein mà không cắt giảm các chất dinh dưỡng khác thì nó sẽ tăng lên. Nhưng cũng tùy thuộc vào mục tiêu sức khỏe của bạn, bạn muốn tăng cân và phát triển cơ bắp của mình thì việc tăng lượng protein có thể tốt cho việc đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là vẫn cân nhắc điều chỉnh lượng protein trong người bởi bất kỳ tác động tiêu cực nào khác có thể đến từ nó.

 

2. Bạn đang có vấn đề về thận

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể có quá nhiều protein trong chế độ ăn uống là khi thận của bạn gặp vấn đề. Bây giờ, bạn thậm chí có thể không nhận thức được điều này cho đến khi bạn đi đến bác sĩ. Thận có chức năng đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, chúng xuất phát từ lượng đồ ăn bạn tiêu thụ vào hàng ngày. Và một lượng lớn protein bạn nạp vào có thể khiến thận làm việc quá tải và căng thẳng hơn mức bình thường.

 

3. Bạn bị mất nước

Khi thận của bạn trải qua quá trình sàn lọc chất thải, một trong những sản phẩm cuối cùng được giải phóng ra khỏi thận là urê máu. Khi bạn có một lượng protein lớn trong cơ thể, điều này khiến thận của bạn lọc nhiều urê hơn. Đổi lại, cơ thể bạn phải sử dụng càng nhiều nước để tuôn nó ra. Điều này có thể gây mất nước nghiêm trọng, vì vậy hãy đảm bảo ghi nhớ điều này nếu bạn bị mất nước nhiều hơn bình thường.

 

4. Bạn có hàm lượng canxi thấp

Nếu chế độ ăn có quá nhiều protein so với nhu cầu khuyến nghị sẽ làm cho cơ thể tăng nguy cơ thiếu canxi. Khẩu phần ăn có quá nhiều protein sẽ tăng đào thải canxi qua đường tiết niệu và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Canxi có trong răng, móng và xương, nếu không bổ sung canxi đầy đủ cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ các bộ phận này, làm giảm độ bền của chúng. Nên những người dùng nhiều protein hơn mức cần thiết có xương yếu hơn những người hập thụ protein bình thường.

 

5. Bạn có vấn đề về tim

Protein cung cấp cho cơ thể đa số từ thịt của động vật, mà hầu hết các loại thịt này đều chứa nhiều chất béo bão hòa, và việc tiêu thụ nhiều protein từ động vật có thể gây ra các bệnh tim mạch. Mặc khác, tiêu thụ protein từ nguồn thực vật nhiều khả năng không bị các bệnh tim mạch hơn việc tiêu thụ protein từ nguồn động vật.

 

6. Bạn bị giảm Katosic

Khi lượng carbohydrate nạp vào cơ thể bị cắt giảm, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái gọi là “Ketosis”. Ở trạng thái Ketosis, cơ thể bạn sẽ đốt cháy năng lượng nhiều hơn. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ. Chế độ ăn Ketogenic có thể làm giảm đáng kể lượng đường máu và nồng độ insulin. Việc này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Khi rơi vào trạng thái này, bạn có xu hướng bổ sung protein bù đắp cho phần carbohydrate thiếu hụt. Điều này gây bất lợi cho chế độ ăn uống của bạn. Thay vì vậy hãy bổ sung nhiều rau và chất béo có hàm lượng đường huyết thấp hơn cho sức khỏe.

Xem thêm thử thách nhịn ăn gián đoạn trong 30 ngày tại đây nhé!

 

7. Bạn có thể bị bệnh gút

Điều này là do các protein dựa trên động vật có hàm lượng purin cao, gây ra lượng axit puric cao trong cơ thể bạn. Cho nên việc giảm mức protein và thay thế protein động vật bằng protein thực vật có thể giúp ngăn chặn điều này xảy ra.

 

Và đó là những dấu hiệu hàng đầu gây ra các tác động bất lợi cho cơ thể bạn nên chú ý. Việc bổ sung protein cho cơ thể là cần thiết nếu tuân theo những quy định của bác sĩ y khoa.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Làm thế nào để suy nghĩ thông minh hơn?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác