Trang chủ >> Kỹ năng sống

Làm sao bỏ được thói quen xấu

Học cách từ bỏ thói quen xấu có thể chán nãn.“tôi có rất nhiều tật xấu”.Bởi vì những thói quen , chúng ta thường là tiêu cực. Tất cả những thói quen có tác động tích cực đến cuộc sống của chúng ta có xu hướng không được chú ý, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì chúng không thường khiến chúng ta gặp vấn đề. Cách phá bỏ một thói quen xấu là tìm ra cách tiếp cận phù hợp với bạn và thói quen cụ thể. Không phải tất cả các thói quen đều được tạo ra như nhau và tất cả chúng đều không có thể bị loại bỏ theo cùng một cách.

Thói quen là gì ?

Thói quen là những hành động định kì thường rất khó từ bỏ và thường xuyên được thực hiện trong tiềm thức. Đó là điều thiết yếu để hiểu thói quen là gì trước khi bắt đầu thử và bỏ hoặc thay đổi nó. May mắn thay nó rất đơn giản, nó giúp ích khi bạn cần nhận ra khi bạn chuẩn bị đi vào vòng lặp thói quen.

Mấu chốt bắt đầu từ thói quen hằng ngày, bạn còn không biết bạn đang làm gì .

Trước khi bạn học cách từ bỏ thói xấu hãy dụng các biện pháp được mô tả trong bài viết này, bạn nên bắt đầu với ghi chú lại, thói quen và kết quả của thói quen đó.

Có 3 bước của mỗi thói quen, bạn sẽ bắt đầu xây dựng một hệ thống phòng thủ để chống lại những thói quen xấu khi bạn nhận ra bạn đang ở đâu trong vòng lặp của nó.

Làm sao để từ bỏ thói xấu nhanh chóng.

Khi bạn sẵn sàng để học làm thế nào từ bỏ thói xấu, những cách dưới đây có thể giúp bạn.

1.Thay thế bằng một thói quen mới.

Một phần của thói quen là những công việc hằng ngày , Vì vậy, để giảm tác động của việc dừng hành vi xấu theo thói quen, bạn có thể thay thế nó bằng một thói quen khác có tác động tích cực và lành mạnh hơn đến cuộc sống của bạn.

Hút thuốc lá là một trong những thói xấu nhất mọi người đang tìm cách để bỏ và là ví dụ tuyệt vời dùng cho mục đích này

Có một vài thứ bạn có thể thay thế thay vì hút thuốc, một vài ví dụ: kẹo gum, ăn trái cây, uống nước, tập thể dục. Nó phụ thuộc vào cách sống của bạn, nhưng đối với bất kỳ thay thế thói quen nào, là để đánh lạc hướng bản thân đủ lâu để sự cám dỗ qua đi.

2. Cố gắng từng ngày.

Bỏ đi một thói quen thì cần có thời gian , không thể xác định được cần bao nhiêu ngày hoặc tuần mà bạn lập lại thói quen mà bạn muốn từ bỏ hoặc làm thế nào thói quen đó đã ăn sâu vào tìm thức của bạn .

Cho dù bạn có thể bỏ thói quen trong 21 ngày hoặc 21 tuần , bạn cần chúc mừng cho mỗi ngày khi bạn không lặp lại thói quen đó, nếu bạn chỉ có thể cố gắng trong 2 ngày thì lúc đó hãy vui mừng cho 2 ngày đó. Đừng mong muốn bỏ thói quen ngay lặp tức, nó cần có thời gian.

Nếu bạn chỉ có thể cố gắng trong 2 ngày vào lần thử đầu tiên, hãy mừng lần sau bạn làm được nó trong 1 tuần.

Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ nhìn lại và chấp nhận là bạn chỉ có thể cố gắng trong 2 ngày từ lúc bắt đầu.

3. Thay đổi bản thân.

Thói quen thường rất khó để từ bỏ vì họ thường dựa trên việc thay đổi cách chúng ta hành động trong cuộc sống hàng ngày hoặc có liên quan đến thay đổi lối sống lành mạnh. Cả hai đều ổn, nhưng sẽ khó khăn hơn nếu bản thân của chúng ta đang chiến đấu chống lại những thay đổi này.

Để làm cho sự thay đổi này có ý nghĩa với cuộc sống chúng ta , chúng ta phải bắt dầu nghỉ về việc làm thế nào có thể thay đổi bản thân trước.

Ví dụ , nếu bạn thử việc giảm cân, nhưng bạn nghỉ bản thân vì ai đó luôn đấu tranh với cân nặng của bạn, lúc đó bạn tiếp tục đấu tranh để giảm cân , thử thay đổi suy nghỉ rằng “tôi có khả năng thay đôi theo hướng tích cực” và xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Một trong những ví dụ điển hình là những người hút thuốc đã nói vài điều như “ tôi là một người hút thuốc đang cố gắng từ bỏ” hoặc “tôi thích thuốc lá nhưng tôi cần phải từ bỏ”.

Nó sẽ thật sự tốt nhất nếu bạn lựa chọn con người bạn muốn trở thành trong cuộc sống, đây là bước đầu tiên của việc thay đổi bản thân, nếu bạn nói với bản thân giống như người hút thuốc, thì thật không chắc bạn sẽ có thể thành công trong việc thay đổi mà bạn tìm kiếm .

“tôi không phải là người nghiện thuốc lá” hoặc “tôi là người sống lành mạnh” đó là những gì bạn có thể nói với bản thân hằng ngày trong tâm trí , lặng lẽ với chính mình và cho người khác. Bạn có thể từ từ bắt đầu thay đổi cách bạn xác định với chính mình.

Bạn sẽ trở lại với chiến thắng nhỏ, vạch ra vài ngày nói không với thuốc lá hoặc lặp lại việc tập gym hoặc ăn uống điều độ.

Thay đổi bản thân cần có thời gian , nhưng nó có thể thực hiện được khi bạn có đủ quyết tâm.

4. Sử dụng những công cụ điện tử là một lợi thế.

Sử dụng mạng xã hội hoặc điện thoại di động nói chung là một trong những thói quen mà nhiều người trong chúng ta đang cố gắng cắt giảm.

Điển hình, luôn lướt mạng xã hội rất lâu trong vô thức, bị phân tâm khi nhận thông báo, ảnh hưởng đến công việc và đời sống khi cứ bị phân tâm bởi việc check điện thoại.

Tuy nhiên, công cụ kĩ thuật số có thể được dùng để giúp ta bỏ thói quen xấu, thông qua việc nhắc nhở chúng ta theo dõi và tìm ra được thói quen tích cực

Tiếp tục theo dõi những thói quen mới được hình thành là các tốt dể giúp bạn tập trung và phấn đấu, thay vì bỏ mạng xã hội hoàn toàn, thay đổi những thói quen để thiết lập để xem xét các mạng xã hội của bạn. Sử dụng mạng xã hội hay điện thoại có thể là một công cụ tích cực cho cuộc sống của bạn.

5. Tìm bạn đồng hành.

Từ bỏ thói quen rất khó , nhưng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc những chiến hữu thì hoàn toàn có thể giúp bạn trong việc tập trung vào việc tìm kiếm thói quen mới hoặc giúp bạn ngưng việc tìm kiếm những cái đã cũ.

Hãy nhìn vào những chuyện đã xãy ra và tìm cho bạn một người đồng hành với những điểm chung, hãy mở lòng và trung thực với họ về những thói quen rằng bạn đang cố gắng thay đổi và giải thích cho những người bạn đồng hành có thể giúp gì cho bạn.

Xem thêm : 4 dấu hiệu của việc thoái hóa cảm xúc

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác