Trang chủ >> Kỹ năng sống

4 dấu hiệu của việc thoái hóa cảm xúc

Chúng ta dễ dàng gặp triệu chứng này trong những công việc đòi hỏi quá mức, cho dù là công việc văn phòng hay lao động phổ thông. Việc cảm xúc bị cạn kiệt có thể nảy sinh từ bất kỳ vai trò nào từ việc làm cha mẹ cho đến việc kinh doanh, sáng tạo,…

Dưới đây là một số dấu hiệu bị thoái hóa cảm xúc mà bất cứ ai cũng có thể trải qua:

1. Cảm thấy bị mắc kẹt trong cuộc sống

Khi cảm xúc bị suy giảm, chúng ta khó có thể thay đổi và mở rộng quan điểm với bất kỳ tình huống nào. Bạn cảm thấy như đang vật lộn với cuộc sống, cố gắng thoát khỏi công việc, các mối quan hệ.

Điều này cũng được biểu hiện khi thiếu động lực để tìm kiếm các giải pháp mới hoặc ta đơn giản chấp nhận sự việc mặc dù nó không thay đổi tốt hơn.

Kết quả là chúng ta có thể phát triển trầm cảm, tức giận, biểu hiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, kén ăn và thiếu ngủ.

Giải pháp:

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ, có thể là một người bạn thân hoặc người trong gia đình. Hoặc có thể, hãy tìm đến các trung tâm trị liệu để được chăm sóc chuyên nghiệp nhất. Nó giúp bạn giảm bớt gánh nặng về các vấn đề của mình.

 

2. Không có động lực làm việc

Nó làm cho chúng ta cảm thấy dù chúng ta có cố gắng đến mức nào, chúng ta vẫn không có tâm trạng để làm bất cứ điều gì.

Quá căng thẳng có thể làm tiêu tan đi các sáng kiến và kế hoạch của chúng ta. Về mặt thể chất, nó làm giảm năng lượng của chúng ta đến mức cảm thấy mệt mỏi, uể oải và chán ăn.

Chúng ta còn cảm thấy buồn ngủ trong tất cả các khoảng thời gian trong ngày và thể hiện sự không quan tâm đối với công việc, thờ ơ với mọi người xung quanh.

Giải pháp:

Điều quan trọng nhất là phải tìm hiểu rõ lý do tại sao không cảm thấy có động lực làm việc. Việc này có thể xảy ra khi bạn ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc dẫn đến đầu óc bị quá tải. Hãy xem xét các công việc ưu tiên của bạn và thực hiện nó trước, cân nhắc và loại bỏ các công việc không cần thiết hoặc tiêu tốn nhiều thời gian.

 

3. Dễ cáu kỉnh, nóng giận

Khi không thể kiếm soát cảm xúc của mình, chúng ta dễ dàng tỏ ra bực bội, khó chịu khiến ta có xu hướng muốn thoát khỏi cảm giác đó. Việc làm này vô tình làm chúng ta không quan tâm ai sẽ nhận được những gánh nặng mà chúng ta đã bộc phát.

Giải pháp:

Cách hiệu quả nhất để làm dịu cơn nóng giận chính là hơi thở. Khi nóng giận sẽ  làm nhịp thở và nhịp tim tăng nhanh chóng, khi đó chúng ta khó suy nghĩ hay đưa ra các quyết định hợp lý.

Hãy cố gắng hít thở nhẹ nhàng để nhịp thở chậm lại. Sau vài phút bạn sẽ cảm thấy thư giãn và tập trung hơn.

Xem thêm cách ngưng tính trì hoãn của bản thân tại đây nhé!

 

4. Mệt mỏi liên tục và giấc ngủ kém

Mệt mỏi có thể đưa ta vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng mệt mỏi về cảm xúc thì ngược lại. Chúng ta dễ ngủ hơn khi bộ não được thoải mái, vì khi bộ não phải làm việc quá nhiều sẽ rất khó ngủ. Việc mất ngủ ngày qua ngày sẽ khiến cho sức khỏe của chúng ta bị suy giảm đi rất nhiều.

Giải pháp:

Cách để giảm bớt tình trạng này đó là bắt đầu tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh xa các thiết bị di động điện tử. Học cách chia nhỏ công việc thành từng phần để không phải xử lý quá nhiều công việc trong cùng một ngày. Có thể sử dụng các loại tinh dầu thoải mái như oải hương, khuynh diệp giúp bạn dễ ngủ hơn.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Những lý do để yêu kẻ thù của bạn

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác