Trang chủ >> Kỹ năng sống

Làm thế nào để ngăn chặn cảm giác tội lỗi và giải phóng tâm trí của bạn

Có bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy có lỗi ?

Tôi nghĩ tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng cảm giác tội lỗi là một gánh nặng . Nói một cách ẩn dụ, nó có thể khiến bạn cảm thấy như mình đang mang một gánh nặng trên vai . Nếu bạn cho phép nó, cảm giác tội lỗi có thể giữ lấy bạn  và cướp đi mạng sống của bạn.

Tôi đã có một tin tuyệt vời cho bạn, bạn không thể mang theo cảm xúc tiêu cực này trong hơn một ngày.

Nếu bạn đã từng dừng lại để nắm giữ tất cả những cảm xúc mà bạn cảm thấy, thì bạn chắc chắn sẽ gặp những cảm xúc cơ bản như vui vẻ, hay buồn. Đây là những cảm xúc rất dễ hiểu và chúng ta thường biết chúng đến từ đâu. Theo tờ Tâm lý học ngày nay, đây là những cảm xúc cứng rắn, bẩm sinh, có nghĩa là chúng ta đã có tất cả chúng và có thể nhận ra chúng trong chính chúng ta và những người khác.

Như chúng ta đều biết, cuộc sống đôi khi có thể trở nên lộn xộn. Đây là khi những cảm xúc không vui vẻ có xu hướng phát triển  và cố gắng hủy hoại chúng ta, hoặc tệ hơn là cuộc sống của chúng ta. Một trong những cảm xúc này là cảm giác tội lỗi.

Vì vậy, làm thế nào để ngừng cảm thấy tội lỗi? Bạn sẽ tìm hiểu về nó trong bài viết này

Xác định cảm giác tội lỗi

Có nhiều định nghĩa khác nhau về cảm giác tội lỗi, tùy thuộc vào phương thức bạn xem nó từ nó. Tôi cộng hưởng hầu hết với cách tiếp cận nhận thức trong đó nói rằng cảm giác tội lỗi là cảm xúc mà mọi người gặp phải bởi vì họ đã gây hại cho ai đó.

Đây là một cái bẫy mà rất nhiều người rơi vào, bao gồm cả tôi. Thỉnh thoảng, nó lại ảo tưởng về những tác hại có thể xảy ra mà bạn đã gây ra cho ai đó gây ra cảm giác tội lỗi. Nó rất dễ hiểu sai những dữ kiện hoặc hành vi của người khác.

Bất kể bạn giải cấu trúc nó như thế nào, cảm giác tội lỗi thật tệ. Câu hỏi là…. Tại sao chúng ta cảm thấy có lỗi? Một khi bạn biết cảm giác tội lỗi của mình đến từ đâu, bạn có thể học cách ngừng cảm giác tội lỗi và giải phóng tâm trí của bạn để tập trung vào những việc trao quyền nhiều hơn.

Tại sao chúng tôi cảm thấy có lỗi

Cảm giác tội lỗi là một trải nghiệm cá nhân, có nghĩa là những gì có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi có thể không làm ảnh hưởng người khác một chút nào. Tất cả tang dần theo quy tắc đạo đức mà bạn sống. Nếu bạn nghĩ rằng có điều gì đó không ổn, và tôi không , bạn sẽ cảm thấy có lỗi vì đã làm điều đó ngay cả khi tôi không quan tâm.

Về cốt lõi, cảm giác tội lỗi là một cách nhận ra rằng chúng ta đã không sống theo các giá trị và tiêu chuẩn của chính mình. Theo lời của Brené Brown

“ Nó đang giữ những thứ đó mà chúng ta đã làm hoặc thất bại trong việc chống lại các giá trị của chúng tôi và cảm thấy khó chịu về tâm lý.”

Nguyên nhân phổ biến nhất của cảm giác tội lỗi đến từ những việc bạn làm hoặc không làm. Buông thả bản thân là một chuyện, nhưng để người khác thất vọng là một công thức hoàn hảo để trải nghiệm cảm giác tội lỗi, đôi khi có thể dẫn đến sự xấu hổ.


Tội lỗi ảnh hưởng đến bạn?

 Cảm giác tội lỗi, giống như hầu hết các cảm xúc tiêu cực, là một cảm giác không nên có. Phải suy nghĩ lại về những lựa chọn tồi tệ của bạn có thể khiến bạn phát điên và buộc bạn phải suy nghĩ lại về cách bạn có thể làm những điều khác biệt.

Nhưng, như chúng tôi đã học được, ở đó, bạn sẽ không quay trở lại khi bạn đang theo sau với một cái gì đó.

Khi bạn cảm thấy có lỗi, bạn có thể tự động nhảy vào phòng thủ của chính mình. Một số người sẽ cố gắng nói chuyện với bản thân họ khi nghĩ rằng hành động của họ là người sói cũng đau đớn như họ.

Đôi khi, chúng tôi cố gắng tìm mọi cách để tin rằng những người mà chúng tôi đã làm hại bằng cách nào đó xứng đáng với điều đó. Đây chỉ là bản ngã nói.

Khi chúng tôi buộc phải đánh giá lại những niềm tin này, chúng tôi có thể trở nên cáu kỉnh hoặc phòng thủ, đó là một cơ chế tự vệ. Mặt khác, khi chúng tôi đã chấp nhận mặc cảm tội lỗi, chúng tôi thường cố gắng bù đắp cho nó.

Vì vậy, nếu bạn làm cho ai đó buồn, bạn có thể làm mọi thứ trong khả năng của mình để cố gắng làm cho người đó vui trở lại. Mặc dù làm cho ai đó cảm thấy tốt hơn có thể là một điều tuyệt vời, nó cũng có thể gây tổn hại cho trạng thái cảm xúc của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là cố gắng giữ hoặc sửa chữa một mối quan hệ thông qua cảm xúc tội lỗi là điều cần thiết lành mạnh. Chọn các trận đánh của bạn một cách khôn ngoan, biết rằng bạn không thể thay đổi quá khứ, chỉ viết lại tương lai. Nếu những người trong cuộc sống của bạn không có ý định trên tàu với khái niệm đó, thì đó là thời gian để suy nghĩ lại về tình bạn.

Tác dụng phụ của cảm giác tội lỗi

Khi bạn cảm thấy tội lỗi, đôi khi, điều đó có nghĩa là bạn cũng bị căng thẳng. Nếu bạn liên tục nghĩ về những gì bạn đã làm, điều đó chỉ có nghĩa là nó sẽ gây tổn hại cho cơ thể bạn. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để đánh giá cảm giác tội lỗi của bạn đang tác động đến bạn như thế nào.

Cảm giác tội lỗi cũng phải trả giá cho một trạng thái tinh thần vốn đã mong manh. Nó góp phần đáng kể vào trầm cảm và lo lắng, vì nó thường liên quan đến một cái nhìn tiêu cực về bản thân.

Bạn càng nghĩ nhiều về mọi thứ, bạn càng bắt đầu tập trung vào chúng. Nếu bạn suy nghĩ lại về hành động của mình lặp đi lặp lại, bạn sẽ chiếm không gian trong tâm trí bạn có thể đi đến những kiểu suy nghĩ năng suất hơn.

Đừng để cho tội lỗi có được những điều tốt nhất của bạn. Nghỉ ngơi. Cuộc sống quá ngắn ngủi để cảm thấy tội lỗi mọi lúc, và nó rất tệ cho sức khỏe của bạn.

Làm thế nào để ngăn chặn cảm giác tội lỗi và giải phóng bản thân

Có thể kiềm chế bộ não của bạn để ngừng cảm thấy tội lỗi. Cảm thấy tội lỗi về những điều mà bạn đã làm sai là hoàn toàn bình thường, nhưng khi bạn giữ cảm giác tội lỗi quá lâu, nó có khả năng chiếm lấy toàn bộ cuộc sống của bạn.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải kiềm chế bộ não của mình để ngừng cảm thấy tội lỗi. Nó bắt đầu với việc học cách đối phó hiệu quả với cảm giác tội lỗ một cách chủ động

1. Nắm giữ quyết định của bạn

Khi bạn đưa ra quyết định có ý thức và cân nhắc cẩn thận các lựa chọn của mình, nó sẽ vượt qua. Thống nhất về những gì bạn nên làm khác đi sẽ chỉ khiến bạn phát điên. Thời điểm mà bạn chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của mình, bạn ngừng suy nghĩ và tiếp tục.

Nơi mọi người bị mắc kẹt là họ đưa ra quyết định mà không nghĩ đến hậu quả. Kết quả là, cuối cùng họ tạo ra tình huống dẫn đến căng thẳng và mặc cảm. Đừng để cho nó xảy ra với bạn.

Cách tốt nhất để làm điều này là bằng cách đưa ra quyết định và sở hữu chúng. Bằng cách chọn bất kỳ quyết định nào (ngay cả khi nó không phải là quyết định tốt nhất), bạn đang tuyên bố quyền sở hữu cá nhân. Đây là cách bạn làm giảm cảm giác tội lỗi và xấu hổ và đòi lại sức mạnh của bạn.

2. Luyện tập lòng từ bi

Bạn không hoàn hảo và không ai mong đợi bạn trở thành bất kì ai . Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Đừng tự phá hoại bản thân nhiều hơn bạn phải làm vì cuộc sống đủ khó khăn như nó vốn có.

Điều quan trọng là nhận ra rằng cảm thấy thương cảm cho chính mình không có nghĩa là bạn ngay lập tức từ bỏ trách nhiệm cho hành động của mình. Thay vào đó, nó có nghĩa là cuối cùng bạn đã có thể buông bỏ hận thù bản thân và giải phóng tâm trí của bạn.

Lần tới khi bạn bắt đầu trải nghiệm cảm giác tội lỗi, thay vào đó hãy thử thực hành lòng từ bi. Làm cho nó một nghi lễ hàng ngày. Hãy nói với bản thân rằng bạn đủ tốt và tha thứ cho những sai trái của bạn. Bạn xứng đáng với điều đó.

3. Phản ánh hành động của bạn

Bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì cho đến khi bạn phản ánh một cách thân mật những gì bạn đã làm để khiến bạn cảm thấy có lỗi. Tự nhận thức là nền tảng của sự phát triển cá nhân.

Khi chúng tôi chấp nhận lời mời để phản ánh hành động của mình, chúng tôi buộc mình phải bước vào bên trong và thực hiện công việc để hiểu rõ hơn chúng tôi là ai.

Cảm giác tội lỗi dẫn đến những hành vi không có ích , làm tổn hại đến sự tự nhận thức của bạn bằng cách không để bạn ở lại hiện tại.

Không có lý do gì để cố gắng chạy trốn khỏi bất cứ điều gì đó là điều khiến cho bạn cảm thấy tội lỗi. Vì vậy, tại sao bạn cảm thấy có lỗi? Đừng nên đổ lỗi . Thay vào đó, hãy chấp nhận vai trò mà bạn đã đóng trong một tình huống. Khi bạn đã thực hiện điều này, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về lý do tại sao bạn lại mắc lỗi ngay từ đầu.

4. Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Bạn là con người, nhớ chứ? Điều đó có nghĩa là bạn được phép sữa lỗi. Nó là một phần của quá trình trở nên tốt hơn của chính bạn.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy như bạn đã phạm sai lầm, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn bạn đã làm khác đi.

Cách tốt nhất để ngăn mình khỏi cảm giác tội lỗi là tự hỏi bản thân mình, tôi có thể học được gì từ trải nghiệm này? Nếu bạn không thể tiến về phía trước và học hỏi từ những sai lầm của mình, thì rất có thể bạn đang tự trừng phạt mình.

Khi chúng ta học cách trải nghiệm cảm giác tội lỗi như một cách tiếp nhận thông tin, chúng ta đã được chữa lành khỏi những sai lầm của mình.

Đừng xin phép ai đó để giải thoát bản thân khỏi mặc cảm tội lỗi. Tặng món quà đó cho chính mình.

Đừng cho phép cảm giác tội lỗi kiểm soát cuộc sống của bạn. Sống cuộc sống của bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân là một sự lãng phí thời gian quý giá. Cuộc sống rất ngắn ngủi. Tha thứ cho bản thân, tiến lên và hạnh phúc.

Bạn đã sẵn sàng để ngừng cảm thấy tội lỗi và giải phóng tâm trí của bạn? Hít một hơi thật sâu và buông ra. Cuộc sống đang chờ đợi bạn.

Xem thêm : Tầm quan trọng của việc đơn giản hóa, sự lựa chọn hàng ngày giúp cuộc sống bạn trở nên tốt đẹp.

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác