Trang chủ >> Tư vấn nghề nghiệp

Các bộ phận phổ biến trong một công ty Agency

Theo Cindy Trần - Ái Lê chia sẻ: Trước đây, các doanh nghiệp sẽ tìm đến agency để được tư vấn chuyên môn, hoặc thực hiện một chiến dịch truyền thông nào đó (vì team marketing nội bộ không đủ sức gánh hết). Khi thời đại digital ngày càng lớn mạnh, các agency còn là nơi cung cấp những giải pháp công nghệ để thực hiện truyền thông (hoặc/và) tiếp thị bán hàng cho các doanh nghiệp.

Do đó, kĩ năng của những người làm trong agency được đòi hỏi phải cao và chuyên sâu hơn in-house. Khác với in-house, ở agency bạn không đồng hành sát cánh cùng một doanh nghiệp duy nhất, mà tiếp xúc nhiều doanh nghiệp và ngành nghề khác nhau.

Ở agency có nhiều vị trí nhân sự. Bạn phải lựa chọn một bộ phận, vị trí thích hợp với cá tính và sở trường của bản thân để gắn bó lâu dài. Sau đây là các bộ phận phổ biến nhất ở một agency, cùng xem nhé:

1. Bộ phận Quản lý khách hàng - Account:

Là người làm việc trung gian giữa khách hàng và agency, với nhiệm vụ đi họp và nhận brief (bản tóm tắt công việc) của khách hàng, quản lý tiến độ công việc, deadline, đảm bảo quá trình thanh toán của khách hàng diễn ra đúng quy định, sản phẩm do bộ phận Sáng tạo giao nộp phải đúng với yêu cầu của khách và trăm ngàn đầu việc khác. Account Director - Giám đốc quản lý khách hàng là ngưỡng cao nhất của bộ phận này.

2. Bộ phận Chiến lược - Planing:

Sau khi nhận brief từ tay Quản lý khách hàng, bộ phận Chiến lược sẽ bắt tay vào tìm hiểu thị trường, đưa ra chiến lược phù hợp để xử lý vấn đề của khách hàng. Các giải pháp đưa ra không chỉ là ý tưởng hay/dở, mà phải đạt được mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.

3. Bộ phận Sáng tạo - Creative:

Bộ phận Sáng tạo sẽ là người đưa ra những giải pháp sáng tạo nhằm thực hiện được các mong muốn của khách hàng. Bộ phận Sáng tạo không chỉ là Copywriter (người viết nội dung quảng cáo), mà còn có Designer (thiết kế), Art Director (giám đốc Nghệ thuật), Creative Director (giám đốc Sáng tạo). Có một lưu ý về vị trí Art Director, ở một số nơi, vị trí này được hiểu là Giám đốc nghệ thuật, nhưng cũng có nơi thì chữ Director không phải ý chỉ cấp bậc, mà có nghĩa là “người định hướng”. Như vậy, Art Director được hiểu là nhân viên định hướng về thẩm mĩ, nghệ thuật.

4. Bộ phận Sản xuất - Production:

Sau khi có ý tưởng, phòng Sản xuất sẽ là bộ phận thực hiện ý tưởng đó (ví dụ như quay một MV ca nhạc hoặc thực hiện một bộ ảnh photoshoot phục vụ cho công tác quảng cáo). Tuy nhiên, không phải agency nào cũng có bộ phận Production in-house (tức là bộ phận sản xuất trực thuộc công ty), mà đa số họ sẽ tìm đến các nhà sản xuất bên ngoài.

5. Bộ phận phân tích dữ liệu - Analyst:

Thông thường, vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu được tuyển dụng nhiều trong các agency chuyên cung cấp các dịch vụ/giải pháp nghiên cứu thị trường hay công nghệ chuyên sâu (như Nielsen và Buzzmetrics chẳng hạn).

Khi làm phân tích dữ liệu cho một nhãn hàng, chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ sử dụng phần mềm để tổng hợp lại các bài viết, thảo luận (bất kể nội dung tốt/xấu) về nhãn hàng trên mạng xã hội. Từ những dữ liệu thu thâp được, các chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ đưa ra báo cáo về thông tin có liên quan đến nhãn hàng (đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ, cảm xúc/phản ứng của người dùng...) tùy theo yêu cầu của nhãn hàng đưa ra. Nói cách khác, từ những con số khô khan, chuyên viên sẽ biến nó thành đồ thị, thông tin, chiến lược có lợi cho nhãn hàng.

Xem thêm: Những vị trí phổ biến trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp

Tư vấn nghề nghiệp

Bài Viết Khác