Trang chủ >> Tư vấn nghề nghiệp

Những vị trí phổ biến trong bộ phận Marketing của một doanh nghiệp (In-house)

Theo chia sẻ của Cindy Trần - Ái Lê: Làm việc trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải am hiểu tường tận doanh nghiệp đó (bao gồm văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh, tầm nhìn, sản phẩm, thị trường,...) như thể nó là đứa con do chính mình tạo ra vậy! Về lâu dài, bạn sẽ hiểu được quy trình hoạt động của một doanh nghiệp, mở mang thêm kiến thức về ngành nghề đó.

Những vị trí phổ biến trong phòng Marketing của doanh nghiệp (In-house) có thể kể đến như:

1. Chuyên viên Marketing (Marketing Executive): Làm công việc bán hàng và tiếp thị, cụ thể là tạo ra sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng theo chỉ tiêu được đặt ra.

2. Quản lý/Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Manager): Là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động truyền thông - tiếp thị kĩ thuật số trong doanh nghiệp để tăng độ nhận diện thương hiệu. Không chỉ am hiểu về marketing, họ còn rất rành về công cụ số.

3. Giám đốc Marketing (Marketing Director): Một giám đốc marketing ngoài kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, còn cần phải có tầm nhìn tổng quát và tư duy lãnh đạo để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp với ngân sách, đồng thời đảm bảo lợi nhuận cho công ty.

4. Giám đốc Thương hiệu (Brand Manager): Là người am hiểu thương hiệu và có cái nhìn tổng quát về tất cả các bộ phạn của nhãn hàng đó, bao gồm sản phẩm, kinh doanh, nhân sự, đại lí, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, PR, luật, báo chí truyền thông, sự kiện,...

5. Giám đốc Quan hệ công chúng (PR Manager): Người nắm nhân sự và hoạt động liên quan đến PR như xây dựng hình ảnh, danh tiếng và gìn giữ các mối quan hệ cho nhãn hàng.

6. Chuyên viên SEO (SEO Executive):

Trong các công ty thương mại điện tử, SEO là một bộ phận không thể thiếu. Nói đến SEO sẽ có hai công việc chính: Tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage (Xây dựng liên kết bên ngoài website). Cụ thể:

  • SEO Onpage: Đây là hoạt động tối ưu hóa hiển thị và nội dung của website. Ngoài việc website được thiết kế thân thiện với giao diện đa phương tiện, từ điện thoại, laptop, máy tính bảng,... phục vụ cho trải nghiệm của người dùng, thì nội dung bài chuẩn SEO rất quan trọng. Tiêu đề, phụ đề, URL,... của bài viết phải chứa những từ khóa chính mà đa số người dùng đang tìm kiếm, đồng thời phải đảm bảo không trùng lặp với các website khác. Hình ảnh/video sử dụng trong bài viết cũng phải được tối ưu hóa. Bài viết cũng nên có nút tính năng chia sẻ để người đọc có thể dễ dàng gửi cho bạn bè trên mạng xã hội.
  • SEO Offpage: Sau khi hoàn thành tốt việc tối ưu hóa SEO Onpage, các chuyên gia sẽ đến phần SEO Offpage - xây dựng những mối liên kết bên ngoài website để nâng cao vị trí website của mình trong danh sách kết quả tìm kiếm. Ví dụ như họ có thể viết bài trên blog, diễn đàn, mạng xã hội,... và dẫn link về website của mình, tạo fanpage hoặc tham gia cộng đồng trên mạng xã hội,...

Tóm lại chuyên viên SEO ngoài việc tập trung vào xây dựng SEO cho website của công ty, thì còn phải phân tích website của đối thủ, lập ra kế hoạch SEO và liệt kê từ khóa. Họ phải nghiên cứu những kĩ thuật để tối ưu hóa website từ cơ bản đến nâng cao. Sau khi thực hiện xong nội dung, họ còn phải kiểm tra và thường xuyên theo dõi các từ khóa để cải thiện nội dung cho bài viết lần sau.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ nắm rõ hơn về các vị trí trong bộ phận Marketing của một doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Những thuật ngữ cần biết trong Digital Marketing, Các bộ phận phổ biến trong công ty Agency

Tư vấn nghề nghiệp

Bài Viết Khác