Trang chủ >> Kỹ năng sống

Ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

Theo Tessa Koller - diễn giả, nhà báo tạp chí khoa học Arianna Huffington, Thrive Global, chuyên gia giấc ngủ và kiệt sức - đã chia sẻ thông qua bài viết này như sau:

“Không có thói quen ngủ lành mạnh, gần như không thể duy trì cuộc sống khỏe mỗi ngày. Tôi biết được điều này bởi tôi đã vật lộn với chứng mất ngủ gần một năm trời. Sau khi nhìn nhận lại cách tôi dành cho buổi tối của mình, tôi thực sự chỉ ngủ năm hoặc sáu giờ, thậm chí không ngủ. Khoa học đã chứng minh: nếu muốn thức dậy với một tinh thần tràn đầy sức sống và tươi tắn, bạn phải thực sự tập trung vào thời gian ngủ mà bạn có được”.

1. Hậu quả của thời gian ngủ bị hạn chế

Nhiều người nghĩ rằng là ngủ năm sáu tiếng thì có sao. Ai đó đã nói với tôi như thế này: “Bạn sẽ có thể ngủ nhiều hơn khi bạn chết”.

Vấn đề là, người ta tin rằng chỉ ngủ 6 tiếng là đủ, nhưng không! Thiếu ngủ dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Khi tôi đối phó với chứng mất ngủ của mình, tôi đã gặp một số triệu chứng chỉ sau 2 đêm mất ngủ. Tôi bị rụng tóc, căng cơ và xoang dẫn đến mình bị thâm quanh mắt và bị sưng ngay gò má, khi gặp những triệu chứng này dần dần sẽ trở thành bệnh mãn tính. Nguy cơ mắc bệnh tim sẽ càng cao.

Ngủ quá ít hoặc ngủ quá lâu sẽ làm rối loạn tinh thần của bạn. Bạn không muốn ngủ quá lâu, mặc dù những giấc ngủ ngắn tầm 15 phút có thể giúp trẻ hóa.

Bên cạnh đó, bộ não của chúng ta phát triển mạnh khi ta ngủ và có chế độ sinh hoạt hợp lí. Đó là điều mà cho đến bay giờ tôi rất khắc khe đối với chế độ sinh hoạt và vấn đề vệ sinh của mình để có một ngày làm việc suôn sẻ.

 

2. Bạn nên ngủ bao nhiêu giờ?

Giờ ngủ của mỗi người mỗi khác nhau, sáu hay bảy tiếng là không đủ. Khoa học hiện tại đang khuyến nghị ngủ ít nhất 8-9 tiếng. Trong 9 tiếng, bộ não chúng ta xử lý thành công tất cả chu kỳ giấc ngủ để bộ não được tối ưu nhất. Bạn tham khảo chu kỳ này tại đây nhé!

Bạn phải trải qua tất cả các giai đoạn này để bạn không cảm thấy như một con zombie biết đi vào ngày hôm sau. Thiếu ngủ không những dẫn đến giảm năng suất làm việc mà còn ảnh hưởng đến mức độ nhạy bén của bạn trong việc xử lý các tình huống trong cuộc sống.

 

3. Làm thế nào để duy trì một chế độ ngủ lành mạnh?

Chế độ giấc ngủ lành mạnh giúp phát triển sức khỏe tốt. Ngoài việc dành thời gian cho việc lên kế hoạch mỗi ngày, bạn cũng phải dành khoảng thời gian để chuẩn bị cho giờ giấc đi ngủ của mình.

Cho dù lịch trình của tôi có bận tới đâu, tôi vẫn cố gắng để thư giãn sau khi ăn tối. Đến 7 giờ tối, tôi thiền hoặc tập yoga. Thật bình yên và thư giãn!

Một số việc tôi làm vào buổi tối như vẽ tranh, dọn dẹp. Tôi cho phép bộ não của mình hoạt động trong nửa giờ để sau đó dễ ngủ hơn, tránh việc những việc gây kích thích quá mức như ngồi lướt mạng xã hội hoặc nhìn màn hình điện thoại quá lâu.

Lời cuối cùng

Ngủ 9 tiếng là việc bạn nên phấn đấu. Tôi biết mỗi chúng ta đều luôn gặp phải mọi vấn đề trong cuộc sống. Một đêm ngủ ngon có thể giúp bạn giảm căng thẳng . Nếu bạn là người thường xuyên gặp áp lực, hãy tạo một thói quen ngủ hiệu quả để thúc đẩy giấc ngủ được yên bình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Chu kỳ của một giấc ngủ diễn ra như thế nào?, Làm thế nào để thức dậy 6h sáng mỗi ngày?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác