Trang chủ >> Kỹ năng sống

Chu kỳ của một giấc ngủ diễn ra như thế nào?

Theo Mark Pettit - chuyên gia cố vấn kinh doanh và quản lý thời gian chia sẻ thông qua bài viết sau:

“Giấc ngủ là phương thuốc tốt nhất cho hầu hết vấn đề ta gặp phải và khả năng thích ứng với các vấn đề trong cuộc sống, tạo ra năng suất làm việc cao hơn mỗi ngày".

Hầu hết mọi người chưa biết được chu kỳ của giấc ngủ, lợi ích và các vận dụng nó để cuộc sống trở nên tốt hơn? Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho bạn về cách mà bộ não hoạt động trong chu kỳ của một giấc ngủ diễn ra như thế nào?

Chu kỳ giấc ngủ bao gồm 5 giai đoạn:

Giai đoạn 1: đây là giai đoạn bạn dường như đang mơ trước khi bước vào giấc ngủ, những người đi ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi thường sẽ cảm giác sự mơ màng này rõ ràng hơn.

Giai đoạn 2: giai đoạn này kéo dài khoảng 20 phút và não bắt đầu tạo ra những đợt sóng nhanh, nhịp nhàng. Nhiệt độ cơ thể chúng ta bắt đầu giảm xuống và nhịp tim bắt đầu chậm lại.

Giai đoạn 3: đây là giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị rơi vào giấc ngủ sâu, sóng não bắt đầu chậm lại trong giai đoạn này. Nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều giảm, hệ thống xương khớp, cơ cũng giãn ra và chùng xuống.

Giai đoạn 4: giai đoạn ngủ sâu nhất, kéo dài khoảng 30 phút. Khi tỉnh giấc ở giai đoạn này người ngủ sẽ bị mất phương hướng, có thể nhớ lại những giấc mơ. Cơ thể bạn thường sẽ trải qua giai đoạn 4 hai lần trong suốt chu kỳ ngủ đủ 8 tiếng.

Giai đoạn REM:

Đây là giai đoạn mà hầu hết các giấc mơ xảy ra, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều tăng lên, mắt chuyển động nhanh qua lại.

Giấc ngủ của chúng ta bắt đầu từ giai đoạn 1 sau đó chuyển sang giai đoạn 2,3 và 4. Sau giai đoạn 4, giai đoạn 2 và 3 được lặp lại trước khi đi vào giai đoạn REM. Sau khi hoàn thành giai đoạn REM, chúng ta thường quay lại giai đoạn 2.

Thông thường, mỗi chu kỳ mất khoảng 90-120 phút và lặp đi lặp lại khoảng 3-4 lần đối với một giấc ngủ 8 tiếng để hoàn thành.

Nếu muốn thức dậy lúc 6h sáng thì bạn nên đi ngủ lúc 10h30 tối tương đương một giấc ngủ có năm lần chu kỳ 90 phút. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng tính toán giờ giấc ngủ hoặc theo dõi lịch trình ngủ như Sleepy Time hoặc Sleep Cycle.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Digital Marketing: Hiểu thế nào cho đúng?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác