Trang chủ >> Tư vấn nghề nghiệp

Digital Marketing: Hiểu thế nào cho đúng?

Đối với bài viết trước, chúng ta đã biết thêm một số thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing này (bạn có thể xem ngay tại đây). Nhưng có vẻ các bạn vẫn còn mơ hồ về lĩnh vực vô cùng mới mẻ và hấp dẫn này đúng không? Hãy cùng Jobee tìm hiểu về nó nhé!

1. Định nghĩa về Digital Marketing

Khác với Marketing truyền thống, Digital Marketing cũng là tiếp thị sản phẩm dịch vụ, nhưng thông qua các công cụ số để tiếp cận khách hàng. Các phương tiện kỹ thuật số không nhất thiết phải là Internet (mạng xã hội, ứng dụng điện thoại, công cụ tìm kiếm, báo mạng, banner,...) mà có thể là phương tiện điện tử không cần đến Internet (tin nhắn, màn hình hiển thị, hologram, AR - tương tác thực tế,...). Các kênh kĩ thuật số không chỉ là một sự lựa chọn khác cho các marketer, mà còn là một hướng tiếp cận mới lạ, đòi hỏi thương hiệu phải nghiên cứu và quan sát để hiểu hơn về hành vi của khách hàng.

Nói rộng ra hơn một chút để hiểu sâu hơn về định nghĩa của marketing. Có nhiều người dù đã đi làm trong ngành rất lâu, vẫn chưa phân biệt được giữa marketing và truyền thông (bao gồm quảng cáo, PR, hoạt động khuyến mãi...)

Marketing là lên kế hoạch, vạch ra đường lối và chiến lược để đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, bao gồm việc triển khai sản phẩm, chọn khách hàng mục tiêu, định giá, xây dựng thương hiệu, chọn kênh phân phối,... Trong đó, truyền thông chính là một trong những chiến thuật để doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Nói cách khác, truyền thông chính là một phần của marketing. Nhưng marketing không chỉ có truyền thông.

2. Các công cụ phổ biến nhất của Digital Marketing

Sau đây là những công cụ làm tiếp thị truyền thông số hiệu quả hiện nay:

a) SEO (Search Engine Optimization)

SEO, hay còn gọi là "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm", là một phần của SEM (Search Engine Marketing - Marketing trên công cụ tìm kiếm).

Ngày nay người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm trên Google về sản phẩm hay dịch vụ trước khi mua. Nhưng dù một công ty hay thương hiệu có đổ rất nhiều tiền vào để thiết kế trang chủ thật bắt mắt, thuê copywriter hàng đầu về để viết những thông điệp mạnh mẽ, sản xuất các video, bộ ảnh triệu đô,... để đăng tải, thì tất cả cũng bằng thừa nếu website của họ chẳng có ai truy cập! Lúc này đây, chúng ta cần đến SEO - tập hợp các phương pháp để đẩy trang của công ty lên top đầu danh sách tìm kiếm. Nói cách khác, SEO giúp câu dẫn traffic (lượng truy cập) về cho website bằng các từ khóa mà người đọc thường sử dụng để tìm kiếm về ngành hàng/dịch vụ mà họ cung cấp.

 

b) Quảng cáo Google (Google Adwords)

Đây là khi bạn trả tiền cho Google để quảng cáo của bạn được hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm bằng các từ khóa mà người đọc thường sử dụng để tìm kiếm ngành hàng/dịch vụ liên quan. Bằng việc trả tiền, quảng cáo của bạn có thể được hiển thị theo thời gian, theo từ khóa lựa chọn, theo khu vực,...

      Các loại hình quảng cáo Google phổ biến:

  • CPM (Cost Per Mille): Số tiền bạn phải trả cho 1000 lần hiển thị quảng cáo.
  • CPC (Cost Per Click): Bạn chỉ phải trả tiền khi có người click vào quảng cáo của bạn.
  • CPD (Cost Per Duration): Số tiền bạn phải trả để quảng cáo hiển thị trong một khoảng thời gian nhất định.

c) Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị)

Tuy quảng cáo banner đã thông dụng từ nhiều năm trước, nhưng cách thức tính giá có sự thay đổi theo như cầu hiện tại. Thay vì trước kia, các doanh nghiệp chỉ cần trả một số tiền để quảng cáo được hiển thị trên banner trong một khoảng thời gian nhất định (CPD), thì bây giờ, quảng cáo banner được định giá theo CPM và CPC. Tuy nhiên, quảng cáo banner được đánh giá là hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness) và xây dựng hình ảnh thương hiệu (brand building).

d) Social Media Marketing

Tại Việt Nam, Facebook và Instagram là hai công cụ mạng xã hội phổ biến nhất để thực hiện Social Media Marketing. Tuy nhiên, khác với Content Marketing (xây dựng fanpage và đăng bài post để tăng sự tương tác), Social Media Marketing là chạy quảng cáo hiển thị Facebook hoặc Instagram để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình.

e) Email Marketing

Dù các email quảng cáo thường xuyên bị người dùng xóa sạch, cho vào mực spam vì sự phiền phức, nhưng nếu doanh nghiệp biết sử dụng Email Marketing một cách hiệu quả thì sẽ gặt về cho doanh nghiệp nhiều lợi nhuận. Bí quyết chính là:

  • Không gửi email bừa bãi, mà phải xây dựng danh sách subcriber - những người đăng kí theo dõi và cho phép bạn gửi mail quảng cáo khi họ truy cập vào web site của bạn.
  • Viết email cũng như viết báo: Tiêu đề thu hút để người nhận mở mail đọc tiếp, sử dụng giọng văn phù hợp và nội dung đánh đúng trọng tâm, phù hợp với đối tượng khách hàng.
  • Email được trình bài gọn gàng, sạch sẽ. Nếu sử dụng hình ảnh, thì hình ảnh phải đẹp và có mục đích.
  • Đính kèm đường link của trang chủ mà bạn muốn người đọc click vào!
  • Giao diện email phải thích hợp và thân thiện với điện thoại vì ngày nay nhiều người dùng điện thoại để xem mail.

Xem thêm: Những thuật ngữ cần phải biết trong Digital Marketing

Tư vấn nghề nghiệp

Bài Viết Khác