Trang chủ >> Kỹ năng sống

9 Thực phẩm hàng đầu giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ

Theo tiến sĩ Brady Salcido – chuyên gia tối ưu hóa não bộ tại Viện Chăm sóc sức khỏe gia đình Chiropractic tại Westlake Village, California, Hoa Kỳ cho biết bộ não là cơ quan phức tạp và quan trọng nhất của cơ thể con người. Khi nói đến việc chăm sóc não bộ, chúng ta luôn muốn tìm kiếm những thực phẩm hàng đầu giúp tăng cường khả năng tập trung, tư duy, tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 9 loại thực phẩm hàng đầu giúp tăng năng lượng cho trí não của bạn:

1. Cá hồi

Cá hồi từ lâu đã được coi là một thực phẩm bổ não tốt cho sức khỏe, nhưng điều gì làm cho loại cá này có giá trị đối với sức khỏe não bộ của bạn?

Điều quan trọng là phải hiểu rằng bộ não của bạn chủ yếu tạo thành từ chất béo (khoảng 60% bộ não của bạn là chất béo). Một trong những loại chất béo quan trọng mà não bộ sử dụng để xây dựng tế bào não khỏe mạnh là omega-3 mà trong đó 2/3 là DHA (Docosa Hexaenoic Acid) -  loại acid béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

Omega-3 và DHA giúp hình thành lớp phủ bảo vệ xung quanh tế bào thần kinh của chúng ta. Từ đó các tế bào não có thể hoạt động hiệu quả và tốt hơn, cho phép sức mạnh não bộ của chúng ta hoạt động hết công suất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu DHA có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ bình thường ở trẻ em, đó là lý do tại sao rất nhiều thực phẩm bổ sung DHA cho trẻ nhỏ.

Việc thiếu DHA khi trưởng thành có thể gây ra các vấn đề về khả năng tập trung dẫn đến mệt mỏi và ngủ không ngon giấc.

2. Quả việt quất

Quả viết quất đứng đầu danh sách một trong những loại trái cây có lợi nhất giúp tối đa hóa sức khỏe và hiệu suất làm việc cho não bộ.

Trong quả việt quất có một chất gọi là anthocyanin chống oxy hóa cực tốt hơn bất kỳ loại trái cây nào khác, giúp bảo vệ não khỏi căng thẳng mệt mỏi và ngăn ngừa tình trạng lão hóa não.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn quả việt quất thường xuyên không những cải thiện sức khỏe cho não mà còn cả hiệu suất cũng như trí nhớ làm việc tốt hơn.

Quả việt quất không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn ít calo, nhiều vitamin C, vitamin K và Mangan.

3. Củ nghệ

Củ nghệ là loại củ làm gia vị cho các món ăn đã được nghiên cứu và chứng minh là có lợi ích to lớn đối với não bộ. Trong củ nghệ có chứa chất curcumin làm cho nó có màu vàng, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus và chống ung thư (Theo Viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ).

Trong curcumin còn có sẵn 2 loại chất quan trọng đến thần kinh là serotonindopamine liên quan đến cảm xúc của con người như niềm vui, hạnh phúc, động lực,...

Curcumin còn có tác dụng chống trầm cảm mạnh mẽ, được điều chế làm thuốc chữa trị bệnh trầm cảm như SSRI hay Prozac (Herbal Medichine, 2011).

Một số tác dụng khác của nghệ là tăng cường lưu lượng máu đến não, sản xuất BDNF giúp bảo vệ và phục hồi tế bào thần kinh bộ nhớ, tăng cường tổng hợp DHA cho não và mức độ chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa và viêm não.

4. Cà phê

Cà phê được xem là “thần dược” của nhiều người vào mỗi buổi sáng. Uống cà phê sẽ cung cấp một lượng caffein – một chất kích thích tinh thần tự nhiên, làm giảm mệt mỏi và tăng cường vận động cho não.

Cà phê chứa một hàm lượng lớn polyphenol có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thần kinh, bảo vệ não khỏi bị stress và tổn thương, giữ cho não của bạn tràn đầy năng lượng, luôn tỉnh táo trong công việc.

Tuy nhiên, đây sẽ là lợi ích của cà phê nếu bạn uống một cách khoa học và có chừng mực. Bởi vì, caffein là chất gây nghiện, lạm dụng quá mức sẽ gây nguy hại đến sức khỏe, gây ra các tình trạng về tim mạch,thận , rối loạn thần kinh và ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của bạn.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một hợp chất gọi là sulforaphane. Sulforaphane được chứng minh là làm thúc đẩy sự phát triển và sống sót của các tế bào não bằng cách giảm viêm và tăng sản xuất BDNF. Nó cũng đã được chứng minh là thúc đẩy sự phát triển thần kinh, sản xuất các tế bào não mới (Theo Viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ).

Trong bông cải xanh có các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K và Folate. Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào não. Còn Folate đóng vai trò giải độc và hạn chế tổn thương não (Theo Đại học Oxford, 2017)

6. Nước hầm xương

Uống nước hầm xương đã trở thành một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe vì những lý do chính đáng, nó được dùng như một loại thuốc chữa bệnh tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Phần lớn lợi ích dinh dưỡng và giá trị mà nước hầm xương mang lại đến từ hàm lượng vitamin chất khoáng dồi dào. Chủ yếu là canxi, photpho, magie và kali.

Với lượng lớn chất dinh dưỡng có trong nước hầm xương, nó đã được thêm vào trong danh sách một trong những thực phẩm hàng đầu giúp tăng cường sức khỏe của não bộ.

7. Quả óc chó

Trong số nhiều loại hạt có sẵn, quả óc chó chứa nhiều hàm lượng omega-3 DHA như đã nói trên, giúp xây dựng tế bào não khỏe mạnh.

Ngoài ra, nó còn chứa một số chất chống oxy hóa, folate, magie, kali vfa photpho, giúp giảm viêm.

Melatonin trong quả óc chó cũng là một chất quan trọng giúp điều chỉnh giấc ngủ cho bạn. Hàm lượng melatonin thấp có thể khiến bạn không có được giấc ngủ tốt làm giảm đáng kể sức khỏe và năng suất làm việc của não.

8. Trứng

Trong trứng có chứa một hợp chất gọi là choline. Choline rất cần thiết cho việc xây dựng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Acetylcholine đóng một vai trò quan trọng trong tâm trạng, trí nhớ và trí thông minh.

Lòng đỏ trứng chứa lượng choline cao nhất. Điều này rất quan trọng vì nồng độ choline thấp có thể dẫn đến nồng độ acetylcholine thấp, từ đó có thể gây ra tình trạng viêm, sương mù não, khó tập trung và gây cảm giác mệt mỏi.

9. Socola

Ăn socola, đặc biệt là socola đen truyền thống rất có lợi cho não của bạn.

Socola giúp làm tăng mức độ endorphins trong cơ thể, endorphins là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau. Đó là lý do bạn cảm thấy tinh thần tốt hơn sau khi ăn socola.

Ngoài ra, socola chứa hàm lượng magie cao tự nhiên, có khả năng làm dịu và thư giãn não và socola cũng là một trong những thành phần chống oxy hóa cao nhất so với các thực phẩm khác.

Kết luận

Bộ não của bạn là một cơ quan rất quan trọng và nó sử dụng khá nhiều năng lượng (khoảng 20% nhu cầu năng lượng của cơ thể).

Để có bộ não khỏe mạnh, bạn cần phải duy trì việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết. Một đầu óc tỉnh táo sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, cải thiện đời sống tinh thần một cách tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác