Trang chủ >> Kỹ năng sống

Cách quản lý thời gian hiệu quả phần 1

Đối với bạn đâu là chiến lược quản lý thời gian tốt nhất? Bạn cảm thấy một ngày chỉ có 24 tiếng là không đủ? Bạn mất nhiều thời gian cho những công việc không cần thiết và không đủ thời gian để làm những công việc quan trọng?

Việc biết cách quản lý thời gian của bản thân là rất quan trọng và cần phải duy trì mỗi ngày, nó sẽ giúp bạn thành công trong công việc, học tập. Có 3 phương pháp chính giúp bạn quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả nhất, đó là:

Phương pháp 1: Tận dụng tối đa khoảng thời gian bạn có
Phương pháp 2: Giảm thiểu phiền nhiễu xung quanh bạn
Phương pháp 3: Tuân thủ lịch trình hàng ngày mà bạn đã sắp xếp

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn phương pháp đầu tiên về cách quản lý thời gian và cách thức để vận dụng nó một cách hiệu quả.

Phần 1. Tận dụng tối đa khoảng thời gian bạn có

1. Tạo môi trường làm việc phù hợp

Môi trường mà bạn đang làm việc sẽ quyết định năng suất tổng thể của bạn. Không có quy tắc nghiêm ngặt nào về môi trường làm việc, nên hãy chọn những gì cảm thấy phù hợp với bạn. Bao quanh bạn có thể những món đồ trang trí đầy cảm hứng để giúp bạn cảm thấy nhiệt tình và say mê hơn trong công việc.

2. Lập danh sách các công việc cần làm

Liệt kê các việc cần làm hàng ngày của bạn vào một danh sách là một công cụ tuyệt vời, nhưng hãy sắp xếp chúng thay vì chỉ viết ra và để đó. Trước khi lập danh sách, bạn hãy viết ra các mục quan trọng dựa theo bảng ma trận quản lý thời gian ở trên.

Ví dụ các công việc “khẩn cấp” và “quan trọng” phải thực hiện ngay trong ngày, công việc “quan trọng” nhưng “không khẩn cấp” thì có thể chờ đợi hoặc các công việc có mức độ ưu tiên thấp thì có thể để sau hoặc bỏ qua.

3. Ưu tiên các công việc quan trọng

Mẹo: hãy hoàn thành công việc quan trọng đầu tiên vào buổi sáng sẽ cho bạn cảm giác hoàn thành. Nó giúp bạn giải tỏa đi nhiều căng thẳng mệt mỏi, có một ngày làm việc tự tin và tràn đầy năng lượng. Hãy bắt đầu một ngày mới bằng việc “loại bỏ” đi một công việc quan trọng trong lịch trình của bạn.

4. Tận dụng khoảng “thời gian chết” trong ngày

Tận dụng thời gian chết của bạn bằng cách giữ cho công việc bạn luôn diễn ra mọi lúc. Nếu bạn đang có vài phút để chờ xe buýt, hãy đọc một quyển sách hay một tài liệu học tập ở trường; nếu bạn đang xếp hàng tại một cửa hàng tập hóa, hãy trả lời một số e-mail công việc trên điện thoại của bạn. Nếu bạn đang trong giờ làm việc, hãy tận dụng tối đa quỹ thời gian mà bạn có.

5. Đừng đa nhiệm

Nhiều người cho rằng việc xử lý nhiều việc trong cùng một lúc là cách tuyệt vời để hoàn thành công việc mỗi ngày và đó là cách quản lý thời gian một cách khôn ngoan. Tuy nhiên tập trung nhiều công việc cùng lúc sẽ làm giảm năng suất làm việc của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung hoàn thành một nhiệm vụ. Bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn theo cách này, cho phép bạn tận dụng tối đa thời gian của mình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách quản lý thời gian hiệu quả phần 2, Cách quản lý thời gian hiệu quả phần 3

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác