Trang chủ >> Kỹ năng sống

5 bước để quản lý thời gian hiệu quả

09/17/2019

1. Ngủ đủ giấc

Một số người ngủ từ 6 – 7 tiếng là cảm thấy đủ rồi nhưng mà cũng có một số người ngủ 8 tiếng mới cảm thấy đủ, chuyện này  hoàn toàn bình thường. Các bạn hãy lắng nghe cơ thể của các bạn và để cho cơ thể được ngủ đủ. Thế nhưng, không nên ngủ quá 8 tiếng. Cái tiêu chuẩn ngủ 10 tiếng mỗi ngày là của trẻ sơ sinh mà bạn thì đã hết bé rồi không nên ngủ quá 8 tiếng 1 ngày. Lý do tại sao bạn cần ngủ đủ, vì giấc ngủ sẽ cho phép bạn sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Bạn ngủ 8 tiếng một ngày thì bạn vẫn còn 16 tiếng nữa. Nếu bạn có 1 tinh thần minh mẫn, và sức khỏe tốt thì bạn sẽ có thể làm cực kỳ nhiều việc.

2. Cắt bỏ “thời gian chết”

Sau khi đã ngủ đủ từ 6 – 8 tiếng và cơ thể đủ năng lượng, thì đây là lúc bạn phải mạnh tay cắt bỏ những khoảng thời gian chết. Những việc tốn nhiều thời gian nhưng bạn lại làm một cách gần như vô thức, không động lại được gì cả.

Ví dụ việc xem TV, chơi game, lướt mạng xã hội,... hãy mạnh tay cắt giảm thời gian nếu nó thực sự không giúp ích được gì cho bạn. Hãy để “thời gian chết” này biến mất để tận dụng thời gian làm những việc ý nghĩa hơn. Mình khuyến khích các bạn sau khi đọc bài viết này hãy cố gắng liệt kê những gì mình đã làm trở thành những thói quen không giúp ích được cho bạn, từ đó biết được và loại bỏ nó ngay.

3. Hiểu bản thân là người sống về Sáng hay về Đêm. (Early Birds or Night Owls)

Ngủ sớm, dậy sớm là hành động bảo vệ sức khỏe tốt nhất, nhưng thực ra có những người làm việc tốt hơn vào buổi sáng và ngược lại người chỉ cảm thấy tỉnh táo vào ban đêm. Khi bạn xác định được điều này rồi, thì bạn sẽ tìm ra được các phân bổ thời gian cho hợp lý. Ví dụ, bản thân cảm thấy hoạt động hiệu quả nhất vào buổi sáng. Cơ thể thích nghi và quen dậy sớm, làm việc buổi sáng công suất hiệu quả công việc cao hơn. Công suất này từ 18h trở đi, bắt đầu giảm dần. Ban ngày sẽ làm những công việc quan trọng nhất, cần sự tập trung cao nhất. Sau đó buổi tối chỉ cần dọn dẹp, tấm rửa ăn cơm, cập nhập tin tức, đọc báo mạng,... đây là những công việc không cần quá nhiều noron thần kinh.

 

4. Thành lập thói quen ghi những việc cần làm xuống một cuốn sổ

Hãy dành 15 phút trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy cần thiết liệt kê những công việc mình nên làm trong một ngày. Việc hoàn thành công việc đã lên kế hoạch tức tạo nên một thói quen cho bản thân. Để thành lập, cần một cuốn sổ tay để ghi chép lại mọi thứ để hình thành thói quen. 

5. Đưa bản thân vào kỷ luật

Sau những nội dung vừa chia sẻ, để quản lý được thời gian hiệu quả, việc đưa bản thân vào nề nếp kỷ luật là sự hoàn toàn cần thiết. Không một đường tắt nào là duy nhất, bạn có thể học rất nhiều nội dung khác nhau nhưng để làm được điều đó cần thiết đầu tư của bạn về mặt thời gian, đưa bản thân vào nề nếp để hoàn thiện bản thân. 

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác