Trang chủ >> Kỹ năng sống

6 bước hình thành thói quen tốt

04/04/2019

Có bao giờ bạn nhìn thấy sức hủy hoại của một thói quen xấu nào đó đối với cuộc đời bạn? Bạn cố gắng thay đổi nó nhưng thật sự không thể duy trì được quá 3 ngày? Bạn cảm thấy bất lực và cứ để mặc cho thói quen đó tiếp tục phát huy? Không, hãy dừng lại ngay! Đã đến lúc bạn nhận ra rằng phải đứng lên chiến đấu với nó, phải dẹp bỏ nó ra khỏi cuộc đời bạn để tránh những hậu quả nặng nề về sau. Cùng điểm qua những bước sau đây để bắt đầu cuộc hành trình thay đổi thói quen nhé!

1. Hiểu thói quen trước đã!

Một hành động và quyết định có chủ đích trong quá khứ nhằm thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người ắt sẽ hình thành thói quen. Chẳng hạn bạn xem một bộ phim truyền hình vào lúc 8 giờ tối, bạn cho rằng phim rất hay và gây được cho bạn cảm giác tò mò, thích thú, thì chắc hẳn những ngày sau đó, vào lúc 8 giờ, bạn sẽ tự động bật tivi lên và vào đúng kênh truyền hình đó để xem phim. Vậy là thói quen xem phim đã hình thành trong bạn.

2. Lấp đầy khoảng trống cũ

Bất kì một thói quen xấu nào đang tồn tại trong bạn cũng đều đáp ứng cho một nhu cầu cảm xúc tất yếu nào đó. Để có thể thay đổi, bước đầu tiên, bạn phải tìm một việc lành mạnh khác nhằm khỏa lấp vị trí cảm xúc của thói quen cũ. Chẳng hạn bạn thường hút thuốc, nếu bỏ thuốc bạn sẽ cảm thấy cực kì bứt rứt và khó chịu. Trong trường hợp này, bạn có thể khống chế cảm xúc ấy bằng cách nhai kẹo cao su hoặc nhắm nháp thức ăn trong miệng.

hay thay thoi quen cu thanh thoi quen moi                           

                            Hãy thay thói quen cũ thành thói quen mới

3. Xác định mục đích thay đổi

Bạn đã quá chán nản với thân hình béo ú không hề ăn ảnh, bạn bị mọi người chê cười, người bạn yêu từ chối lời tỏ tình chỉ vì thân hình đồ sộ của bạn. Bạn nhận ra rằng đã đến lúc mình phải trở nên cân đối hơn, xinh đẹp hơn và nhất định phải khiến cho những người từng chê bai mình phải có những cái nhìn mới tốt đẹp về bạn. Đó là lúc bạn đã bắt đầu có cơ sở để hành động. Xác định mục đích thay đổi và quyết tâm theo đuổi mục đích đó nhất định sẽ là động lực lớn khiến bạn thành công.

lay nhung diem yeu lam dong luc cho ban than                   

                   Lấy những điểm yếu làm động lực cho bản thân

4. Kiên trì tập luyện

Sẽ chẳng có mục tiêu nào thành công nếu thiếu đi sự kiên trì. Vì vậy, hãy bắt đầu luyện tập một thói quen tích cực mới theo nguyên tắc 30 ngày. Bạn nên thay đổi từng thói quen một, chuyên tâm vào nó và kiên trì với nó xuyên suốt 30 ngày và phải cam kết rằng điều đó phải diễn ra liên tục, không đứt quãng. Chắc chắn khi đã hoàn thành, bạn không cần phải cố gắng quá nhiều thì bản thân cũng đã “được lập trình” để tự giác thực hiện.

5. Đan xem cảm xúc tích cực

Vào thời gian đầu, ép buộc bản thân phải thực hiện một điều gì đó lạ lẫm sẽ không bao giờ là điều sung sướng. Trong trường hợp này, thay vì cảm thấy khó chịu và đau đớn, bạn hãy nghĩ đến những lợi ích và viễn cảnh tương lai mà thói quen mới sẽ mang đến cho bạn. Hãy nghĩ đến một ngày bạn vượt trội về kiến thức so với bạn bè cùng trang lứa vì thói quen đọc sách thay vì chơi game, lướt điện thoại, mọi người sẽ trầm trồ về bạn; hãy nghĩ đến một cơ thể khỏe mạnh và cường tráng khi bạn bắt đầu tập thể dục buổi sáng vào những ngày đầu tiên… Từ đó, cảm xúc bên trong bạn sẽ dần chuyển đổi từ “khó chịu” thành “hăng hái”, “vui vẻ” và “phấn khích”, chắc chắn sẽ là một yếu tố quan trọng thôi thúc niềm tin và sự kiên trì trong bạn.

nghi den nhung thanh qua se dat duoc khi nan long           

            Nghĩ đến những thành quả sẽ đạt được khi nản lòng

6. Thay đổi môi trường sống

Những người xung quanh dù ít dù nhiều có thể là tác nhân khiến bạn hình thành những thói quen độc hại. Chẳng hạn nhóm bạn của bạn thường chơi game đến tối sau khi đi học về, bỏ bê bài vở, thì 70% bạn không phải là người chăm chỉ làm bài. Để có thể thay đổi, bạn cần tránh xa những người bạn này, tránh xa những lời rủ rê từ họ. Nếu bạn bắt đầu chơi với một nhóm bạn chăm học khác thì không đợi ai nhắc nhở, bản thân bạn cũng biết cách tự giác làm bài. Nếu bạn muốn bỏ thói quen lướt web vô ích, hãy tránh xa chiếc điện thoại và vi tính khi không cần thiết. Nếu bạn không muốn tiêu xài phung phí, đừng truy cập vào ứng dụng mua sắm và nói không với những khu trung tâm thương mại xa hoa vào mỗi dịp đi chơi.

ket giao voi nhung nguoi co cung muc tieu voi ban             

             Kết giao với những người có cùng mục tiêu với bạn

Thói quen hình thành từ những điều nhỏ nhặt. Để thay đổi cuộc đời, hãy bắt đầu thay đổi từ những thói quen.

Xem thêm: Làm sao để giảm căng thẳng?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác