Trang chủ >> Kỹ năng sống

Học vấn, năng lực hay nhân cách?

03/25/2019

Khi bạn xem những bộ phim nói về câu chuyện chốn công sở hay bất kì công việc nào khác thì ở đó 9 phần 10 sẽ hiện lên hình ảnh của những người nhân viên gương mẫu, luôn thực hiện mọi công việc được giao với hiệu suất vượt xa mong đợi từ việc báo cáo, giao tiếp, kế hoạch, thuyết trình, tính toán, … Họ chính là hình ảnh được phim ảnh hóa của những người nhân viên hoàn hảo mà ai cũng yêu thích. Ở đời thật, không phải không thể để trở thành một người nhân viên hoàn hảo như vậy mà quá trình cố gắng phía sau ấy, liệu bạn có dám thử? 3 yếu tố chính gầy dựng nên hình ảnh của họ chính là học vấn, nhân cách và năng lực.

1. Nền tảng học vấn

 

Lieu hoc van co that su quan trong?

                                      Liệu học vấn có thật sự quan trọng?

Nếu nói học vấn không quan trọng cũng không đúng mà quan trọng cũng chưa hẳn đã chính xác vì hầu hết những kiến thức khoa giáo mà bạn học từ sách vở khó để áp dụng vào đời sống và cũng không có bất kì cuốn sách nào có thể dạy bạn cách giải quyết từng tình huống phát sinh trong công việc phải đối mặt ra sao. Một người nhân viên có học vấn cao sẽ đảm bảo được với nhà tuyển dụng rằng anh ta/cô ta là người có học. Không 7 thì 3, ít nhất họ sẽ không mất công đào tạo nhiều và hơn nữa, nhân viên càng có những bằng cấp cao thì sẽ càng nâng chỉ số tín nhiệm của họ lên cao. Họ không phải chỉ họ cách để sử dụng máy vi tính hay thực hiện những công việc đơn giản như tính toán số liệu và thống kê báo cáo.

Tuy nhiên không phải như vây thì học vấn sẽ đánh trượt những ai có bằng cấp cơ bản hay không đa dạng được khả năng. Nếu bạn từng xem bộ phim về cô thư kí Kim nổi tiếng một thời thì bạn sẽ biết được cô ấy dù không có trình độ cao nhưng vẫn có thể dùng 10 năm cố gắng để trở thành một cô thư kí hoàn hảo mà ai cũng nể phục. Theo đó chính sự cố gắng và nỗ lực học hỏi là yếu tố then chốt giúp bạn bù trừ cho những thua thiệt về mặt học vấn, cũng như câu nói “Cần cù bù thông minh” vậy.

2. Năng lực bản thân

Bạn không thể trở thành một nhân viên hoàn hảo nếu như không chứng minh được năng lực của bạn có đủ để người khác thừa nhận. Một người nhân viên không thể chỉ đi làm với kiến thức sách vở và bằng cấp dày cộm mà năng lực giải quyết vấn đề lại không có. Năng lực ở đây trải trên nhiều mặt như khả năng lên kế hoạch, điều phối công việc, quản lí thời gian, giải quyết vấn đề, quan hệ giao tiếp, … Đừng vội xua tay khi nghe đến danh sách năng lực dài ngoằn này mà hãy tự phân tích xem nó là yếu tố cần thiết và sẽ đáp ứng nhu cầu cho công việc của bạn ra sao. Có thể ngay khi bắt đầu bạn không giỏi về nhiều điểm nhưng bạn có thể học. Quan trọng là bạn có chấp nhận những thiếu sót của bản thân và học hỏi để bù đắp nó hay không.

 

nang luc ban than the hien qua dieu gi?

                               Năng lực bản thân thể hiện qua điều gì?

Những bộ phim hay điện ảnh hóa những nhân vật hoàn hảo như vậy để đáp ứng sự ngưỡng mộ của công chúng về những gì hoàn hảo nhất trong mắt của họ. Như nhân vật của ca sĩ Mỹ Tâm trong bộ phim điện ảnh gần đây hay xa hơn là nhân vật nữ chính trong bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn. Những nhân vật hoàn hảo đến mức người khác phải thèm khát vì họ. Giỏi giang trên mọi phương diện từ việc nhỏ đến việc lớn (chỉ tính mặt công việc) họ có thể hoàn thành mọi công việc một cách hoàn hảo nhất, vượt xa những người khác. Không chỉ riêng điện ảnh Việt mà đến những nước khác cũng vậy, những cô nhân viên xinh đẹp giỏi giang luôn khiến người khác ngưỡng mộ. Nhưng khi bạn theo dõi trọn vẹn một thước phim về họ thì đôi phần nào dó bạn sẽ nhận ra được sự hoàn hảo đó cũng có những sự đánh đổi của họ khi không ai sinh ra đã hoàn hảo cả, và cũng không ai được sắp đặt sẵn để vừa khít một công việc đâu.

Những con người thay vì 40 họ chọn 100 giờ để hoàn thành công việc, thay vì chọn giải trí họ chọn học thêm để nâng cao trình độ, thay vì thỏa mãn với kết quả họ lại chọn tự đánh giá và đặt tiêu chuẩn cao hơn cho lần sau. Không có năng lực nào tự nhiên mà có, khi bạn muốn trở thành một nhân viên hoàn hảo trong mắt sếp và đồng nghiệp thì phải là tự bản thân bạn gọt dũa trau dồi bản thân để hoàn thiện hơn.

3. Nhân cách quyết định thắng thua

Sẽ thật sai lầm nếu không nói đến tính cách. Không nói đến những người có tính cách mang máu hoàn hảo không gây mích lòng hay gây thù chuốt oán với ai vì có lẽ họ cũng chẳng tồn tại. Không ai không có những mặt trái trong tính cách. Có thể bạn làm việc vô cùng giỏi nhưng lại hay có tính soi mói, ganh đua. Bạn có năng lực nhưng lại có tính cách a dua, bon chen hay tính cách quá thẳng gây phật lòng đồng nghiệp. Dù cho bạn có hoàn thành tốt công việc đến đâu thì tính cách không tốt của bạn sẽ góp phần làm bạn mất điểm trong mắt người khác, và khó có thể trụ lâu trong một môi trường công việc được. Năng lực của bạn thể hiện khi bạn giải quyết vấn đề và được đánh giá bằng kết quả sau cùng thì tính cách của bạn lại được bộc lộ qua từng hành động trong quá trình đó và được đánh giá ngay tại thời điểm bạn thực hiện nó (có điều là người khác thường đánh giá sau lưng bạn).

 

phat trien nhan cach the nao de co loi the?

                           Phát triển nhân cách thế nào để có lợi thế?

Hãy học cách lắng nghe và tôn trọng mọi người. Bạn có thể không vừa ý một việc hay một người nhưng cùng đừng xù lông nhím với họ ngay lập tức mà hãy đánh giá lại một chút về những gì đã xảy ra rồi mới đưa ra phương án giải quyết ổn thỏa. Câu nói “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” không phải chỉ mang một mà còn mang rất nhiều hàm ý. Trước khi bạn muốn trình bày, muốn biểu đạt một ý kiến hay vấn đề gì thì hãy suy xét cẩn thận trước mỗi lời nỏi mình. Qua đó bạn cũng sẽ học được cách thay đổi tâm tính và thế giới quan để trở nên tốt hơn.

Xem thêm: Ở trường đời, bạn được cho một bài kiểm tra và nó sẽ dạy bạn một bài học

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác