Trang chủ >> Kỹ năng sống

Tiền tươi không dễ kiếm

01/22/2019

Tiền tươi là khoản tiền mà người làm việc sẽ nhận ngay sau khi kết thúc công việc của họ trong ngày và nhiều công việc thời vụ thường áp dụng hình thức trả lương này đối với các nhân viên thời vụ. Hiện nay, một trong những công việc áp dụng hình thức này và đang thu hút đông đảo nhân lực chính là nghề làm shipper. Tuy nhiên, để nhận được số tiền đó những khó khăn của shipper phải đối mặt cũng không dễ dàng chút nào.

1. Tiền mất hơn tiền nhận

Thông thường đối với một người mới đăng ký làm shipper và chưa có nhiều kinh nghiệm thì họ thường phải ứng lại một khoản tiền tương đương với giá trị của món hàng cho người bán để làm tin trước khi mang hàng đi giao cho người nhận và thu tiền về để nhận tiền ship. Tính trên mỗi đơn hàng giao trên một khoảng cách nhất định thì tiền ship thường dao động từ 15-50 ngàn nhưng khi một shipper phải ứng trước tiền cho người bán thì số tiền đó có thể lên đến hàng triệu.

 

 

Khi đơn hàng không đến được tay người nhận vì vô số lí do như hỏng hóc, hư hao, người nhận hủy hàng đột ngột hay oái oăm hơn là tình trạng bom hàng thì khi đó số tiền mà shipper ứng ra sẽ khó mà thu hồi lại. Có không ít những bài báo hay các trang đưa tin về việc những vị khách “văn minh” đặt hàng qua các ứng dụng rồi đột ngột bom hàng để người shipper phải chịu lỗ mà ôm món hàng đó. Nhất là những món hàng về thức ăn, nước uống hay đồ dễ vỡ. Đi nhanh thì dễ va chạm gây hư hại mà đi chậm lại còn dễ gây hỏng hơn khi thức ăn dễ thiu và nước uống dễ tan đá không ngon.

Không chỉ vậy, tình huống mà người bán và người mua hợp tác nhau lừa người giao hàng cũng không ít. Họ đội giá món hàng lên nhiều lần rồi buộc người shipper phải ứng tiền ra, sau đó lại mất liên lạc với cả hai đầu khiến người giao hàng điêu đứng vì tiền mất tật mang.

2. Thời gian là vàng

Làm nghề giao hàng thì đối với những đơn hàng có quy định về thời gian là một thử thách. Khi trong một khoản thời gian nhất định phải giao được món hàng đó đến tay người nhận và sẽ không quá khó khăn nếu đoạn đường không quá xa và không nhầm ngay giờ cao điểm. Từng có trường hợp một shipper phải chạy đua trong hai giờ đồng hồ để đưa được hàng hải sản tươi đến người nhận, nhưng do quãng đường quá xa lại xui ngay giờ tan tầm nên kẹt xe nối dài không thể nào đi được. Đến khi đến nơi lại phải trèo 25 tầng lầu, khách hàng kêu trễ hơn hai tiếng không nhận hàng còn người bán lại nói vì thời gian đi về quá lâu, hải sản hết tươi không nhận lại và không hoàn lại tiền ứng nên người shipper đành ngậm ngùi ôm đống hải sản đó.

 

 

 Những trường hợp như vậy không hiếm khi xảy ra nhưng lại để lại những ảnh hưởng nhất định đối với những con người chật vật kiếm từng chút tiền giao hàng. Khi tiền công giao hàng chỉ có vài chục đồng nhưng phải ôm món hàng đáng giá vài trăm hay vài triệu là không dễ chút nào. Đôi khi vì để đi nhanh thêm vài phút mà người shipper sẵn sàng vượt luôn tín hiệu giao thông để rồi lịch sử lặp lại khi tiền phạt lại cao hơn gấp nhiều lần tiền công. Nguy hiểm hơn khi mà một phút vượt nhanh đó lại có thể gây ra hệ lụy không thể bù đắp lại cho ngày sau.

3. Tạm kết

Những vấn đề xung quanh nghề shipper nhiều vô kể, mà chỉ khi bạn thật sự trải nhiệm công việc đó mới có thể thấm thía hết những gì xảy ra. Đôi khi vì thêm chút tiền giao hàng mà người giao bất chấp cả mạng sống của mình hay chỉ vì chút lòng tham của người khác mà người giao hàng phải nhận hậu quả nặng nề thay họ. Tựu chung lại thì mỗi ngành nghề đều có những mặt tối nhất định nhưng quan trọng là bạn có đủ tỉnh táo và lí trí trước những mối nguy hại hay không.

Xem thêm: Bạn đáng giá 1000đ hay 1000$?

Kỹ năng sống

Bài Viết Khác