Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Nên cân nhắc viết gửi mail xin việc? Cần viết đúng trước khi gửi

10/30/2020

Việc gửi hồ sơ qua email tưởng chừng như rất dễ, nhưng đó một trong những sợi dây giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Thậm chí, với những bạn lần đầu tìm việc mà không biết viết gì trong CV, email ứng tuyển nhiều khi đóng vai trò quan trọng để thuyết phục những nhà tuyển dụng.

Vì vậy, đôi khi chúng ta vô tình tự đặt cho bản thân một áp lực phải cầu kỳ, phức tạp hoá chiếc mail của mình sao cho càng dài càng tốt để thể hiện được mình hơn nhưng lại quên mất rằng: ”nói nhiều không bằng nói đúng”. Ở bài viết này Jobee sẽ gợi ý các bạn cách hệ thống lại những yêu cầu cơ bản mà một email ứng tuyển cần có sẽ giúp bạn bớt lòng vòng và gây ấn tượng rõ ràng hơn với nhà tuyển dụng.

1. Trau chuốt hình thức email:

Chỉn chu luôn đem đến cảm giác chuyên nghiệp. Vậy nên, bạn cần phải chỉn chu từ những thứ nhỏ nhất để khiến cho bộ mặt email của bạn thật nhất quán và rõ ràng. Những điều nhỏ nhất mà bạn nên bắt đầu đó là:

  • Tên email: Hãy sử dụng email có tên thật hoặc chuyên nghiệp, đừng dùng những email mang tính chất teencode hay xì tin quá mức.

  • VD: cobeusau@gmail.com, changtrainongbong@gmail.com,....

  • Tên hiển thị email: Áp dụng quy tắc như trên và nhớ phải viết hoa tên của mình.

  • Chữ ký email: Một chữ kí chuẩn bao gồm thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, blog, vv… - những thông tin để nhà tuyển dụng có thể tiện liên lạc hoặc tìm hiểu thêm về bạn.

  • Tiêu đề email: Đừng bao giờ viết thành thành một câu như “Em gửi mail xin ứng tuyển vị trí ABC”. Lựa chọn lí tưởng nhất là hãy để theo dạng labeling - đánh ký hiệu. Đây là quy tắc đặt tên mail chuyên nghiệp được sử dụng trong nhiều công ty lớn, vì tính chất nhận được nhiều mail 1 ngày nên nếu đánh ký hiệu mail tốt sẽ giúp người đọc phân biệt tốt. Ký hiệu sẽ được để trong ngoặc [...]. Cấu trúc cơ bản là [Tên công ty] [Nội dung mail] Tiêu đề mail. 

2. Nội dung mail ngắn gọn:

Không lòng vòng, lan man, không tham lam kể chuyện bởi một chiếc mail chuyên nghiệp không yêu cầu cao về tính đột phá, sáng tạo trong nội dung. Những điều này đã có “đất thể hiện” riêng ở phần CV hay cover letter rồi. Vậy nên chốt lại, trong nội dung email bạn gửi đi chỉ cần soạn những thông tin sau:

  • Giới thiệu nhanh về bản thân, Ứng tuyển vị trí nào

  • Kinh nghiệm công việc

  • Tóm gọn một lý do quan trọng nhất để giải thích tại sao bạn lại phù hợp với vị trí đã chọn

  • Đính kèm CV và Cover Letter

  • Lời chào và lời cảm ơn

3. Tên email phải có thật

Chuyên nghiệp nhưng không có nghĩa quá cứng nhắc. Hãy chọn lọc ngôn từ thật kỹ để thể hiện đúng cá tính, hành trình của bản thân, tránh rơi vào cái bẫy email được gửi đi không khác gì được copy-paste từ các mẫu template trên mạng. Chỉ cần “thật và chất” trong 1-2 câu giải thích tại sao bạn lại phù hợp với vị trí này thôi, cũng đã đủ để email của bạn có điểm nhấn trong mắt nhà tuyển dụng.

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác