Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Những điều nên trang bị trong những năm đầu tiên đi làm

09/17/2020

Khi các bạn có cơ hội tiếp xúc những người đi làm 1 vài năm, nếu các bạn hỏi họ “trường đại học có giúp ích nhiều cho công việc của anh/chị hay không?”, hầu hết câu trả lời mà các bạn nhận được sẽ là “không, rất ít, gần như không đáng kể” (trừ những ngành như y, kỹ thuật, thiết kế,...nói chung là những ngành đòi hỏi chuyên môn cao).

Lý do là gì?

Với những môi trường giáo dục công mà nhận được ít sự đầu tư, đổi mới về nội dung giảng dạy, khả năng cao là những kiến thức mà chúng ta đang được tiếp thu là những kiến thức đến từ nhiều thập kỉ, thế kỉ trước. Khá nhiều thứ đã không còn đúng và phù hợp ở thời đại này rồi, chưa kể đến sự phát triển triển của công nghệ đã và đang liên tục ảnh hưởng lên môi trường kinh doanh. Cách đây 15 năm, ai nghĩ được là Nokia sẽ phá sản? Yahoo sẽ toang?

Đó là về mặt kiến thức, còn kĩ năng tư duy cần thiết khi đi làm thì sao?

Đáng tiếc là ở đa số những môi trường giáo dục chính thống, bạn sẽ không được giảng dạy bài bản. Chỉ có những trải nghiệm đi làm thêm, hoạt động ngoại khóa,... thì các bạn mới có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức ấy.

Đó là lý do tại sao người ta hay nói: Trường học “đuổi không kịp” thị trường lao động.

1. Kiến thức kế toán - tài chính cơ bản cho cá nhân


Đi làm là tạo ra thu nhập, cũng đồng nghĩa với việc phải chi tiêu, chi trả cho những hóa đơn của mình. Cho dù mục đích tài chính của bạn trong từng tháng là gì (mua được bao nhiêu bộ quần áo, đi du lịch được những chỗ nào, gửi cho bố mẹ bao nhiêu tiền,..) bạn cũng cần có kế hoạch tài chính cơ bản để đạt được những mục tiêu đó:

  • Lập kế hoạch chi tiêu ra sao và mỗi tháng nên tiết kiệm bao nhiêu tiền?
  • Thuế là gì, có những khoản thuế nào chúng ta phải nộp và cách nộp thuế?
  • Bảo hiểm xã hội là gì và cơ chế vận hành của nó? Những loại bảo hiểm khác thì sao?
  • Mở tài khoản ngân hàng thế nào? Sự khác nhau giữa thẻ tín dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card)? Cần lưu ý gì nếu muốn đầu tư hoặc vay tiền?

Tiết kiệm và đầu tư là kỹ năng tài chính cơ bản mà chúng ta cần phải biết, để tránh tránh việc cuối tháng tự dưng thấy tài khoản không còn xu nào, hay đến lúc có cơ hội đầu tư thì cũng không có saving để thực hiện

2. Cách viết CV, tìm việc, phỏng vấn và deal lương

  • Nên có những thông tin gì trong CV xin việc? Có những kênh tìm việc nào?
  • Có nên làm trái ngành đã học hay không? Cần lưu ý gì khi đi phỏng vấn?
  • Sinh viên mới ra trường thường được hưởng mức lương bao nhiêu?
  • Viết email và trả lời email sao cho chuyên nghiệp?
  • Thái độ phù hợp gắn bó với công ty
  • Và muôn vàn vấn đề to nhỏ khác

Đây là những câu hỏi mà chắc chắn các bạn đều luôn băn khoăn suy nghĩ trong đầu, nhưng không biết tìm lời giải đáp chuẩn ở đâu và cũng không biết liên hệ ai để cung cấp thông tin hay hỗ trợ mình.

Về cơ bản, đây là những kỹ năng cực kỳ quan trọng để chúng ta có thể “win” được job mà mình mong muốn, nhiều khi việc chúng ta không có được 1 công việc xịn hay 1 công việc mà mình yêu thích không phải là do chúng ta năng lực kém cỏi mà là do chúng ta 1) không có cơ hội tiếp xúc để ứng tuyển cho các công việc đó và 2) không biết cách thể hiện bản thân khi cơ hội tới

3. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ

“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ đã từng nói như vậy về việc tạo dựng mối quan hệ. Dẫn chứng ra vậy để các bạn hiểu việc tạo dựng các mối quan hệ là một phần cần thiết và quan trọng đến mức độ như thế nào trong công việc của chúng ta. Có mối quan hệ tốt cũng đồng nghĩa với việc có các nguồn lực hỗ trợ cả về tài chính và kiến thức tốt, và cũng đồng nghĩa là mình được tiếp xúc với nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn

4. Quản lý thời gian

‘Ước gì một ngày có 48 tiếng” - đó hẳn là câu các bạn sẽ phải thốt lên trong 2 năm đầu đi làm. Việc phải làm quen với guồng công việc 9 to 5, rồi lại các hoạt động và dự định cá nhân hẳn sẽ làm nhiều bạn thấy stressed. Do đó việc hoạch định thời gian một cách hiệu quả sẽ giúp chúng ta tối ưu được cả thời gian dành cho công việc và cá nhân, từ đó tạo ra những bứt phá.

5. Thấu hiểu bản thân

Sau vài năm đi làm các bạn sẽ thấy là “Oke la, giờ tôi đi làm for the sake of living” - tức là đi làm vì công ty trả lương và giúp tôi sống sót. Chúng ta không còn động lực để phấn đấu lên vị trí cao hơn, theo đuổi các nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp. Việc này xảy ra là do chúng ta trong những năm đầu không xác định được bản thân mình là ai, cần gì và theo đuổi gì - dẫn đến chúng ta trôi nổi một thời gian dài và sau đó thì khi nhận thức được thì thấy “mình quá già để thay đổi rồi”. Do đó thấu hiểu bản thân hay biết bản thân là một trong những điều chúng ta cần lưu tâm mạnh mẽ trong giai đoạn đầu khi mới đi làm.

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác