Trang chủ >> Kỹ năng công việc

6 Mẹo để điều chỉnh sơ yếu lý lịch

09/07/2020

Làm thế nào bạn có thể tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của mình theo đúng cách? Dưới đây là 6 mẹo để điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng.

1. Tùy chỉnh tiêu đề của bạn


Nhiều người sử dụng cách tạo một phần khách quan ở đầu sơ yếu lý lịch của họ, nhưng đây là một lý lịch giả mạo. Hiện tại, cách tốt nhất được coi là bắt đầu sơ yếu lý lịch của bạn với tiêu đề và bản tóm tắt các bằng cấp phản ánh lĩnh vực chuyên môn của bạn theo một cách nào đó.

Tiêu đề sơ yếu lý lịch của bạn sẽ là một trong những điều đầu tiên mà một nhà tuyển dụng tiềm năng nhìn thấy. Tuy nhiên, để họ tìm thấy bạn, tiêu đề của bạn cần được tối ưu hóa từ khóa. Do đó, hãy bao gồm chức danh công việc hiện tại của bạn hoặc chức danh bạn đang ứng tuyển trong chức danh. Hơn nữa, đây là cơ hội để bạn tạo ra một quảng cáo chiêu hàng nhanh và thu hút sự chú ý.

Ví dụ: một cái gì đó như “Đại diện trung tâm cuộc gọi với 15 năm kinh nghiệm” cho phép người quản lý tuyển dụng biết các lĩnh vực chuyên môn mà ai đó có thể có, cùng với kinh nghiệm.

2. Tạo một bản tóm tắt các bằng cấp


Sau chức danh của bạn, hãy tạo một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch về các bằng cấp có thể dễ dàng điều chỉnh bằng cách chèn các thuật ngữ và cụm từ chính từ tin tuyển dụng. Có bằng cấp hoặc trách nhiệm cụ thể nào được liệt kê trong quảng cáo tuyển dụng gây tiếng vang cho bạn không? Bạn thậm chí có thể sao chép trực tiếp cụm từ đó để đảm bảo rằng bạn đạt đúng từ khóa.

Ví dụ: nếu bạn là một giám đốc tiếp thị, hãy trình bày thực tế rằng bạn đã có số năm kinh nghiệm trong quản lý tiếp thị. Để tăng cơ hội được phỏng vấn, hãy sao lưu từng tuyên bố trong bản tóm tắt trình độ của bạn bằng một ví dụ ngắn gọn, có thể đo lường được.

3. Cần in bản mô tả công việc


Bạn sẽ ngạc nhiên về cách có một bản in mô tả công việc thực sự có thể giúp bạn tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của mình. Sau khi được in, hãy đọc kỹ tài liệu và đánh dấu mọi động từ bạn thấy. Khi hoàn tất, bạn sẽ có một tài liệu được đánh dấu với các thuật ngữ chính như “quản lý”, “triển khai” và “phân tích”. Bây giờ, hãy sử dụng bút để gạch dưới tất cả các danh từ quan trọng, chẳng hạn như “chiến dịch tiếp thị”, “nhóm hoạt động” và “ngân sách”.

Những từ được đánh dấu và gạch chân này là những thuật ngữ bạn cần đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, hãy bao gồm phần “kỹ năng và năng lực cốt lõi” và trộn và kết hợp các động từ và danh từ bằng cách tạo một danh sách có dấu đầu dòng.

4. Khớp các Từ khóa trong Mô tả Công việc


Bây giờ bạn đã có danh sách các thuật ngữ quan trọng được sắp xếp, hãy loại bỏ những từ khóa đó và các từ khóa khác trong mô tả công việc và xen kẽ những từ khóa này trong một phiên bản mới của sơ yếu lý lịch của bạn. Tại sao điều này hoàn toàn cần thiết cho quá trình điều chỉnh? Hệ thống theo dõi ứng viên của tổ chức tuyển dụng sẽ không có trong sơ yếu lý lịch của bạn chỉ khi nó chứa các từ và cụm từ mà hệ thống đã hướng dẫn để tìm kiếm.

Quá trình tối ưu hóa từ khóa này chỉ đơn giản là thêm một cụm từ khóa từ tin tuyển dụng vào sơ yếu lý lịch của bạn và nếu có thể, đưa ra một điểm nhấn hoặc thành tích ngắn gọn để đánh giá khả năng thực hiện nhiệm vụ của bạn.

Ví dụ: “Cung cấp dịch vụ liên tục đặc biệt cho khách hàng, bằng chứng là hai năm liên tiếp có 99% xếp hạng hài lòng của khách hàng”.

Vì bạn cần phải làm điều này cho mọi công việc bạn ứng tuyển, nên tốt nhất hãy giữ một bản sơ yếu lý lịch chung, cập nhật trong hồ sơ mà bạn có thể thêm các trách nhiệm liên quan vào. Hãy nhớ lưu các thay đổi của bạn dưới dạng tài liệu mới để phiên bản gốc, chung chung của bạn không bị mất.

5. Kiểm tra sơ yếu lí lịch trước khi phỏng vấn


Nhìn lại mô tả công việc, những kỹ năng nào mà công ty nói là phải có? Làm việc kỳ diệu của bạn và di chuyển thông tin của bạn cho đến khi những kỹ năng chính xác đó — và kết quả đạt được thông qua việc áp dụng những kỹ năng đó — được liệt kê đầu tiên trong sơ yếu lý lịch của bạn.
Một sơ yếu lý lịch chức năng ưu tiên các kỹ năng hơn quá trình làm việc có thể giúp bạn làm nổi bật các kỹ năng liên quan của mình. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang tìm kiếm một vai trò mới không hoàn toàn giống vai trò cuối cùng của mình và việc trình bày theo thứ tự thời gian về kinh nghiệm trước đây của bạn không có nhiều ý nghĩa (ví dụ: nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp). Nếu bạn vẫn còn một số quá trình làm việc tuyệt vời để trình bày, một sơ yếu lý lịch kết hợp kết hợp tốt nhất của cả sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng, cho bạn cơ hội để làm nổi bật cả kỹ năng và kinh nghiệm.

6. Xóa kinh nghiệm không liên quan


Nếu bạn đủ may mắn để có nhiều kinh nghiệm làm việc và sự nghiệp lâu năm hoặc đã làm việc trong nhiều lĩnh vực, hãy chọn và chọn những công việc bạn đưa vào sơ yếu lý lịch tùy chỉnh của mình. Ví dụ: công việc đầu tiên của bạn là bồi bàn, có thể không áp dụng cho một vai trò mới tiềm năng là kỹ sư

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác