Trang chủ >> Kỹ năng công việc

20 kỹ năng cần phải có để đưa vào hồ sơ xin việc của bạn

08/13/2020

Viết một sơ yếu lý lịch tốt là một hành động khó cân bằng. Bạn phải giữ cho bản sơ yếu lý lịch ngắn gọn và hấp dẫn, nhưng vẫn bao gồm đủ thông tin chất lượng để tạo ấn tượng.

Khi xem xét thông tin đăng nhập của bạn, người quản lý tuyển dụng sẽ quan tâm đặc biệt đến các kỹ năng bạn có. Điều này có nghĩa là điều rất quan trọng là phải biết những gì liên quan đến công việc khi nghĩ đến các kỹ năng để liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn. Và mặc dù không cần phải nói, chúng tôi sẽ nói điều đó trong trường hợp: bất kỳ kỹ năng nào được liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn phải là những kỹ năng bạn thực sự có. 

Có vô số kỹ năng mà bạn có thể đưa vào bất kỳ sơ yếu lý lịch nào và bạn phải quyết định kỹ năng nào sẽ hiệu quả nhất.

Có các kỹ năng cứng, kỹ năng cụ thể theo ngành, cũng như các kỹ năng mềm mà mọi công việc đều yêu cầu. Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm ra những kỹ năng tốt nhất để liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn? Và nếu bạn đang muốn tìm một công việc từ xa thì sao?

“Một số kỹ năng tuyệt vời mà nhà tuyển dụng muốn thấy trên sơ yếu lý lịch của bạn nếu bạn đang tìm kiếm công việc từ xa là: giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói, khả năng làm việc độc lập, quản lý thời gian và công việc, tổ chức, sự thoải mái với công nghệ và kiến ​​thức cụ thể về các công cụ giao tiếp từ xa như Zoom, Skype, Dropbox, Google Suite, v.v., 

Kỹ năng hàng đầu để đưa vào hồ sơ của bạn

Kỹ năng mềm hàng đầu cho hồ sơ của bạn

Có rất nhiều kỹ năng mềm mà bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình, nhưng làm thế nào để bạn biết những kỹ năng nào cần đưa vào? Dưới đây là danh sách nhanh các kỹ năng mềm quan trọng nhất mà bạn nên sử dụng trong sơ yếu lý lịch của mình .

Giải quyết vấn đề

Bất kể công việc là gì, cuối cùng sẽ có điều gì đó không ổn và nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn có khả năng đưa ra một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả. Trên thực tế, có những công việc về cơ bản không là gì khác ngoài việc giải quyết các vấn đề cho công ty, khách hàng hoặc cả hai.

Tư duy phản biện

Có khả năng suy nghĩ hợp lý và chu đáo là cơ sở của tư duy phản biện. Nhà tuyển dụng muốn những người lao động có thể suy nghĩ thấu đáo một vấn đề hoặc một dự án và xác định các bước tốt nhất cần thiết. Các nhà tư tưởng phê bình đưa ra những cách mới và tốt hơn để làm việc, biến nó thành một kỹ năng vô giá để đưa vào sơ yếu lý lịch.

Uyển chuyển

Nhiều tổ chức và ngành công nghiệp thèm muốn những nhân viên năng động và thích ứng với mọi tình huống, hoặc những người có khả năng sử dụng nhiều phương pháp và cách tiếp cận khác nhau trong các hoàn cảnh khác nhau để đạt được kết quả cuối cùng tốt nhất.

Giao tiếp

Cho dù là bằng văn bản hay bằng lời nói, việc có thể giao tiếp với sếp, đồng nghiệp và khách hàng, khách hàng của bạn trong mọi tình huống đều rất có giá trị. Bạn càng giỏi nó, bạn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn.

Làm việc theo nhóm

Hầu hết các công việc đôi khi sẽ yêu cầu bạn làm việc với người khác vào một thời điểm nào đó và nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn có thể thành công trong môi trường đồng đội. Một số công việc sẽ giải thưởng kỹ năng này hơn những công việc khác.

Cơ quan

Đây không chỉ là việc có một bàn làm việc gọn gàng mà còn là sắp xếp các nhiệm vụ và dự án cho đồng nghiệp, ban quản lý và ít nhất là chính bạn! Nếu bạn muốn thể hiện kỹ năng tổ chức của mình, có một sơ yếu lý lịch có cấu trúc chặt chẽ chắc chắn sẽ hữu ích.

Sáng tạo

Tư duy bên ngoài và đưa ra các giải pháp sáng tạo có thể là một tài sản thực sự trong bất kỳ vai trò nào. Có lẽ bạn giỏi suy nghĩ về điều gì đó theo cách mà trước đây chưa từng làm. Sự sáng tạo có thể được thể hiện trên sơ yếu lý lịch của bạn thông qua một vấn đề bạn đã giải quyết hoặc thông qua một kỹ năng sáng tạo như viết hoặc thiết kế.

Trí tuệ cảm xúc

Theo Psychology Today , "Trí thông minh cảm xúc đề cập đến khả năng xác định và quản lý cảm xúc của chính mình, cũng như cảm xúc của người khác." Ở nơi làm việc, điều này có nghĩa là bạn lý trí và nhạy bén, đồng thời có thể xử lý những thăng trầm mà không mất kiểm soát. Mặc dù điều này quan trọng đối với tất cả mọi người, nhưng đó là một kỹ năng cần phải có để đưa vào sơ yếu lý lịch để quản lý.

Sự chú ý đến chi tiết

Trong công việc bạn cần đảm bảo làm theo mọi hướng dẫn để có thể hoàn thành công việc của mình. Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi bạn làm việc với những người khác. Chú ý đến chi tiết sẽ cần thiết ở bất kỳ vai trò nào bạn có. Cân nhắc những lần bạn mắc phải hoặc sửa một lỗi tiềm ẩn do bạn chú ý đến từng chi tiết.

Nhiệm vụ

Một phần của việc trở thành một nhân viên tốt là chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ của bạn và thậm chí là phạm phải sai lầm. Hầu hết các nhà quản lý không muốn phải kiểm tra nhân viên của họ để đảm bảo mọi phần công việc của họ được hoàn thành. Trách nhiệm có nghĩa là làm những gì bạn cần làm để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Kỹ năng cứng hàng đầu cho hồ sơ của bạn

Các kỹ năng cứng có xu hướng thiên về kỹ thuật và mỗi ngành hoặc loại công việc thường sẽ có yêu cầu riêng. Việc tìm ra những kỹ năng khó bạn sẽ có trong lĩnh vực của mình có thể cần một số nghiên cứu. Dưới đây là một số kỹ năng cứng có xu hướng được lý tưởng hóa bởi nhiều ngành.

Phần mềm Máy tính và Kiến thức Ứng dụng

Danh sách các nghề không yêu cầu bạn sử dụng máy tính và một số loại phần mềm rất ngắn. Bạn rất có thể chia “kỹ năng máy tính” thành hai hoặc ba thành thạo kỹ thuật cụ thể cho lĩnh vực của bạn.

Thiết kế

Bên cạnh những nghề rõ ràng như thiết kế đồ họa hoặc web, có những công việc về tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu, kỹ thuật và xây dựng đòi hỏi một số loại kỹ năng thiết kế — ngay cả khi nó chỉ để vẽ các bài thuyết trình.

Phân tích dữ liệu

Dữ liệu lớn đang rất thịnh hành ngay bây giờ và có rất nhiều công việc ngoài kia mà bạn sẽ được yêu cầu phân tích các chỉ số và ngoại suy ứng dụng thực tế từ nó, khiến nó trở thành một kỹ năng vô cùng quý giá để đưa vào hồ sơ xin việc của bạn.

Đàm phán

Có rất nhiều công việc liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, mua cổ phiếu hoặc hàng hóa, môi giới giao dịch sản xuất hoặc vận chuyển, thiết lập quan hệ đối tác để quảng cáo hoặc đầu tư, v.v.

Toán học

Tài chính, kinh doanh, kỹ thuật, xây dựng, sản xuất, hậu cần, chăm sóc sức khỏe và hoạt động sẽ đòi hỏi bạn phải có năng lực với toán học ở một số khả năng. Nếu bạn đang làm một công việc nặng về toán học, hãy cân nhắc việc chia nó thành một vài lĩnh vực kỹ năng cụ thể hơn.

Quản lý dự án

Nhiều công việc sẽ yêu cầu kỹ năng quản lý dự án. Khả năng quản lý luồng công việc của bạn và hoàn thành công việc đúng hạn là một phần của quản lý dự án. Có lẽ trước đây bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý dự án hoặc đã hoàn thành sớm một dự án — những phần mềm này đều cho thấy khả năng quản lý dự án tốt.

Tiếp thị

Tiếp thị liên quan đến việc bán và quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Ngay cả khi bạn không phải là một nhà tiếp thị, nhiều công ty có thể mong muốn kỹ năng khó này. Biết những điểm nổi bật và lợi ích của các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, đồng thời có thể nói hoặc viết về chúng, có thể có giá trị đối với nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn có kinh nghiệm tiếp thị hoặc truyền thông xã hội cụ thể thì càng tốt.

Hành chính

Ngay cả khi công việc của bạn không phải là hành chính, nó có thể là một phần vai trò của bạn. Kỹ năng quản trị liên quan đến những việc bạn làm để quản lý vai trò của mình: tổ chức, lập kế hoạch, lên lịch, viết email, quản lý tệp, v.v. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể nắm bắt thông tin chi tiết.

Viết

Nhiều công việc liên quan đến viết lách. Cho dù đó là đối với khách hàng hay đồng nghiệp, việc có khả năng viết cơ bản là cần thiết và là một kỹ năng tuyệt đối để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Email chứa đầy lỗi chính tả và ngữ pháp sẽ không phản ánh tốt về bạn và giọng điệu kém có thể gửi sai thông điệp. Thể hiện kỹ năng này thông qua thư xin việc và email của bạn với nhà tuyển dụng, đồng thời liệt kê bất kỳ dự án cụ thể nào bạn đã hoàn thành.

Tiếng nước ngoài

Nói được hai thứ tiếng có thể là một kỹ năng khó tuyệt vời và khiến bạn trở nên khác biệt so với đối thủ. Ngay cả khi một vai trò hoặc công ty ban đầu không có nhu cầu về nhân viên nói được hai thứ tiếng, họ có thể đánh giá cao khả năng của bạn. Thông thường cần một người thông thạo một ngôn ngữ khác để giúp đỡ khách hàng hoặc khách hàng, vì vậy hãy phát huy kỹ năng này trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Tìm từ khóa mục tiêu

Nếu bạn vẫn không chắc liệu có bất kỳ kỹ năng nào trong số này phù hợp với tình huống của mình hay không, một cách nhanh chóng để kiểm tra kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là kiểm tra mô tả công việc.

Đọc qua nó một vài lần và bạn có thể sẽ phát hiện ra ba hoặc bốn kỹ năng chính được đề cập nhiều lần trong suốt tài liệu. Nếu đúng như vậy, bạn cũng nên cố gắng hết sức để tập trung vào những  kỹ năng đó trong sơ yếu lý lịch của mình .

Cách sắp xếp phần kỹ năng trong hồ sơ xin việc của bạn

Sắp sếp theo sự liên quan.

Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc bán hàng, kinh nghiệm trước đây của bạn với tư cách là một thợ sửa xe không phù hợp nhất. Bạn sẽ muốn nhấn mạnh kinh nghiệm có thể áp dụng cho vai trò bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu kinh nghiệm, hãy tìm kiếm các vị trí hiện có của bạn để biết các kỹ năng chính có thể phù hợp.

Ví dụ: nếu bạn chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ khách hàng với tư cách là một thợ cơ khí, đó là thứ có thể hoạt động như một kỹ năng có thể thay thế cho vai trò bán hàng.

Thêm phần nổi bật.

Sơ yếu lý lịch hiện đại được xây dựng theo định hướng giá trị, yêu cầu cung cấp thông tin dựa trên thành tích hơn là dựa trên nhiệm vụ. Nếu bạn đã có nhiều vai trò với nhiều thành tích khác nhau, hãy chọn bốn vai trò hàng đầu mà bạn tự hào nhất và kết hợp chúng vào phần Nổi bật trong sự nghiệp.

Cố gắng tránh thêm nhiều hơn bốn vì phần này là điểm nổi bật trong thành tích của bạn và bạn không muốn tạo các phần với danh sách dài các gạch đầu dòng, tạo ra một cách đọc nội dung rất nhàm chán.

Phân loại theo kỹ năng.

Nếu bạn ở cấp độ nghề nghiệp cao hơn, bạn có thể có nhiều trách nhiệm trên nhiều nền tảng hoặc phòng ban. Nếu bạn là người quản lý hoặc giám đốc hoạt động của một công ty, trách nhiệm của bạn có thể bao gồm: quản lý nhân viên, duy trì hoạt động trơn tru hàng ngày, giao tiếp với các bên liên quan và / hoặc nhà cung cấp chính, phát triển và quản lý các dự án, tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Với thông tin dựa trên nhiệm vụ hoặc thành tích của bạn, bạn có thể phân loại nội dung thành các phần để minh họa sự đa dạng trong trách nhiệm của bạn.

Ví dụ:

  • Cải tiến Quy trình:  thông tin về trách nhiệm và / hoặc thành tích liên quan đến việc tạo và thực hiện các quy trình để cải thiện hiệu quả hoạt động.
  • Dịch vụ khách hàng:  nội dung minh họa cách bạn duy trì hoặc cải thiện trải nghiệm khách hàng tại công ty của bạn.
  • Quản lý sự thay đổi:  thông tin có thể liên quan đến việc tái cấu trúc nhân viên, phát triển các chương trình đào tạo cho nhân viên và huấn luyện các cá nhân hoặc nhóm về các phương pháp hay nhất của công ty.

Kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của bạn chính là những thứ sẽ khiến bạn đủ điều kiện hoặc không đủ tiêu chuẩn cho một công việc . Hãy chắc chắn đưa một số kỹ năng hàng đầu này vào sơ yếu lý lịch của bạn để có kết quả tối đa.

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác