Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Thể hiện sự đồng cảm với đồng nghiệp của bạn trong công việc

 

Đồng cảm là một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống, bao gồm cả trong công việc. Không chỉ là đối với các nhà lãnh đạo, thể hiện sự đồng cảm là trách nhiệm của mọi người trong công ty. Đây chính là liều thuốc để mọi người làm việc vui vẻ, thoải mái hơn.

 

Đồng cảm nói dễ hiểu hơn đó chính là khả năng có thể cảm nhận cảm xúc của người khác, các nơ-ron thần kinh có trong não cho phép chúng ta làm được điều đó. Nhờ vậy, chúng ta có thể phát triển tính cách tử tế với mọi người xung quanh.

 

Bằng những câu hỏi đơn giản sau đây, bạn có thể thể hiện sự đồng cảm của mình với đồng nghiệp khi họ đang gặp khó khăn:

 

1. Bạn cảm thấy thế nào rồi?

Thông thường, cách tốt nhất để thể hiện sự đồng cảm với người khác là hỏi ai đó về cảm xúc của họ. Bằng cách hỏi và chia sẻ với nhau, bạn cho đồng nghiệp thấy rằng họ quan trọng đối với bạn và bạn có thể giúp họ chia sẻ nỗi niềm này.

Nếu đồng nghiệp của bạn bỏ lỡ mất một khách hàng vô cùng tiềm năng, họ có thể đang cảm thấy thất vọng. Dành thời gian để đến với họ và thăm hỏi tình hình. “Bạn có thể kể tôi nghe những gì đã xảy ra với khách hàng đó được không?”. Nó có thể không giải quyết được vấn đề, nhưng quan trọng là đồng nghiệp của bạn có cơ hội để giải thích và được giải tỏa.

 

Đương nhiên cũng khó để nhiều người có thể chia sẻ với bạn về những việc riêng tư của họ. Nhưng trong nhiều trường hợp, bạn sẽ nhận ra tín hiệu này từ họ. Nếu ai đó không muốn cho bạn biết cảm giác của họ, họ sẽ không đi quá sâu vào vấn đề của mình. Nhưng nhìn chung mọi người sẽ rất hào hứng khi bạn dành thời gian để hỏi về cảm giác của họ.

 

2. Tôi rất tiếc khi nghe điều đó

Đôi khi chia sẻ những điều buồn bã là cách làm đơn giản nhất để thể hiện sự đồng cảm. Cái mà đồng nghiệp của bạn cần nhất ngay lúc này chính là sự an ủi chứ không phải là giải quyết vấn đề của họ.

Bằng cách chân thành lắng nghe câu chuyện từ họ, bạn phần nào hiểu được cảm giác đồng nghiệp của mình và có thể giúp họ đến với tâm trạng tốt hơn.

 

3. Tôi cũng sẽ cảm thấy như vậy giống bạn

Đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp, bạn cũng có thể hình dung ra những khó khăn mà họ đã đối mặt. Chia sẻ những tình huống tương tự của bạn để họ cảm thấy mình không phải là kẻ thất bại, “Tôi cũng từng gặp phải trường hợp này và không biết phải đối phó thế nào cho đúng”.

Bên cạnh đó không quên an ủi động viên họ: “Tuy nhiên mọi việc điều có cách giải quyết của nó, bạn cũng đừng quá lo lắng”. Tâm trạng của họ sẽ khá lên rất nhiều đấy!

 

4. Có việc gì cần giúp đỡ hãy nói cho tôi biết nhé

Cần phải nhắc lại một điều đó chính là đồng nghiệp của bạn đang cần có sự an ủi động viên, không phải giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Cho nên bạn cần phải khéo léo trong câu từ của mình.

Khi chắc chắn tâm trạng của họ đã ổn định hơn. Hãy đưa ra lời đề nghị giúp đỡ nhưng tránh đề cập trực tiếp đến vấn đề của họ, bạn có thể giảm bớt gánh nặng công việc cho đồng nghiệp của bạn bằng cách hỗ trợ những công việc phụ xung quanh.

 

Ai cũng cảm thấy vui vẻ khi được người khác giúp đỡ, nhất là vào những ca làm việc cuối ngày trong tuần. Đồng nghĩa với việc bạn phải có khả năng và ý chí chủ động mong muốn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp của mình.

 

5. Bạn đã làm rất tốt!

Sự đồng cảm cũng có thể được thể hiện khi đồng nghiệp của bạn đã làm điều gì đó đáng được khen ngợi. Nếu một trong các thành viên trong nhóm của bạn đã thực hiện một công việc ấn tượng, hãy khen ngợi họ.

Ai cũng cần có một cái vỗ nhẹ vào lưng cho những gì mà họ đã làm. Vì vậy cho dù bạn là sếp hay đồng nghiệp của người đó, hãy cảm ơn và chúc mừng họ vì đã hoàn thành tốt công việc.

 

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Có được sức ảnh hưởng và sự tôn trọng từ mọi người trong công việc

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác