Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng việc giãn cách xã hội là cần thiết cho sức khỏe của cộng đồng, nhưng điều đó thật thảm khốc đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ dựa vào các hoạt động cá nhân để phát triển. Từ nhà hàng đến các công ty dịch vụ đã phải nâng cao các chiến lược của mình để tìm cách sống sót.
Dưới đây là một vài chiến lược mà một số doanh nghiệp nhỏ đã thực hiện để cố gắng vượt qua thời kỳ khủng hoảng:
Trong một số trường hợp, khách hàng hiện tại của bạn sẽ không thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ như Dịch vụ Dọn dẹp Aman for Home, Ả Rập phải tìm khách hàng mới vì khách hàng cũ của họ không muốn người khác vào nhà của mình.
Thay vào đó, họ bắt đầu cung cấp dịch vụ khử trùng các lối đi vào tòa nhà. Nhu cầu không cao như bình thường, nhưng nó cho phép họ duy trì hoạt động trong khoảng thời gian khó khăn này.
Tương tự với nhiều nhà máy rượu ở địa phương đã chuyển sang sản xuất dung dịch rửa tay. Ví dụ như nhà máy chưng cất rượu Litchfield Distillery ở Connecticut (một tiểu bang thuộc miền Đông Bắc Hoa Kỳ) đang tặng chúng miễn phí, đây là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để tăng lòng trung thành với khách hàng. Hoặc nhà máy rượu Tamworth Distilling ở New Hampshire, Hoa Kỳ đang bán chất khử trùng để duy trì hoạt động kinh doanh của họ.
Nhiều nhà hàng quán bar đang cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến và bán hàng mang về. Nhưng đối với các doanh nghiệp “gạch vữa” (các doanh nghiệp thuần cung cấp trải nghiệm trực tiếp với khách hàng) thì cần phải đặc biệt hơn mới có thể tiếp tục hoạt động.
Khi mô hình kinh doanh của bạn liên quan đến việc trải nghiệm trực tiếp của khách hàng, bạn cần phải tìm cách tối ưu hóa nó. Ví dụ Cửa hàng quà tặng La De La! ở ngoại ô Chicago, Hoa Kỳ đã cung cấp dịch vụ cho khách hàng đề xuất ý tưởng cá nhân lên các món quà. Nếu không biết, Jill Carlisle – chủ sở hữu La De La! sẽ chỉ cho họ đi đúng hướng.
Jill hiện đã có một lượng khách hàng mới cung cấp các đề xuất vào biểu mẫu Google. Bằng cách bắt chước các câu hỏi thông thường mà Jill đã hỏi khách hàng khi bước chân vào cửa hàng hoặc gọi cho cô ấy, từ đó cô vẫn có thể duy trì các mối quan hệ khách hàng của mình và cửa hàng vẫn được tiếp tục hoạt động.
Necker Toyland - một cửa hàng đồ chơi ở Simsbury, Connecticut, hoạt động từ năm 1948. Bắt đầu bán hàng thông qua FaceTime. Hầu như trẻ em đi dạo quanh của hàng của họ và chúng muốn có một thứ gì đó để bận rộn trong thời gian giãn cách. Sau đó, họ cung cấp dịch vụ nhận hàng lề đường và giao hàng đến cách thị trấn lân cận.
McAlister Training – công ty cung cấp dịch vụ phòng tập thể dục ở San Luis Obispo, California cũng đang biến các lớp học của mình thành các “phòng tập ảo”, cung cấp các lớp học cho bọn trẻ ở nhà có năng lượng để đốt cháy.
Bằng cách cung cấp dịch vụ trực tuyến, bạn giữ được khách hàng hiện tại trong khoảng thời gian giãn cách, đồng thời có khả năng tìm kiếm được các khách hàng mới bên ngoài phạm vi địa lý của bạn.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn, như nhà hàng Metro Bis ở ngoại ô Connecticut đang hợp tác với các doanh nghiệp khác ít bị ảnh hưởng hơn. Các món ăn chuẩn bị sẵn của Metro Bis được bày bán ở một cửa hàng tập hóa địa phương để bù đắp cho doanh số của nhà hàng. Sự hợp tác này mang đến cho họ cách phục vụ khách hàng an toàn.
Đồng thời, các doanh nghiệp gặp khó khăn đang hợp tác với nhau. City Home, một doanh nghiệp trang trí và thiết kế nhà cửa ở Portland, Oregon đã hợp tác với các người bán hoa ở địa phương để cung cấp các ưu đãi cho khách hàng, cụ thể là Old Town Florist.
Khách hàng của City Home sẽ nhận được một bó hoa bất ngờ từ Old Town Florist khi giao hàng đến cho họ. Đối với City Home, đây là một kênh mới để đưa ra một chương trình ưu đãi đến với khách hàng. Bên cạnh đó, Old Town Florist cũng có lợi: đây sẽ là một kênh tiếp thị hoàn toàn mới, nhắm đến những khách hàng có sở thích trang trí nhà ở bằng cách mua hoa để làm sáng căn phòng của họ.
Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!
Khách hàng của bạn có thể không mua sản phẩm dịch vụ của bạn ngay bây giờ, nhưng khi nền kinh tế đã ổn định trở lại, bạn sẽ cần họ hơn bao giờ hết. Vì vậy việc kết nối với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến rất quan trọng. Dưới đây là một vài cách:
Đây là khoảng thời gian chưa từng có đối với các doanh nghiệp nhỏ và không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Hãy thử một số chiến lược trên để đảm bảo công việc kinh doanh của bạn có thể tiếp tục hoạt động.
Mọi người đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn trong thời gian giãn cách xã hội. Cho nên đây là kênh tiếp thị tuyệt vời trong khoảng thời gian này mà bạn nên tận dụng để giữ chân khách hàng của bạn, đồng thời thu hút một lượng khách hàng tiềm năng mới.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Trở thành người lãnh đạo kiên cường trong cuộc khủng hoảng mùa dịch