Trang chủ >> Kỹ năng công việc

7 điều làm giảm động lực nhóm mà bạn không nhận ra

 

Là một người lãnh đạo, việc duy trì động lực nhóm trong thời điểm khó khăn có thể là một thách thức lớn. Các vấn đề gây ra phiền toái trong một khoảng thời gian sẽ ảnh hưởng đến động lực và năng suất toàn đội của bạn. Dưới đây là 7 yếu tố làm mất lòng nhân viên và cách giải quyết chúng:

 

1. Sự sợ hãi

Sợ hãi là cảm xúc hoàn toàn tự nhiên, thường đi đôi với sự không chắc chắn. Sự sợ hãi sẽ trở thành vấn đề khi nó ngăn cản chúng ta đưa ra các quyết định có lợi.

Bạn có thể trở nên sợ hãi bởi những thứ xung quanh bạn, ví dụ như xem một bộ phim kinh dị, chứng kiến một tai nạn giao thông liên hoàn hay đọc một tin tức về một cuộc khủng bố. Nhưng trong thời buổi áp lực kinh tế như hiện nay, bạn dễ dàng bị tê liệt bởi những nỗi sợ trong chính bên trong mình.

 

Những nỗi sợ này thường là những mối quan tâm chính đáng. Trong khoảng thời gian khó khăn, những người khác đang bị sa thải, bạn có thể là người tiếp theo. Chúng dần phát triển trong tâm trí và có thể phá vỡ động lực và năng suất làm việc của bạn.

 

Cách giải quyết:

 

Với tư cách là một người quản lý, điều quan trọng là bạn luôn thường xuyên liên lạc với nhóm của mình về tình trạng của công ty và vai trò của họ trong nhóm. Điều đó cũng có nghĩa là cho họ biết rằng bạn đang xem xét cho vòng sa thải tiếp theo.

 

Để nhân viên biết chính xác tình trạng của họ, ngay cả khi điều đó không tốt, sẽ tốt hơn cho động lực làm việc của họ, hơn là sự không rõ ràng ban đầu.

 

2. Mục tiêu không rõ ràng

Trong thời gian công ty hoạt động bình thường, nhân viên có thể rất vui khi ngồi lại và làm công việc của họ, ít suy nghĩ về cách họ tác động đến toàn bộ công ty. Nhưng trong thời điểm khó khăn, khi bạn yêu cầu nhân viên của mình làm nhiều hơn, bạn phải cho họ hiểu cách mỗi thành viên đóng góp vào thành công của nhóm.

Vì nếu mục tiêu không rõ ràng, rất khó để lấy lại được động lực và năng suất làm việc của nhân viên, nhất là trong giai đoạn công ty đang gặp khó khăn.

 

Cách giải quyết:

 

Là một nhà lãnh đạo, công việc của bạn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng, thành công có thể đạt được cho nhóm và cho cả các cá nhân trong nhóm đó. Điều này đặt biệt quan trọng, vì trong thời điểm khó khăn, các ưu tiên của một tổ chức có thể thay đổi.

 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các dự án kinh doanh mở rộng thường bị cắt giảm hoặc loại bỏ để tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi của công ty. Một lần nữa, giao tiếp với các thành viên trong nhóm là chìa khóa. Hãy thông báo về bất cứ sự thay đổi nào đối với mục tiêu của nhóm và cách mà nó ảnh hưởng đến vai trò của từng người trong nhóm.

 

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể tăng cường động lực cho nhóm nếu mọi người đều hiểu rõ về mục tiêu và vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó.

 

3. Thiếu tự chủ

Trong thời điểm khó khăn, bạn nên kiểm soát nhóm của bạn chặt chẽ hơn. Trên thực tế, việc thiếu tự chủ sẽ giết chết động lực làm việc của cá nhân và đội nhóm. Khi nhóm có được sự tự chủ sẽ là cách tốt nhất để cải thiện động lực và kết quả làm việc

 

Cách giải quyết:

 

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần thiết lập khuôn khổ làm việc hoặc điều kiện cơ bản mà họ cần phải làm việc. Những thứ như khung thời gian, ngân sách điều phải là điều kiện mà các thành viên phải biết đến. Tuy nhiên, trao quyền cho nhân viên của bạn không có nghĩa là họ có thể làm bất cứ những gì họ muốn.

 

Một khi các điều kiện đó được đặt ra, hãy để nhóm bạn quyết định cách giải quyết các điều kiện này. Nó cho phép phát triển sự sáng tạo và mang lại cảm giác tự hào đối với các sản phẩm khi đã được hoàn thiện.

 

4. Sự thay đổi

Chúng ta sống theo thói quen và gắn bó với nó ngay cả khi đó là những thói quen không hữu ích. Có một thứ ảnh hưởng tinh thần của chúng ta. Đó là sự thay đổi. Những sự thay đổi đôi khi tạo ra cảm giác căng thẳng.

Ngay cả những thay đổi tốt cũng có thể gây ra căng thẳng, chẳng hạn như kết hôn, có con hoặc được thăng chức.

 

Bây giờ hãy đặt mình vào vị trí mà ngành công nghiệp của bạn đang rơi vào tình trạng suy thoái và mọi thứ cần phải thay đổi để tồn tại. Đối với những người cũ, cách làm việc cũ giờ đã lỗi thời và phải học lại cả một bộ kỹ năng mới. Đối với những nhân viên mới, công việc họ đang làm có vẻ không giống như vai trò mà họ được thuê lúc đầu.

 

Nói tóm lại, việc thay đổi các thói quen cũ sẽ làm gián đoạn động lực làm việc của nhân viên, việc thay đổi sẽ gây khó khăn cho họ trong một số ngành nghề.

 

Cách giải quyết:

 

Hãy cảnh giác và dự đoán các khả năng có thể bị thay đổi. Nếu bạn nhận thấy nhân viên đang gặp khó khăn, điều quan trọng là giải quyết được khó khăn đó. Thông thường, có nhiều vấn đề xảy ra trong cuộc sống cá nhân sẽ làm tăng sự căng thẳng của họ. Trường hợp này nên giảm khối lượng công việc hoặc cho họ thêm một buổi nghỉ để lấy lại động lực và giảm căng thẳng.

 

Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

5. Sự mơ hồ trong các mục tiêu ngắn hạn

Để bất kỳ nhóm nào hoạt động tốt, mỗi thành viên phải hiểu biết rõ ràng về mục tiêu cuối cùng của nhóm. Từ đó, mỗi thành viên sẽ được phân công nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài ra, mỗi thành viên có thể chia nhiệm vụ của họ thành từng bước riêng lẻ hoặc các mục tiêu ngắn hạn để hoàn thành mục tiêu cuối cùng.

Nhưng điều gì xảy ra khi ta thay đổi mục tiêu dài hạn ban đầu? Ngay cả khi mọi người chấp nhận sự thay đổi mới, họ cần phải hiểu rõ về vai trò của mình trong việc đạt được các mục tiêu. Nó sẽ tương tự như bắt đầu một công việc mới mà không cần bất kỳ sự đào tạo hay hướng dẫn nào từ cấp trên.

 

Cách giải quyết:

 

Một khi có bất kỳ nhiệm vụ hay mục tiêu nào được thay đổi, điều quan trọng là người lãnh đạo phải mỗi thành viên một vai trò rõ ràng trong nhóm. Điều này cũng bao gồm trách nhiệm và kỳ vọng cho cách nhiệm vụ được giao. Tùy thuộc vào từng cá nhân, bạn có thể giúp họ chia nhỏ nhiệm vụ của mình thành các mục tiêu ngắn hạn. Miễn là họ hiểu được mục tiêu mới và trách nhiệm của họ trong việc đạt mục tiêu mới này.

 

6. Đốt cháy giai đoạn

Trong thời gian khó khăn, bạn có thể phải yêu cầu nhân viên làm việc nhiều hơn. Nhưng hậu quả của việc này có thể làm kiệt sức mọi người.

Theo thời gian, kiệt sức sẽ hạ gục tinh thần và động lực làm việc của nhóm. Các triệu chứng khi bị kiệt sức bao gồm:

 

  • Trở nên quan trọng hóa công việc
  • Gặp khó khăn khi bắt đầu làm việc
  • Trở nên cáu kỉnh hoặc thiếu kiên nhẫn với đồng nghiệp và khách hàng
  • Thiếu năng lượng
  • Không thể tập trung
  • Thiếu sự hài lòng đối với thành tích đạt được
  • Sử dụng đến thuốc, thực phẩm chức năng hoặc rượu để cảm thấy tốt hơn
  • Các vấn đề liên quan đến thể chất

Cách giải quyết:

 

Nói chuyện với các thành viên trong nhóm của bạn về khối lượng công việc và căng thẳng của họ. Hãy khen ngợi từ những thành tích mà họ đạt được (có thể công khai hoặc riêng tư). Có những chương trình khen thưởng hàng tuần, hàng tháng để thúc đẩy tinh thần làm việc. Hoặc một cách đó là cho họ một lịch trình làm việc linh hoạt, tạo cho họ cơ hội để có thể dành nhiều thời gian bên gia đình và cũng giúp họ kiểm soát thời gian của bản thân.

 

7. Cảm thấy bị đánh giá thấp

Vào thời điểm khó khăn, các quản lý thường siết chặt thời lượng và năng suất làm việc của nhân viên. Và trong khi họ xem đó là cách để kiểm soát chi phí và đảm bảo sự tập trung thì nó có thể gây thất vọng cho các nhân viên.

Khi càng có nhiều quyết định đưa ra một cách đơn phương. Nó sẽ kìm hãm sự sáng tạo và biến nhân viên trở thành một cỗ máy làm việc hoạt động hết năng suất.

 

Cách giải quyết:

 

Truyền đạt cho họ về các thay đổi và phạm vi công việc một cách rõ ràng và càng sớm càng tốt. Họ có thể không vui khi ngân sách bị cắt giảm 20% nhưng nếu họ có tiếng nói về cách phân bổ số tiền đó sẽ là một cách dễ thở hơn nhiều.

 

Tạo động lực là một điều khó khăn, những gì thúc đẩy một người có thể không thúc đẩy người khác. Nhưng với tư cách là một nhà lãnh đạo, công việc của bạn là quản lý nhóm mình theo cách tạo ra kết quả tốt nhất có thể.

 

Trong thời điểm khó khăn, cho dù nó được gây ra bởi nền kinh tế bị suy thoái hay sai lầm từ việc quản lý. Việc thúc đẩy nhóm bạn làm việc là điều rất quan trọng để có thể tồn tại.

 

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Thói quen và động lực: làm chủ cả hai sẽ làm chủ cuộc sống

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác