Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Dịch COVID-19: Cải thiện giao tiếp với nhóm trong thời gian giãn cách xã hội

Khi có người khác xung quanh, bạn dễ dàng nhận thấy cảm xúc và động lực của họ. Bạn nhìn thấy nụ cười trong ánh mắt của họ khi họ đưa ra yêu cầu hay lời phản hồi cho bạn. Bạn nghe thấy giọng nói của họ khi họ trả lời câu hỏi. Trong cuộc trò chuyện thực tế, phản hồi bạn nhận được là ngay lập tức.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội, việc giao tiếp bị hạn chế, thật khó để nhận được phản hồi của mọi người. Mạng chậm có thể khiến bạn khó bắt được giọng nói hoặc nét mặt của người bạn luôn nói chuyện. Bạn có thể mất hàng giờ để có thể nhận mail phản hồi từ đồng nghiệp và sếp.

 

Bạn bắt đầu suy diễn cách người khác đối với bạn theo cách tồi tệ nhất. Bạn có thể suy nghĩ bạn đã làm gì đó dẫn đến lý do họ không trả lời mail của bạn. Rất có thể bạn đang gặp căng thẳng và áp lực về vấn đề giao tiếp với mọi người.

 

Để tránh những ảnh hưởng xấu tiềm ẩn này đối với sự tương tác của bạn với người khác, đây là một vài điều bạn có thể làm:

 

1. Bạn sẽ thông cảm nếu đứng ở góc nhìn của người khác

Trong cuốc sống, hầu hết những người xung quanh luôn cố gắng làm tốt nhất có thể trong hoàn cảnh hiện tại mà họ đang trải qua. Họ đang phải đối phó với sự căng thẳng chung của sự giãn cách xã hội. Họ có thể có những người thân đang bị bệnh, họ có thể đang có gắng chèo kéo deadline trong khi vẫn cố gắng hoàn thành công việc mà họ được giao.

Những sai xót mà bạn nhìn thấy từ những người khác có thể bắt nguồn từ hoàn cảnh điên rồ mà chúng ta đang trải qua chứ không phải là nhìn thấy sự lười biếng, xấu tính hay cay cú của người khác.

 

Nếu một yêu cầu nào đó không rõ ràng, hãy hỏi lại. Nếu công việc của ai đó không theo yêu cầu tiêu chuẩn của bạn, hãy đưa ra một vài gợi ý để cải thiện. Nếu ai đó nói với bạn vô lý, hãy bỏ qua.

 

2. Đừng để cảm xúc leo thang

Cách để không có sự nghi ngờ lẫn nhau là phải giữ sự căng thẳng không leo thang. Trong bất kỳ ngày làm việc bình thường nào cũng xảy ra căng thẳng. Nhưng bạn hãy nhớ, đây không phải là khoảng thời gian bình thường như bao ngày. Lịch trình thay đổi bất ngờ. Các công ty đang cố gắng làm nhiều hơn hoặc ít hơn. Một số vẫn không chắc chắn. Đó là tình trạng của các công ty hiện nay.

Nếu bạn trả lời người khác một cách quyết liệt, họ cũng sẽ quyết liệt với bạn. Và mọi chuyện sẽ dần đi xa hơn và bạn không thể kiểm soát được.

 

Thật khó để làm việc thoải mái trong hoàn cảnh như vậy. Vì vậy, giữ cảm xúc của mình, đừng để mất kiểm soát. Nếu ai đó làm căng thẳng với bạn hãy cung cấp cho họ cơ hội để giữ lại sự bình tĩnh thay vì khiến vấn đề trở nên lớn hơn. Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

3. Khi có vấn đề hãy hỏi thẳng

Có một vấn đề tâm lý lớn đó là sự cô lập xã hội khiến bạn không nhận được đầy đủ thông tin về những gì người khác đang nghĩ và cảm nhận về bạn. Kết quả là ngay cả các bình luận mang tính thiện chí cũng có thể làm bạn hiểu sai.

 

Điều đó có nghĩa là bạn cần có thêm thông tin về đồng nghiệp, khách hàng và đối tác kinh doanh khác về những gì họ làm. Và cách tốt nhất để có được thông tin, đó là hỏi.

Nếu bạn đã sẵn sàng tâm lý, hãy liên hệ đồng nghiệp và hỏi họ xem liệu họ có lo ngại về điều gì đó mà bạn đang làm hay không. Nếu bạn cảm thấy ai đó có thể đang tức giận, sợ hãi hoặc bối rối về một vấn đề tại nơi làm việc, hãy dành thời gian thảo luận với họ.

 

Có hai lợi ích từ lời khuyên này đó là: đầu tiên, bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì người khác đang làm. Điều đó giúp bạn giải quyết được các vấn đề giao tiếp với họ. Thứ hai, ngay cả khi người kia không thực sự muốn nói chuyện với bạn, ít nhất họ nhận ra rằng bạn quan tâm đến họ.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Dịch COVID-19: 6 điều cần làm nếu Sếp của bạn gặp khó khăn trong việc quản lý công việc từ xa

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác