Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Dịch COVID-19: 6 điều cần làm nếu Sếp của bạn gặp khó khăn trong việc quản lý công việc từ xa

Công việc từ xa có thể được coi là một công việc đặc quyền, nó có thể là làm việc gián tiếp bên ngoài công sở hoặc làm việc tại nhà. Điều này gây ra một số khó khăn trong việc quản lý nhân viên.

 

Trước sự khủng hoảng của dịch Covid-19 như hiện nay, nhiều công ty đã phải sắp xếp lại cách thức làm việc, làm việc tại nhà có lẽ là một giải pháp phù hợp nhất hiện giờ. Nhưng thật không may, không phải ai cũng chuyển đổi hình thức làm việc này thành công. Rất nhiều nhà quản lý nhìn vào đạo đức làm việc hoặc quản lý dựa trên số giờ họ nhìn thấy nhân viên của mình có mặt trên công ty. Cách quản lý đó không còn hiệu quả cho đến ngày hôm nay.

 

Nếu bạn là nhân viên, việc Sếp không thể lãnh đạo từ xa có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc và sức khỏe tinh thần của chính bạn. Nhưng cũng không phải là không có cách. “Việc quản lý từ xa cũng cần phải có kỹ năng, sự nhạy cảm và các quan điểm khác nhau” – Mary Abbajay, Chủ tịch tổ chức và tư vấn lãnh đạo Careerstone Group.

 

1. Chủ động giao tiếp

“Có thể không khó để thực hiện, nhưng nó sẽ trông khác” – Abbajay nói. Hãy giao tiếp, tìm hiểu Sếp của bạn thích cách làm việc ở nhà như thế nào bằng cách xác định sở thích, các công việc ưu tiên của họ. Sau đó thích nghi.

Hãy gửi mail thường xuyên, “Đây là những ưu tiên của tôi, liệu tôi có thiếu gì không?”. Sau đó khuyến khích Sếp của bạn thưc hiện các cuộc gọi trực tuyến với các thành viên trong nhóm.

 

2. Tình nguyện nhận nhiệm vụ

“Nếu Sếp của bạn đang vật lộn với hoàn cảnh hiện tại, hãy tình nguyện giúp đỡ” – Dana Brownlee – người sáng lập công ty đào tạo doanh nghiệp Profeesionalism Matters.

“Nếu bạn biết họ yếu ở đâu, hãy giúp đỡ họ và giải quyết vấn đề. Hầu hết các Sếp sẽ thích đều đó bởi vì bạn đang gánh bớt một phần công việc của họ, để cho công việc của họ trở nên dễ dàng hơn” – Brown nói.

 

3. Hoạt động nhóm tích cực

“Đây là thời điểm tuyệt vời để đưa nhóm của bạn lại với nhau” – Abbajay nói. Tiếp cận và hỏi nhóm của bạn làm thế nào để có thể kết nối được với nhau để hỗ trợ tốt nhất cho Sếp trong khoảng thời gian này.

Phương pháp động não (Brainstorming) là phương pháp có thể áp dụng hiệu quả. Phương pháp này giúp kết nối và làm việc có năng suất và luôn giữ được tinh thần tích cực.

 

4. Đề xuất giải pháp làm việc trong hoàn cảnh hiện tại

Với rất nhiều thông tin được đề xuất thì Abbajay gợi ý rằng nhân viên là người có những giải pháp thực tiễn nhất. “Đây có thể là khoảng thời gian tuyệt vời để phát triển các ý tưởng và chiến lược thử nghiệm” – cô nói.

Một phần của việc quản lý là xem xét tình hình từ góc độ phân cấp, bạn là một trong những cấp đó. Sếp của bạn có thể cần ai đó cung cấp cho họ thông tin về những gì đang không được thực thi vì họ có thể không biết hoặc không có manh mối. Không phải là bạn làm không công, bạn đang giúp đỡ họ bằng cách cung cấp cho họ những thông tin có thể không ở trong tâm trí của họ. Điều này có thể giúp họ có cái nhìn rõ ràng và không bị mơ hồ sau này.

 

5. Học cách làm quen dần với cách làm việc từ xa

Làm việc tại nhà có thể có thêm nhiều thách thức, nhất là ảnh hưởng từ cuộc sống gia đình. Abbajay nói rằng bạn cần phải điều chỉnh lại số giờ mà bạn có sẵn.

Bạn có thể nói với Sếp rằng bạn sẽ cam kết trở thành một nhân viên làm việc có hiệu quả, cam kết đạt được mục tiêu công việc của mình và của công ty, hoàn thành đúng thời hạn. Và bạn yêu cầu sự linh hoạt, tức là bạn muốn bạn có thể luân phiên giữa việc nhà và công việc hiện tại nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành công việc.

 

Trước tiên, bạn cần chia sẻ tình hình hiện tại và đưa ra yêu cầu của bạn. Bạn phải nói rõ những gì bạn sẽ hoàn thành và làm thế nào để thực hiện được nó. Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

6. Cố gắng và kiên nhẫn

Có kỹ năng lãnh đạo tốt trong môi trường tập trung không có nghĩa là có thể quản lý tốt trong môi trường phân tán. Đây là một cơ hội để tăng cường và tình nguyện giúp các quy trình làm việc cũng như xác định lại bộ máy làm việc của công ty.

“Hãy nhớ rằng không chỉ người quản lý của bạn mới cần học kỹ năng mới” – Abbajay nói. Sếp của bạn có thể đang học chúng trong sự căng thẳng và áp lực. Việc duy trì năng suất hoạt động đối với mọi doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh như hiện nay là thách thức vô cùng to lớn đối với các nhà quản trị. Việc tốt nhất nên làm hiện giờ chính là giữ năng suất làm việc từ xa và cố gắng kết nối với mọi người trong nhóm của bạn.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: Làm việc tại nhà: làm thế nào để đạt năng suất tốt

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác