Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Làm việc tiến bộ mà không gặp phải trở ngại nào

Khi nói đến thành công trong công việc, bằng cấp đại học không quyết định năng lực của bạn và không nhất thiết phải có nhiều kinh nghiệm làm việc mới có thể ứng tuyển vào một công ty tập đoàn lớn.

 

Đó là bởi vì những kỹ năng mà nhà tuyển dụng khao khát các ứng viên mình có được chính là các kỹ năng mềm, thứ mà cho phép bạn làm việc và tương tác với mọi người xung quanh một cách hiệu quả. Những kỹ năng đó có thể bao gồm: khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp và nhận thức cảm xúc.

 

Các kỹ năng mềm là một yếu tố tuyệt vời có thể thay đổi bước ngoặt trên con đường sự nghiệp của bạn. Nó có thể là sự khác biệt giữa việc khiến người khác tin tưởng hoặc lãng quên, sự khác biệt giữa việc phát triển một dự án hay bị từ chối, sự khác biệt giữa việc thăng chức hay việc tìm thấy sự thất vọng của bản thân. Vì vậy hãy kiểm tra các kỹ năng dưới đây để có cái nhìn đa dạng hơn về tiềm năng của con người bạn nhé:

 

1. Lắng nghe: "biến nó thành vũ khí giao tiếp bí mật"

Mọi người đều thừa nhận những người có giao tiếp tốt có khả năng nói trước công chúng tuyệt vời. Nhưng những người giao tiếp giỏi nhất làm một việc mà hầu hết những người khác thất bại. Đó là lắng nghe.

Cách dễ nhất để xây dựng niềm tin với ai đó là thể hiện sự quan tâm của bạn đến người đó. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách lắng nghe nhiều hơn là mình nói. Những người nghe tốt biết được những gì họ cần nói tiếp theo. Hãy nhớ, điều quý giá nhất mà bạn có thể dành cho ai đó là sự chú ý của bạn.

 

2. Chịu trách nhiệm: "làm những gì bạn nói bạn sẽ làm"

Khi có sự cố xảy ra và bạn phải chịu trách nhiệm, đừng bào chữa, bỏ qua hoặc đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, hãy chịu trách nhiệm hoàn toàn sự cố đó. Thậm chí tốt hơn, hãy học hỏi từ nó.

Việc chịu trách nhiệm trước những gì bạn làm, đó là cốt lõi của sự toàn vẹn và xây dựng niềm tin.

 

3. Suy nghĩ sáng tạo: "biến ý tưởng thành hành động"

Sáng tạo thường có nghĩa là tìm cách giải quyết vấn đề với nguồn lực hạn chế. Đầu bếp là một ví dụ tuyệt vời. Nếu một đầu bếp muốn làm một món ăn cần 10 nguyên liệu, nhưng anh ta chỉ có bảy nguyên liệu trong số đó, anh ta sẽ làm gì? Anh ta sẽ để khách hàng của mình đói?

Không, một đầu bếp giỏi sẽ "bật chế độ" giải quyết vấn đề ngay lập tức. Anh ta sẽ tìm cách sáng tạo món ăn với bảy nguyên liệu hiện có và làm nó trở nên đẹp mắt và ngon miệng. Hãy tập trung vào những gì bạn có, bỏ qua những gì bạn không có, sau đó tha hồ tự do bởi những gì mà trí óc bạn sở hữu.

 

4. Nhận thức về cảm xúc: "biết được điều mà bạn cảm nhận được"

Cảm xúc phụ thuộc vào những gì mà chúng ta trải qua, có thể là tốt hoặc xấu. Nhưng nó sẽ là vấn đề khi chuẩn bị đưa ra một quyết định quan trọng.

Sự thât là, đôi khi bạn sợ hãi, bạn cảm thấy phấn khích. Đôi khi bạn buồn, bạn cảm thấy tức giận, và đôi khi tức giận, bạn cảm thấy mệt mỏi. Khi cảm thấy bất kỳ loại cảm xúc nào có thể khiến bạn cư xử bất thường. Hãy dừng lại một phút và tự hỏi: "Tôi thực sự cảm thấy gì?".

 

Dành thời gian để tạm dừng, tập trung lại và hỏi điều gì là quan trọng nhất. Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

5. Đồng cảm: "ra ngoài để kết nối vào thế giới bên trong của người khác"

Bạn có thể hòa mình vào đám đông bằng cách việc như tình nguyện, tham gia các sự kiện văn hóa - giáo dục, làm việc trong các dự án phụ hoặc đi du lịch. Khi làm điều này, bạn đang học cách kết nối với những thứ bên ngoài và nó cung cấp cho bạn cái nhìn khác của cuộc sống. Từ đó xây dựng sự hiểu biết về những người có nền tảng, quan điểm góc nhìn khác nhau. Điều này dạy cho chúng ta biết có bao nhiêu điểm chung với người khác.

Khi chúng ta mang những trải nghiệm bên ngoài trở lại vào bên trong văn phòng, nó có thể tạo ra sự đồng cảm và thấu hiểu hơn về đồng nghiệp của chúng ta, điều này cuối cùng làm chúng ta cảm thấy thoải mái hơn và cho năng suất làm việc tốt hơn.

 

Những kỹ năng này không chỉ giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn mà còn là một con người xuất sắc.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: 3 kỹ năng giúp bạn cải thiện triển vọng nghề nghiệp của mình

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác