Trang chủ >> Kỹ năng công việc

5 thói quen xấu thường gặp nơi công sở

04/10/2020

Không ai dám nói: “Tôi thích có thói quen làm việc xấu”. Cho dù chúng ta có nhận thức được có hay không, hầu hết chúng ta đều có một hoặc hai thói quen xấu ở nơi làm việc của mình.

Bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể khiến chúng ta mắc những sai lầm trong công việc. Nếu không cẩn thận, những thói quen đó sẽ khiến chúng ta phải trả giá. Hãy cùng tìm hiểu những thói quen phổ biến thường gặp ở nhiều người trong công việc, và tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

1. Nói xấu sếp hoặc đồng nghiệp

Nói xấu đồng nghiệp, sếp hoặc quản lý của bạn sẽ làm cho môi trường làm không được hòa đồng, khiến nó trở nên không mấy vui vẻ trong công việc. Và những lời nói xấu đó, cũng có thể đến tai người bị nói. Ngoài ra, việc này còn giảm tinh thần làm việc của nhiều người. Đương nhiên nó cũng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Hãy thử suy nghĩ xem, nếu bạn đang có cơ hội thăng chức hoặc được tăng lương, mà chính bạn là người hay đưa nói xấu quản lý, hoặc người khác biết thói quen “buôn chuyện” của bạn và đã phản hồi ngay với quản lý. Bạn sẽ được thăng tiến nữa không. Chắc chắn là không.

Đây là một thói quen làm việc tồi tệ có tác động lớn đến sự nghiệp của bạn.

Cách khắc phục: Hãy sớm nhận ra tác hại của nó. Chúng ta không cần phải đưa ra những lời khen có cánh, hay những câu chuyện hài hước để lấy lòng những người làm việc cùng với mình, cũng không cần công khai điều gì xảy ra ở nơi làm việc lên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy cố gắng trình bày nó một cách khéo léo với đối phương, để không ôm hết hận thù, uất ức trong người. Có thể hôm nay bạn sẽ rất tức giận, nhưng hãy nghĩ lại xem, ngày mai hay tháng sau việc đó có tiếp diễn nữa không. Tất nhiên, hãy tìm cách giải quyết tốt đẹp nhất có thể nhé.

2. Nói dối về năng suất làm việc

Hầu hết chúng ta đã có những khoảnh khắc tại nơi làm việc mà chúng ta không thể làm việc với tối ưu hiệu suất mà mình đang có. Có thể là do căng thẳng bệnh tật hoặc sự thiếu hài lòng với một ai đó. Tuy nhiên, thật phi thực tế khi bản thân làm việc với mức 110% mỗi ngày trong năm. Chúng ta là con người, không phải máy móc. Nếu hiệu xuất có giảm dần dần và trở thành thói quen thì nó đã trở thành vấn đề lớn.

Cách khắc phục: Hãy tìm ra những nguyên nhân chính đằng sau sự thiếu năng suất của bạn. Có thể là ảnh hưởng từ bên ngoài hoặc bên trong. Từ những nguyên nhân đó, hãy cố gắng khắc phục nó, và quay trở lại công việc càng sớm càng tốt. Nếu là chuyện tình cảm cá nhân mà ảnh hưởng đến công việc của bạn, thì hãy xem lại chính mình. Hoặc nếu bạn cảm thấy không được khỏe, hãy sử dụng thời gian nghỉ phép để hồi sức. Nếu thời gian dài vẫn không thể hài lòng với công việc mình đang làm, thì cũng là lúc bạn nên xem lại bạn thực sự thích hợp với công việc này hay không.

Sẽ thật không công bằng cho chính bạn và sếp của bạn nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và không hoàn thành công việc mà vẫn được nhận lương.

3. Không tuân theo “nghi thức trong email”

Bạn đã bao giờ gửi mail khi đang tức giận không? Hoặc có thể gửi sai đối tượng, Thay vì nhấn “trả lời” bạn đã nhấn “trả lời tất cả”.

Hãy cẩn thận về cách thức và thời điểm bạn gửi thông tin bằng văn bản qua mail. Sử dụng email kém là một thói quen làm việc tồi tệ mà không người sếp nào có thể chịu đươc. Nó có thể phá vỡ sự chuyên nghiệp của bạn sau một tiếng “ding” thông báo.

Cách khắc phục: Hãy cẩn thận, kiểm tra lại nhiều lần về nội dung văn bản trước khi gửi đi. Ngữ pháp, lỗi chính tả đều rất quan trọng. Vì bạn đang liên lạc qua một không gian ảo, người nhận thông qua câu từ của bạn để đánh giá. Các ngôn ngữ hình thể hay ngữ điệu đều không có ở đây. Vì vậy, bất cứ điều gì thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, không chính xác, hoặc thô lỗi sẽ khiến bạn mãi mãi hối hận.

Ngoài ra, nếu bạn đang tức giận, hãy đi loanh quanh văn phòng của mình, hít thở thật sâu và sau đó hãy đọc lại mail vừa nhận - email khiến bạn tức giận , đánh giá lại lần nữa và sau đó trả lời mail khi bạn thật sự bình tĩnh nhé.

Một mẹo nhỏ nhưng lại rất quan trọng, không điền tên người nhận trước khi bạn còn chưa soạn nội dung. Bạn có thể vô tình nhấn gửi trước khi bạn xem lại nó.

4. Nói dối về những gì mình biết

Bạn có bao giờ sợ bị đánh giá kém trong công việc chưa. Có thể bạn nghĩ nếu bạn giả vờ là một người am hiểu về lĩnh vực nào đó, nó sẽ khiến bạn được đánh giá cao hơn, tự tin hơn. Sau đó, khi một công việc cần về sự am hiểu đó của bạn, bạn sẽ thất bại thảm hại. Thói quen làm việc này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho bạn ở nơi làm việc.

Cách khắc phục: Đừng cố bịa đặt ra những gì bạn biết. Nếu bạn trung thực, bạn sẽ được giao một nhiệm vụ mà bạn có thể thành công, do đólàm cho bạn trông tốt hơn và giỏi hơn rất nhiều. Và bạn sẽ nhận thêm cơ hội học các kỹ năng mới bằng cách nói ra và thẳng thắn về những gì bạn không biết.

5.Không đặt câu hỏi

Nếu bạn không nỗ lực đặt ra những câu hỏi, đó là một thói quen xấu. Nếu không đặt câu hỏi, đồng nghiệp hoặc sếp của bạn sẽ không biết khi nào bạn cần giúp đỡ hay can thiệp. Yêu cầu giúp đỡ cũng không khiến bạn trông bất tài. Trên thực tế, bạn được khuyến khích khi chịu đặt câu hỏi khi bạn có thắc mắc. Đặt câu hỏi, để tránh các sai lầm khi hiểu nhầm ý tưởng hoặc sai nội dung  được truyền tải của người nói, người viết.

Cách khắc phục: Hãy đặt câu hỏi trên tinh thần “tôi ham học hỏi”, chứ không phải “tôi bực mình hay không đồng tình”.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Những đặc điểm của một nhân viên giỏi

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác