Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Cách chấp nhận lời phê bình trong công việc

Việc phải nhận những lời phê bình từ sếp hay thậm chí là những đồng nghiệp là điều không dễ dàng. Thật khó để có thể ngồi lắng nghe hết những lời nói đó. Tuy nhiên, nếu xử lý cẩn thận, thái độ tích cực và tự nhìn nhận bản thân thường xuyên thì bạn có thể biến những lời chỉ trích đó thành động lực và kinh nghiệm giúp bạn thành công hơn.

 

Dưới đây là vài lời khuyên giúp bạn trải qua việc này một cách suôn sẻ:

1. Cố gắng để tránh các phản ứng cảm xúc

Nhận những lời chỉ trích có thể thực sự khó chịu, nhưng cố gắng không phản hồi khi tâm trạng bạn không tốt. Hãy dành thời gian để hiểu hoàn cảnh của những lời chỉ trích và nhìn nhận lại bản thân trước khi trả lời.

 

2. Lắng nghe cẩn thận những gì họ đang nói

Việc phê bình dù dưới bất kỳ hình thức nào đều khó chấp nhận được, nhưng điều quan trọng là phải lắng nghe chính xác những gì đồng nghiệp hoặc sếp bạn nói, để bạn hiểu được các vấn đề và có thể cải thiện công việc của mình tốt hơn.

 

3. Không tỏ thái độ “phòng thủ”

Ngay cả khi bạn không chấp nhận những gì đang được nói, điều quan trọng là phải xem xét các quan điểm và ý kiến khác, đặc biệt là khi bạn làm việc trong các lĩnh vực nhạy cảm như nghệ thuật hoặc chính trị.

 

4. Ghi chép

Ví dụ nếu bạn đang thuyết trình và người lãnh đạo dự án chỉ trích trực tiếp cách bạn kết luận dự án của mình, hãy chắc chắn viết nó lại để bạn tránh vấn đề tương tự vào lần tới.

 

5. Đặt câu hỏi

Hãy chắc chắn bạn hiểu những lời chỉ trích đó. Bạn sẽ không thể cải thiện nếu bạn không hiểu hoặc hiểu sai, vì vậy hãy chắc chắn yêu cầu cần làm rõ hoặc đặt câu hỏi nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì không hiểu. Đặt câu hỏi cũng cho thấy rằng bạn thực sự muốn cải thiện và nhận các nhiệm vụ lần sau. Đừng ngại, bạn có thể hỏi: “Làm thế nào để tôi có thể làm điều này tốt hơn vào lần tới”.

Xem thêm 12 thói quen thay đổi cuộc đời của bạn tại đây nhé!

 

6. Nói lời cảm ơn vào cuối cuộc trò chuyện

Dù khó có thể chấp nhận những lời chỉ trích, điều quan trọng là phải duyên dáng và cảm ơn mọi người đã dành thời gian để giúp cải thiện công việc của bạn. Bạn sẽ cảm thấy biết ơn khi thấy trình độ kỹ năng lần tới của mình được cải thiện.

 

7. Bắt đầu sửa đổi ngay lập tức

Đừng lãng phí thời gian để buồn bã hay thất vọng về những lời chỉ trích. Thay vào đó, hãy bắt tay sửa đổi lại ngay. Ghi nhớ những lời khuyên và làm hết sức mình. Bạn sẽ nhận lại kết quả rất khả quan đấy!

 

8. Yêu cầu đánh giá nỗ lực cải thiện của bạn

Khi đã cố gắng sửa đổi lại, hãy yêu cầu sếp hoặc người quản lý nhanh chóng xem xét công việc của bạn để đánh giá xem bạn đã giải quyết thỏa đáng sau những lời chỉ trích ấy hay chưa. Điều này không những thể hiện sự tôn trọng và mong muốn cải thiện mà còn cho bạn thời gian để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng của mình mà không phải chịu áp lực trước những lời chỉ trích sau này.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: 8 điều người đi làm phải biết nếu không muốn sống mãi trong nghèo hèn

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác