Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Tạm biệt đồng nghiệp khi bạn sắp nghỉ việc

03/15/2020

Dù bạn sắp chuyển sang một công việc tốt hơn hay bỏ việc thì ngày làm việc cuối cùng vẫn mang đến cho bạn nhiều cảm xúc. Hãy đặt hết tâm huyết nói lời chia tay xúc động và súc tích. Vì bạn vẫn có thể cần liên lạc với một số đồng nghiệp trong các vấn đề liên quan đến công việc hoặc cá nhân trong tương lai, nên bạn cần nói tạm biệt một cách khéo léo và lịch sự. Dù bạn chia tay trực tiếp hoặc qua email, việc nói lời chào không cần phải quá căng thẳng.

 

1. Thông báo với mọi người bạn sẽ nghỉ việc trong thời gian tới

Ngày làm việc cuối cùng không phải là thời điểm tốt nhất để thông báo với mọi người rằng bạn sẽ không quay trở lại làm việc nữa. Bạn sẽ bị coi là quá vội vàng hoặc mất lịch sự khi đã đứng một chân ngoài cửa rồi mới gào lên "tạm biệt" trước khi cửa đóng lại. Hãy dành thời gian thông báo cho mọi người biết dự định của bạn và kế hoạch rời đi, để mọi người đều có thể nắm được tình hình.

  • Một quy tắc chung ở đây là người quản lý cần được thông báo trước ít nhất 2 tuần, mặc dù một số quy định về thời gian thông báo nghỉ việc cụ thể đã được nêu trong hợp đồng của bạn. Hãy đảm bảo sếp của bạn là người biết đầu tiên.
  • Sau khi thông báo với quản lý, bạn đã có thể nói với đồng nghiệp, nên hãy cho mọi người biết bất cứ khi nào bạn cảm thấy thích hợp hoặc bất cứ khi nào thuận tiện, nhưng hãy để mọi người biết trước ngày làm việc cuối cùng của bạn.

2. Nói tạm biệt trước

Hãy cân nhắc nói lời tạm biệt vào ngày trước ngày làm việc cuối cùng để ngày làm việc cuối cùng của bạn đỡ căng thẳng và gò bó, đặc biệt nếu bạn vẫn còn việc phải làm. Đợi đến ngày trước ngày làm việc cuối cùng trước khi rời đi để nói tạm biệt sẽ cho bạn cơ hội hoàn thành hết những công việc còn lại của bạn mà không bị đồng nghiệp bao quanh để tạm biệt.

  • Khi bạn đã thông báo quyết định ra đi của mình, có nhiều khả năng đồng nghiệp sẽ rải rác đến nói tạm biệt bạn. Do đó, nói tạm biệt sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cần hoàn thành hết các công việc.

3. Gặp mặt từng người một

Hãy thu dọn đồ đạc của mình sớm để có thời gian nói tạm biệt với từng người. Nói tạm biệt với từng người sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn vì đó sẽ là lần cuối các bạn gặp nhau với tư cách đồng nghiệp.

  • Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn sắp rời đi, bạn có thể coi họ là những người bạn ngoài công việc nếu bạn muốn. Hãy cân nhắc tổ chức một buổi tụ tập nhỏ cho những người đồng nghiệp thân thiết bên ngoài công sở.
  • Nếu đồng nghiệp của bạn nghỉ việc và bạn ở lại, thì ý kiến hay nhất là nên tụ tập một thành một nhóm nhỏ đến chỗ người kia và cùng nói tạm biệt. Cách tạm biệt này sẽ khiến đồng nghiệp kia cảm thấy dễ dàng hơn vì bạn đã chủ động trước.

4. Kết nối với mọi người trước khi bạn rời đi

Hãy cố gắng kết nối với càng nhiều đồng nghiệp càng tốt trước khi bạn rời văn phòng, có thể qua phương tiện truyền thông hoặc email đều được. Kết nối với những người bạn thực sự mong muốn giữ liên lạc, nhưng đừng quan niệm mình phải kết bạn với tất cả mọi người trên Facebook để nói lời tạm biệt dễ dàng hơn.

  • Trong vài tuần trước khi bạn rời đi, hãy bắt đầu kết nối với đồng nghiệp trên những nền tảng doanh nghiệp như LinkedIn, nếu bạn đã có tài khoản. Đây là cách tuyệt vời vừa giúp bạn có những liên lạc công việc vừa là nguồn tham khảo luôn sẵn sàng trong trường hợp bạn cần nhờ đến họ trong tương lai.

 

5. Hãy nói ngắn gọn

Nếu bạn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hãy cư xử chuyên nghiệp. Không cần phải khoa trương hoặc thủ tục rườm rà. Hãy nói với đồng nghiệp rằng bạn rất vui được làm việc chung với họ, chúc họ may mắn và nhắn họ thỉnh thoảng giữ liên lạc. Bạn không cần phải nói điều gì phức tạp hơn thế.

  • Nếu đồng nghiệp của bạn là người nghỉ việc và bạn vẫn ở lại làm việc, hãy nhớ rằng họ còn rất nhiều người cần nói chuyện, và sẽ không muốn phải dành tới 45 phút đồng hồ để hỏi chuyện từng người. Thậm chí nếu bạn thấy buồn khi họ ra đi, hãy vẫn giữ yên lặng và hẹn họ sau nếu cần thiết.
  • Tốt nhất là nên nói những câu như: "Phong! Thật vui vì được làm việc với nhau. Hãy để mọi chuyện khép lại ở đây. Cậu là một anh chàng tốt. Hãy kể với tớ về tình hình của cậu nhé, được không?"

6. Duy trì thái độ tích cực

Nếu bạn bị buộc phải nghỉ việc hoặc nghỉ việc trong bực bội, thì rất khó để giữ được bình tĩnh khi nói tạm biệt với đồng nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên thử giữ bình tĩnh để thể hiện bản thân trong tâm thế chuyên nghiệp nhất. Hãy nói những lời tích cực và ngắn gọn, dù bạn đang cảm thấy khó chịu. Bạn sẽ cảm thấy vui vì mình đã làm như vậy.

Làm thế nào để ngưng tính trì hoãn, xem ngay tại đây nhé!

7. Mời bạn bè thân thiết đi tụ tập sau giờ làm việc

Mời các bạn đồng nghiệp thân thiết tham dự một buổi tụ tập thân mật hơn sau giờ làm việc. Nơi làm việc là môi trường phức tạp: bạn có thể có một vài người bạn thực sự bạn mong muốn giữ liên lạc, nhưng cũng có một số kẻ thù công khai và một nhóm người ở đâu đó giữa hai mức này. Sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn tổ chức một bữa tiệc lớn mời tất cả mọi người nếu hoàn cảnh không cần thiết.

  • Tóm lại, bạn chỉ nên mời một số bạn thân đi uống chút gì sau giờ làm hoặc đi ăn tối để giải tỏa sau một ngày làm việc và nói chuyện cởi mở. Đây là cách tuyệt vời để có thể dành thời gian với những người bạn thực sự mong muốn giữ liên lạc ngoài công việc.

Nếu bạn ngừng làm việc hoặc bị sa thải, chỉ nên viết email đến những người bạn làm việc thân cận và nên nhận thức được tình huống. Bạn cũng có thể cung cấp thêm thông tin về người sẽ tiếp quản vị trí của bạn, để đồng nghiệp biết họ nên liên lạc với ai.

Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: 13 kỹ năng phân tích sẽ giúp bạn thành công trong công việc

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác