Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Cách nói “không” với Sếp của bạn

Từ chối một lời đề nghị đôi khi là điều khó khăn trong công việc, đặc biệt là khi người đưa ra đề nghị đó là Sếp của bạn. Ngay cả khi bạn cố gắng hết sức để làm mọi thứ sếp yêu cầu, vẫn có những lúc bạn không thể làm được và phải từ chối. Hãy suy nghĩ về lý do của bạn và có một bức tranh toàn cảnh về những gì bạn muốn nói khi đứng trước mặt anh ấy (hoặc cô ấy). Thay vì nói “Không!”, trước tiên hãy có cho mình các phương án ứng phó cần thiết để có thể từ chối công việc sếp giao mà vẫn được tin tưởng nhé!

Dưới đây là “diễn biến” khi đối mặt với sếp của bạn:

1. Chuẩn bị trước những gì bạn muốn nói

Nếu sếp yêu cầu bạn đảm nhận thêm một số việc mà bạn không có thời gian hoặc khả năng của bạn không cho phép làm công việc đó, hãy viết ra một danh sách các lý do tại sao bạn phải nói không với công việc này.

Tiếp theo, nếu cảm thấy lịch trình công việc của bạn là vấn đề và bạn không dám chắc mình có thể thực hiện công việc mà sếp giao, hãy phân tích công việc mà bạn đang ưu tiên hiện tại và xem xét xem liệu có thể thay đổi công việc đó hay không. Lúc này sếp có thể nghi ngờ hiệu quả làm việc của bạn, hãy chứng minh cho anh ta thấy bạn đang có ưu tiên công việc và hoàn thành chúng kịp thời.

Lúc này, hãy tự tưởng tượng đặt mình vào vị trí của sếp để hiểu những ưu tiên của anh ta và cho công ty. Hiểu được sếp muốn gì sẽ giúp bạn hình thành phản ứng tốt hơn khi nhận những phản hồi từ anh ta.

2. Đi gặp sếp của bạn

Trước tiên, hãy tìm thời gian thuận tiện cho sếp. Bạn có thể tìm hiểu lịch trình làm việc của anh ấy hoặc tùy vào tính cách mà nên hỏi xem liệu sếp có thể dành chút thời gian để nghe bạn thảo luận hay không.

Khi nói chuyện với sếp, điều quan trọng là bạn phải biết mục đích của mình và phải thể hiện nó một cách ngắn gọn, nhưng phải rõ ràng và súc tích, ngôn từ bạn sử dụng cũng là một điều quan trọng. Đừng dành quá nhiều thời gian nói lang mang mà hãy đi thẳng vào vấn đề, tránh việc sếp nghĩ bạn đang lãng phí thời gian của anh ta và sẽ mất thiện cảm với bạn.

Bây giờ, bạn bắt đầu giải thích lý do của bạn, đưa những lý do mà bạn đã chuẩn bị trước đó với sếp. Hãy chứng minh cho sếp hiểu lý do tại sao bạn không thể hoàn thành nhiệm vụ.

3. Bắt đầu đề xuất các lựa chọn thay thế

Mẹo: hãy đề nghị sếp giúp điều chỉnh lại các ưu tiên của bạn. Điều này giúp sếp hiểu được bạn tôn trọng lời đề nghị của anh ấy và đang tìm cách làm việc hiệu quả nhất có thể.

Bạn có thể đề xuất một đồng nghiệp có thể nhận công việc này. Làm như vậy sẽ chứng minh bạn đã có nghĩ về nhiệm vụ được giao và cảm thấy người phù hợp với công việc này là ai. Sếp sẽ ấn tượng khi bạn nghĩ về anh ta và cho công ty này hơn là lo lắng về việc bạn làm quá sức.

Cuối cùng, khoan hãy “chia tay” với sếp, mà hãy đề nghị anh ta thu xếp cho bạn một công việc mới. Điều này giúp bạn được sếp trọng dụng hơn và tăng cơ hội làm việc của bạn ở công ty.

Từ chối lời đề nghị của một ai đó không phải là bản năng, nó là nghệ thuật. Giúp bạn có thể dễ dàng thăng tiến trong tương lai.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 3 bước nhỏ giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi trong công việc

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác