Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Phát biểu trước đám đông mà không sợ bị xúc phạm?

Khả năng tự tin giao tiếp trong công việc là rất quan trọng vì nhiều lý do.

Điều này quan trọng ở cấp độ cá nhân vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Thực hiện tốt, bạn được cải thiện mối quan hệ và có được niềm vui trong công việc. Thực hiện không đúng, không phù hợp có thể ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của bạn và lan sang những người xung quanh.

Ở cấp độ vĩ mô hơn, biết nói lên tiếng nói của mình trong công việc có thể mang lại hiệu quả bất ngờ và tạo ra những điều tuyệt vời cho team của bạn, thậm chí là cho cả một công ty hay một tổ chức. Ngược lại, nếu phát biểu không đúng lúc hoặc sai thời điểm, bạn có thể trở thành “cái gai” trong mắt đồng nghiệp của mình và ảnh hưởng xấu đến công việc hiện tại của bạn.

Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn có thể phát biểu trước đám đông mà bản thân lẫn người khác không cảm thấy khó chịu:

1. Hãy rõ ràng

Đây là chìa khóa để bạn cất tiếng nói của mình mà không gây khó chịu. Hãy nói lên ý kiến của bản thân hoặc yêu cầu những gì bản thân mong muốn một cách rõ ràng và thẳng thắn nhưng tôn trọng và không hạ thấp người khác.

Để cho âm lượng giọng nói của bạn ở mức bình thường, không quá nhẹ nhàng không quá lớn tiếng. Đừng cố gắng điều khiển cảm xúc của người khác, chỉ nêu quan điểm của bạn một cách rõ ràng và súc tích.

2. Giữ bình tĩnh và tiếp nhận ý kiến

Khi bạn hứng thú với chủ đề mà cả nhóm đang bàn luận, mọi người bắt đầu đưa ra những ý kiến khác nhau khiến cho cuộc trò chuyện trở nên sôi nổi hơn và bắt đầu xuất hiện những ý kiến trái chiều. Ngay lúc này, hãy hít một hơi thật sâu và để tâm trí dừng lại một lúc. Hãy giữ bình tĩnh lắng nghe, tránh thốt lên lời nói, cử chỉ, thái độ gây xung đột dẫn đến cuộc trò chuyện trở nên đi quá xa gây hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến mục tiêu ban đầu của nhóm.

3. Luôn trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng

Tất cả chúng ta điều có xu hướng tự tin hơn rất nhiều khi bản thân đã có sự chuẩn bị từ trước. Nếu bạn muốn yêu cầu tăng lương, hãy lên kế hoạch chuẩn bị những điều bạn sẽ nói với sếp, tránh rơi vào thế bị động hoặc khi bị sếp “tấn công”, “thách thức”. Bạn có thể cho sếp thấy những lý do bạn xứng đáng được tăng lương, hoặc chỉ ra số tiền mà bạn kiếm được cho công ty hàng tháng.

4. Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Khi đến lúc phải quyết đoán và nói rõ những gì bạn muốn, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng ngôn ngữ hình thể một cách tích cực. Thoải mái nhìn vào mắt mọi người, đừng nghiến chặt hàm mà hãy mỉm cười thật tươi. Điều này sẽ giúp bạn quyết đoán và tự tin hơn.

Tránh khoanh tay, cau mày, nói chuyện một cách lớn tiếng ồ ạt, dựa vào một chỗ hay chỉ này chỉ kia. Nó khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

5. Hãy nói “không” một cách thoải mái

Biết cách nói “không” sẽ giúp bạn lên tiếng trước mọi người mà không cảm thấy bị xúc phạm. Thỉnh thoảng, sếp hoặc quản lý, vì lý do nào đó, gửi cho bạn một dự án và bạn phải hoàn thành nó trong khoảng thời gian sớm nhất. Nó có thể dẫn đến sự phẫn nộ, tức giận và cuối cùng là bỏ việc. Khi có yêu cầu bạn làm thêm việc mà bản thân cảm thấy không thể xử lý hết, hãy thoải mái nói không.

6. Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Không phải ai cũng cởi mở đón nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Nhưng nếu họ có cái nhìn khách quan, họ có thể nhận ra những điểm hay mà bạn mang lại.

Nếu bạn muốn giúp ai đó tốt hơn và bạn cảm thấy họ có thể nhìn nhận điều đó, hãy đưa ra những phê bình mang tính xây dựng.

7. Hãy lắng nghe, để người khác được nói

Nguyên tắc cuối cùng là bạn cũng phải để cho người khác được nói. Mục tiêu cuối cùng của bạn là có tiếng nói trong công việc để đạt được những gì bạn muốn và bạn cần. Vậy thì hãy giữ cuộc trò chuyện diễn ra một cách êm xuôi. Hãy nhớ rằng, 50% hiệu quả của việc giao tiếp đến từ việc lắng nghe người khác.

Như bạn có thể thấy, điều quan trọng là phải quyết đoán trong công việc khi cần thiết để đưa ra ý kiến của bạn cũng như những nhu cầu mong muốn của bản thân.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 3 Bước nhỏ giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi trong công việc

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác