Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Những lý do bạn chán ghét công việc của mình và cách bạn nên giải quyết

11/18/2019

Bạn đang cảm thấy công việc không tốt. Bạn có nhớ khi bạn rất hào hứng để có được công việc này? Nhưng bây giờ, sự phấn khích và thành tựu đã tan biến, và bạn thấy mình trong tình trạng không còn hứng thú trong công việc.

Tại sao bạn không hạnh phúc trong công việc bạn đang có? Có rất nhiều lý do để không hài lòng trong vai trò của bạn và thật dễ dàng để đổ lỗi cho người khác hoặc những thứ ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vậy lý do thực sự, bên dưới sự không hài lòng của bạn là gì?

Và tại sao bạn không thể bỏ công việc này? Bạn không thích công việc của bạn vậy tại sao bạn không bỏ nó và tìm công việc khác. Nhưng sau một vài công việc, bạn thấy rằng vấn đề không phải là công việc, bất kể đó là công việc mơ ước mà bạn có, cuối cùng bạn trở lại trạng thái cũ. Không vui. Ngay cả khi công việc này là ước mơ của bạn trước đây. Và trong thực tế, không phải tất cả chúng ta đều có thể bỏ công việc của mình để tìm được công việc mơ ước, chúng ta còn phải ổn định cuộc sống và trách nhiệm với việc mình làm.

Vì vậy, tôi đã soạn ra một danh sách hữu ích gồm tất cả 8 lý do hàng đầu khiến mọi người không hài lòng trong công việc và phải làm gì để giúp bạn tiến tới cuộc sống hạnh phúc hơn trong vai trò công việc hiện tại.

1. Bạn ghét Sếp của bạn

Sếp, người quyết định số phận của bạn vì có khả năng ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực đến bạn. Không phải ai cũng thích sếp của mình, tất cả chúng ta đều mơ ước một người sếp hoàn hảo không quá soi xét và ép buộc nhân viên. Nhưng không ai là hoàn hảo, ngay cả người sếp trong mơ của bạn.

Sếp kiểm soát môi trường làm việc của bạn, họ tổ chức công việc, xác định vai trò công việc của bạn và là người hỗ trợ của bạn và xử lý nếu bạn gặp vấn đề. Nếu bạn có vấn đề với sếp của mình, thì đó là khoảng thời gian để bạn chịu đựng điều đó. Bạn không chịu trách nhiệm cho hành vi của sếp bạn nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng, hành động và thái độ của mình để bước tiếp.

Nếu bạn đi vào văn phòng mỗi ngày với tâm trạng ghét sếp, sẽ không có hi vọng cho sự phát triển hoặc sửa đổi nào cả. Bạn cần quyết định tìm cách để thực hiện việc này, dưới đây là 3 điều bạn có thể làm để giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình tại nơi làm việc:

  • Thảo luận về các vấn đề của bạn với sếp và tìm cách để cả hai có thể làm việc cùng nhau. Lập nhóm và tạo một kế hoạch để bạn có thể vừa làm việc vừa không làm phiền nhau.
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn với họ. Tất cả chúng ta đều giao tiếp theo những cách khác nhau, bạn cần tìm cách nhìn tận mắt. Tìm hiểu cách họ giao tiếp và học cách giao tiếp theo cách đó để họ sẽ phản hồi với bạn tốt hơn vì họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.
  • Bước lên. Nếu bạn có thể lập luận với sếp của bạn và họ tiếp tục khiến bạn thất vọng, hãy tìm cách tự xử lý công việc để bạn không phải dựa vào họ. Chịu trách nhiệm nhiều hơn.

2. Bạn ghét đồng nghiệp của bạn

TẤT CẢ chúng ta đều có đồng nghiệp mà chúng ta không thích, họ đẩy chúng ta vào bế tắc theo cách mà bạn không thể tưởng tượng được. Cảm xúc của bạn phụ thuộc vào môi trường bạn đang thích nghi và, nếu bạn dành hơn 40 giờ mỗi tuần trong một môi trường không làm cho bạn tích cực, bạn sẽ không hạnh phúc.

Đồng nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong công việc, với tư cách là con người trong xã hội, chúng ta khao khát giao tiếp xã hội và chúng ta buộc phải giao tiếp với đồng nghiệp. Nếu chúng ta bị bao vây bởi những người tiêu cực, những người không làm cho chúng ta cảm thấy tốt về bản thân, sự bất hạnh và sự tự ti sẽ tăng dần.

Chúng ta có thể làm gì về việc này? Chúng ta có hai lựa chọn khi làm việc với vị đồng nghiệp gây ra sự phiền nhiễu này:

Thay đổi thái độ của bạn đối với họ. Nhận ra rằng những điều mà đồng nghiệp của bạn đang làm khiến bạn khó chịu chỉ là sự phản ánh đánh giá nội tâm của chính bạn. Ví dụ, kế toán thường nói rất nhiều lời nói dối trắng trợn và nó khiến bạn phát điên vì bạn ghét nói dối. Bạn không thể kiểm soát hành động của họ nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng của mình. Thay vì trả lời tiêu cực với họ, hãy thay đổi lời kể thành một đánh giá tích cực hơn và giải phóng điều tiêu cực. Vì vậy, khi họ nói một lời nói dối, hãy nghĩ về cách họ làm điều đó để khiến người khác cảm thấy tốt hơn, ngay cả khi họ không tin chính mình, đừng chấp nhặt và nghĩ theo hướng tích cực hơn.

Một số người không tương thích với nhau, điều đó có thể được thay đổi nếu bạn có thể thay đổi họ hoặc chấp nhận họ. Nếu không, hãy tìm cách không ở gần họ nếu điều đó khiến bạn bế tắc và căng thẳng.

3. Công việc của bạn không có niềm vui và lợi ích

Công việc của bạn không phải lúc nào cũng vui vẻ; và khi nó không còn trở nên tích cực, bạn sẽ cảm thấy không vui. Chúng ta yêu thích sự cạnh tranh bằng cách làm cho môi trường làm việc của bạn trở nên sôi nổi và tích cực, bạn sẽ bắt đầu thích đi làm.

Làm thế nào bạn có thể làm cho công việc của bạn vui vẻ và có lợi hơn cho bạn?

Bạn có thể thử tạo trò chơi cho chính mình, thi đua thân thiện với đồng nghiệp (nếu bạn thích họ!)

Tạo một hệ thống phần thưởng để nếu bạn đạt được mục tiêu, bạn sẽ nhận được 1 ly cà phê Starbucks hoặc một món ăn nhỏ khác. Một ví dụ về điều này nữa là, nếu bạn hoàn thành deadline vào lúc 5 giờ chiều, bạn sẽ có được một chầu nhậu sảng khoái cùng bạn bè; hoặc nếu bạn giành được mục tiêu bán hàng ngày hôm nay, bạn sẽ có được chiếc huy chương trên bàn làm việc trong ngày.

4. Bạn không phù hợp với vị trí mà bạn đang làm

Đây là một trong những lý do cốt lõi khiến bạn không hài lòng với công việc; bạn đang làm việc ngoài sự liên kết các kinh nghiệm của bạn. Nếu vai trò công việc của bạn không phù hợp với kiến thức hoặc kinh nghiệm bạn đã có hoặc muốn có, thì bạn sẽ nản chí.

Không thể tận hưởng công việc của bạn nếu bạn không phù hợp với công việc. Bạn có thể lấy lý do rằng, bạn đang giúp đỡ ai đó, có thể là đồng nghiệp của bạn hoặc những người sẽ sử dụng dự án của bạn. Tìm hiểu đam mê của bạn là gì và tìm cách để chúng phù hợp với vai trò công việc của bạn, bằng cách đó thay đổi động lực thúc đẩy bạn thực hiện công việc của mình. Ví dụ, để giúp mọi người hoặc giải quyết vấn đề. Và nếu có thể, thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu xem xét thay đổi nghề nghiệp thành một công việc mà bạn luôn muốn làm một cách từ từ và có kế hoạch.

5. Bạn cảm thấy không thể phát triển ở vị trí của bạn

Công việc của bạn dặm chân tại chỗ và bạn cảm thấy như đang lãng phí thời gian, cảm thấy hoàn toàn không được thỏa mãn. Chúng ta yêu sự an toàn nhưng chúng ta cũng thích sự tiến bộ, chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán với cùng một lối cũ, muốn những thách thức mới và những điều phải làm. Nếu bạn chỉ đang lắp đầy mãi một việc, ngày này qua ngày khác, bạn sẽ không thể phát triển, vậy bạn có thể làm gì với nó?

  • Sáng tạo bước đi mới hoặc yêu cầu những thách thức mới từ sếp của bạn.
  • Làm mới cách làm việc, tìm cách để làm cho nó vui vẻ và thú vị hơn.
  • Tìm kiếm một cơ hội mới, một thử thách mới.

6. Bạn nhận được mức lương thấp

Bạn cảm thấy bị trả lương thấp cho công việc mà bạn đang làm và nó đang khiến bạn cảm thấy không vui vì tất cả những công việc khó khăn mà bạn đang làm đều được đánh giá cao. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cảm thấy bị trả lương thấp.

Hãy trả lời câu hỏi, bạn có thực sự bị trả lương thấp không? Hay bạn chỉ cảm thấy không được đánh giá cao hoặc làm việc quá sức? Có thể đó là do bạn đã đảm nhận thêm các trách nhiệm và bạn cảm thấy như mình không được thưởng xứng đáng. Những người không hài lòng vì họ cảm thấy bị trả lương thấp thường bị căng thẳng về tiền bạc, họ đang cố làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nhưng không được chú ý và không được đánh giá cao.

Dưới đây là những điều bạn có thể làm để giải quyết vấn đề này:

Đam mê với việc bạn làm, tìm kiếm lợi ích và xem kết quả mà bạn đang tạo ra. Mỗi ngày bạn đến và bạn tạo ra sự khác biệt bằng cách nào đó, hãy bắt đầu xem nó ảnh hưởng đến người khác như thế nào và bắt đầu đánh giá cao bản thân bạn vì đã làm điều đó.

Yêu cầu tăng lương. Đơn giản nhưng thường không bao giờ là cách được chọn vì bạn không biết nên bắt đầu từ đâu.

Nếu bạn đang bị trả lương thấp và nếu không có đề xuất để tăng lương (bạn đã ý kiến), thì tôi khuyên bạn nên tìm cách giảm mức độ căng thẳng của mình. Thử những thứ như thiền định, tập thể dục hoặc những sở thích có thể làm giảm cảm giác bị căng thẳng bởi công việc vì bạn sẽ nhận ra cuộc sống của bạn không chỉ là làm việc vì tiền, bạn còn có nhiều niềm vui và sở thích khác ngoài công việc.

7. Bạn đang bị quá tải công việc

Tất cả chúng ta đôi khi bị quá tải bởi công việc. Và tại một thời điểm nào đó, bạn trở nên áp lực và căng thẳng quá nhiều; đặc biệt là vì bạn đã hy sinh cuộc sống cá nhân của mình chỉ để cố gắng hoàn tất được khối lượng công việc ngày càng tăng này.

Nếu bạn cảm thấy làm việc quá sức, bạn cần học cách tự chăm sóc bản thân để có thể vượt qua áp lực:

  • Ngừng giúp đỡ một cách không cần thiết, ít nhất là cho đến khi bạn cảm thấy bạn rảnh rỗi. Bắt đầu nói không với bất cứ điều gì bạn cảm thấy không quan trọng.
  • Tìm cách tự động hóa hoặc giảm khối lượng công việc của bạn.
  • Giữ sức khỏe tinh thần của bạn, đảm bảo rằng bạn đang có giờ giấc sinh hoạt hợp lý và phương pháp ăn uống lành mạnh. Hãy yêu thương cơ thể của bạn khi cơ thể đang còn hoạt động tốt.
  • Đặt ra ranh giới. Công việc không nên là cuộc sống của bạn, nếu bạn tan ca vào lúc 6 giờ, hãy gác lại công việc vào giờ đó và không đem công việc về nhà. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc bạn mang công việc về nhà làm là điều có thể. Chính vì thế bạn vô tình khiến công việc chiếm mất quá nhiều thời gian của bạn. Nếu bạn đã hoàn thành công việc, đừng kiểm tra email, rời khỏi nơi làm việc, đi đâu đó giải trí để giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi, tôi khuyên bạn nên đi dạo để đầu óc thư giãn.

8. Bạn đang cảm thấy không được đánh giá cao trong công việc

Một trong những yếu tố thúc đẩy cốt lõi ở con người là nhu cầu được công nhận của chúng ta và nếu nó không đạt được, bạn sẽ cảm thấy không thỏa mãn. Bạn có thể đánh giá cao đồng nghiệp và sếp của mình. Nhưng điều đó không bao giờ thỏa mãn như vẻ ngoài của nó bằng việc được công nhận.

Vì vậy, bạn có thể giải quyết được gì đây vì bạn không thể bắt ép một ai phải công nhận những việc mà bạn làm.

Bắt đầu một nền văn hóa của sự đánh giá và lòng biết ơn, bắt đầu cảm ơn mọi người và nhận thấy công việc khó khăn của họ. Hãy để mọi người cảm thấy họ được đánh giá cao khi họ làm tốt công việc, bạn càng làm điều đó, môi trường của bạn sẽ trở thành văn hóa công nhận thành quả của tất cả mọi người trong công ty.

Và tất nhiên, để được đánh giá cao, bạn phải thể hiện năng lực ra ngoài cho tất cả mọi người thấy, đừng dại dột chỉ âm thầm lao đầu vào công việc. Sẽ không ai chú tâm đến thành quả của bạn nếu bạn không thể hiện cho họ thấy.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ghét công việc của mình nhưng bạn không thể bỏ việc?

Có một sự khác biệt giữa việc không hài lòng trong vai trò công việc của bạn và bạn ghét công việc này. Không phải ai cũng có thể bỏ công việc của mình bất cứ khi nào họ cảm thấy không thích, họ phải chi trả hóa đơn, duy trì cuộc sống hiện tại hoặc có người thân đang phụ thuộc vào họ. Nhưng họ ghét công việc của mình, bạn thức dậy vào buổi sáng và bạn thực sự ước mình có thể thức dậy với một công việc mới tốt đẹp hơn.

Dưới đây là 3 điều cần làm hàng đầu của chúng tôi khi bạn thực sự ghét công việc của mình và không thể bỏ việc.

  • Thay đổi bộ phận hoặc vai trò công việc trong doanh nghiệp. Hãy để ý xung quanh, xem nếu có một vai trò khác sẽ phù hợp hơn với bạn hoặc bạn thực sự sẽ thấy thú vị hơn.
  • Thay đổi thái độ của bạn. Thái độ của bạn kiểm soát thực tế của bạn, nếu bạn thức dậy và quyết định rằng bạn ghét công việc, bạn sẽ không thể có một ngày tốt lành. Thay đổi suy nghĩ của bạn từ tiêu cực sang tích cực. Lập một danh sách tất cả các lý do bạn biết ơn công việc của bạn, có thể mất một thời gian, nhưng càng nhiều lý do bạn thấy tích cực, công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Tìm kiếm một công việc mới. Sẽ tốt đẹp hơn nếu bạn có thể tìm lối thoát cho bản thân bạn khi bạn đã thật sự bế tắc. Không có số tiền nào xứng đáng để đấu tranh cho sức khỏe tinh thần của bạn cả.

Lời nhắn:

Hãy nhớ rằng hạnh phúc hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn. Những ảnh hưởng bên ngoài đang cố gắng tàn phá hạnh phúc của bạn bằng cách đạp bạn xuống và khiến bạn cảm thấy gục ngã. Bạn có thể kiểm soát môi trường bạn đang ở, thái độ mà bạn đối mặt với nghịch cảnh và kiểm soát những gì bạn nghĩ. Hãy nỗ lực để học cách nhìn mọi thứ theo một hướng tích cực nhất!

Xem thêm: Làm thế nào để duy trì hiệu quả tối đa trong công việc mà bạn không cảm thấy yêu thích?

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác