Bạn Cần Biết




18 mẹo giúp bạn xây dựng thói quen mới


*Kèm với bài viết này, tặng bạn đọc bộ ảnh nền điện thoại sưu tầm tạo động lực, chúc các bạn thành công!

Sẽ rất tuyệt nếu mọi hoạt động hàng ngày có thể đi vào nề nếp một cách tự động? Công việc, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, ngủ đúng giờ,... có thể diễn ra một cách tự động như được lập trình hệ thống sẵn. Trừ khi bạn là một người máy đúng nghĩa, nếu không bạn vẫn phải đấu tranh và nỗ lực cho công cuộc xây dựng thói quen tốt.

Hãy thử nghiêm khắc với bản thân một chút mỗi ngày và bạn có thể tạo một thói quen mới tích cực, điều đó có đòi hỏi nhiều sự nỗ lực hay không? Dưới đây sẽ là một số mẹo vặt giúp bạn xây dựng một thói quen mới, hãy làm mới bản thân, sống ý nghĩa và tích cực mỗi ngày bằng thói quen mới nào!

1. Cam kết 30 ngày

Ba đến bốn tuần là khoảng thời gian hình thành một thói quen. Nếu bạn có thể thực hiện điều đó liên tục trong thời gian đầu, bạn sẽ dễ dàng duy trì thói quen mới. Hãy lên kế hoạch thực hiện thói quen trong vòng một tháng và bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ một ngày nào.

2. Hãy thực hiện hàng ngày

Tính nhất quán là điều rất quan trọng nếu bạn muốn tạo thói quen. Nếu bạn tập thể dục, hãy thực hiện nó mỗi ngày, bạn có thể đến phòng tập hoặc tự tập ở nhà qua kênh youtube, nhưng tuyệt đối bạn cần tập liên tục trong 30 ngày. Nếu bạn chỉ thực hiện vài ngày một lần sẽ rất khó để khóa chặt thói quen của bạn, điều đó sẽ khiến bạn trở nên khó khăn hơn với việc tạo thói quen mới.

3. Bắt đầu đơn giản

Đừng cố gắng thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn. Hãy bắt đầu với điều đơn giản và dễ thực hiện nhất, sau đó tăng độ khó lên để đưa bản thân đi vào nề nếp.

4. Nhắc nhở bản thân

Đặt lời nhắc thói quen của bạn hàng ngày trên lịch để bàn, điện thoại hoặc sổ tay để nhắc nhở bản thân thực hiện thói quen mỗi ngày.

5. Kiên định

Khi bạn lặp đi lặp lại một sự việc mỗi ngày, ví dụ như bạn đi chạy bộ trên cùng một con đường, cùng một giờ, cùng một hoàn cảnh và diễn ra mỗi ngày, não bộ của bạn sẽ tiếp nhận thói quen và thôi thúc bạn. Trong một khoảng thời gian kiên trì thực hiện, hành động của bạn sẽ được thực hiện như một thói quen.

6. Bạn đồng hành

Tất nhiên có một người bạn đồng hành sẽ giúp bạn có thêm động lực và khích lệ bản thân nỗ lực hơn.

7. Lập trình tư tưởng

Đây là việc bạn phải làm trước khi xây dựng một thói quen mới. Lập trình tư tưởng nghe có vẻ máy móc nhưng chính xác là như vậy, bạn hãy định hình trước thói quen của mình và lập trình bản thân sẽ tự động nghĩ đến việc phải làm trong thời gian xác định. Ví dụ như bạn muốn dậy sớm lúc 6 giờ, lập trình vào não của bạn rằng bạn sẽ phải thức dậy vào 6 giờ sáng mỗi ngày. Vào thời điểm 6 giờ sáng, não bộ sẽ tự động kích thích bạn thực hiện hành động này.

8. Thay thế các nhu cầu đã từ bỏ

Nếu bạn đang từ bỏ thói quen cũ của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã lắp đầy khoảng trống thói quen cũ của mình bằng thói quen mới. Nếu thời gian rảnh rỗi của bạn dành cho việc lướt mạng xã hội, hãy thay thế bằng việc đọc sách hoặc tập yoga.

9. Không cầu toàn

Chắc chắn bạn không thể nào thực hiện hoàn hảo thói quen mới mỗi ngày vì thế đừng đặt nặng vấn đề bạn phải thực hiện một cách trọn vẹn, chỉ cần mỗi ngày bạn đều dành thời gian để làm việc đó. Mục tiêu của bạn là chạy bộ một tiếng mỗi ngày, tuy nhiên có thể có ngày bạn chỉ chạy được 30 phút hoặc 45 phút điều đó không sao cả, chỉ cần bạn đều chạy bộ mỗi ngày.

10. Sử dụng từ “nhưng”

Khi bạn bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực hoặc lười biếng, hãy sử dụng từ “nhưng” để làm gián đoạn nó. Tôi không giỏi việc này, nhưng, nếu tôi làm việc đó tôi sẽ tốt hơn sau này.

11. Loại bỏ cám dỗ

Thay đổi tất cả mọi thứ khiến bạn cảm thấy bị cám dỗ trong môi trường sống của bạn. Bạn muốn giảm cân? Hãy bỏ ngay tất cả đồ ăn vặt ra khỏi căn nhà của bạn.

12. Tiếp xúc với những người tích cực

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bạn tiếp xúc với một người bạn béo phì mỗi ngày, bạn cũng sẽ béo lên giống họ. Vì vậy để bản thân trở nên khuôn mẫu hơn, hãy tiếp xúc và trò chuyện với những người có những thói quen tốt hoặc mang những yếu tố tích cực giúp bạn có thêm động lực phát triển bản thân.

13. Thực hiện kế hoạch như một thử nghiệm

Một thử nghiệm không thể thành công trong lần đầu thực hiện hoặc nó có những kết quả khả quan hơn ngoài mong đợi hoặc ít hiệu quả hơn. Hãy đặt mục tiêu thực hiện thói quen của bạn như một sự thử nghiệm. Và sau thời gian thực hiện nó trong vòng 30 ngày, bạn thu thập lại kết quả và đánh giá thành quả đạt được để tìm ra phương pháp phù hợp hơn.

14. Chụp ảnh

Thời đại công nghệ phát triển, ai cũng sở hữu cho mình một chiếc smartphone, việc chụp lại những bức hình và lưu trữ chúng là điều dễ dàng. Hãy chụp lại bản thân bạn khi đang sống trong thói quen xấu và kết quả bạn đạt được sau khi thay đổi thói quen. Đó cũng là cách giúp bạn nhận ra sự thay đổi của bản thân và tạo động lực cho bạn nỗ lực hơn mỗi ngày.

15. Ghi nhật ký

Viết ra một bảng kế hoạch hoặc nhật ký bạn muốn thực hiện thói quen mới để hình thành rõ ràng ý tưởng của bạn và giúp bạn tập trung hơn vào mục tiêu đề ra.

16. Nắm rõ các lợi ích

Một khi đã bỏ ra nỗ lực và gò ép bản thân vào một việc bất kỳ, bạn cũng cần biết lợi ích việc đó sẽ đem lại cho chính bản thân bạn là gì, điều đó mới đem lại động lực cho bạn.

17. Cảm nhận nỗi đau

Hãy cảm nhận những khó khăn, sự nghiêm khắc với bản thân thậm chí là những nỗi đau mà bạn phải trải qua khi nỗ lực thực hiện thói quen mới. Bạn sẽ không dám từ bỏ một ngày nào khi nghĩ đến việc phải bắt đầu lại từ đầu vì bạn đã không đủ cố gắng.

18. Làm điều đó cho bản thân

Đúng! Luôn nhớ rằng những việc này là làm cho chính bản thân bạn chứ không ai khác. Biến bản thân trở thành một phiên bản tích cực hơn, hoàn thiện hơn và được mọi người ngưỡng mộ là phần thưởng xứng đáng mà bạn sẽ đạt được sau những nỗ lực.

 

Xem thêm: Bí quyết lên lịch để hoàn thành công việc mỗi ngày hiệu quả hơn


Nguồn:Thanh Thi

Kỹ năng sống