Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Làm thế nào để tăng khả năng thuyết phục?

05/16/2019

Rất nhiều người tự nhận ra ở mình một điều rằng, mỗi khi họ muốn trao đổi với người khác một vấn đề nào đó, cái mà họ nhận được chỉ luôn là một sự từ chối thẳng thừng và không hề được chấp thuận. Từ đó, họ luôn cảm thấy tự ti về những ý kiến cá nhân, và lâu dần họ không còn cho phép mình được nói lên ý kiến. Ở họ chỉ còn lại sự thừa nhận bất chấp sự sắp đặt từ người khác. Tuy nhiên, hầu hết vấn đề không phải do người khác không muốn lắng nghe, mà là do chính lời nói của họ không đủ sức thuyết phục. Bạn có đang là một trong số họ? Nếu có, bài viết này đích thị dành riêng cho bạn đấy!

  1. Tạo dựng lòng tin từ mọi người

Rất khó để khiến mọi người lắng nghe và thực hiện theo ý kiến của bạn nếu họ không nhìn thấy ở bạn một sự đáng tin cậy. Vì vậy, ngay từ đầu, hãy tạo cho mình một phong thái nghiêm túc cùng với cách thức giao tiếp lịch sự nhất có thể. Đóng góp hoặc trao đổi một thông tin nào đó, lời nói của bạn phải toát ra được vẻ kiên định, rõ ràng và dứt khoát. Tránh nói ấp úng và “quên bài”, vì điều đó chỉ khiến người đối diện cảm thấy thiếu “hụt” đi tính khả thi từ lời nói của bạn, và tất yếu họ sẽ chẳng cách nào tin tưởng được vào người nói.

Khiến người khác tin tưởng là việc đầu tiên cần làm

    2. Lựa chọn thời điểm phù hợp

Người khôn ngoan bao giờ cũng là một người biết dò đoán cảm xúc và tình trạng từ người khác trước khi muốn nói với họ điều gì đó. Nếu bạn trình bày ý kiến với một người khi tâm trạng của họ đang vui, khả năng bạn thành công sẽ cao hơn rất nhiều lần khi bạn cố giải thích vấn đề với một người đang buồn phiền và quá căng thẳng. Trong trường hợp phải bàn bạc ý kiến gấp gáp với những ai đang ủ rũ, hãy tìm cách xoa dịu trạng thái của họ trước tiên. Mời họ một ly nước hay an ủi và động viên, khả năng bạn đàm phán thành công sẽ tăng lên rất nhiều so với ban đầu.

         3. Đưa ra những dẫn chứng cụ thể

Mỗi một lý thuyết đưa ra đều cần có những ví dụ đi kèm để tạo sự dễ dàng cho người nghe về việc hình dung và hiểu rõ hơn về lý thuyết. Đóng góp ý kiến cũng vậy. Khi bạn muốn thuyết phục người khác, bạn phải đưa ra được những bằng chứng cụ thể cho việc mà bạn nói. Chẳng hạn bạn muốn đề xuất đưa một mặt hàng mỹ phẩm mới vào danh mục sản phẩm của công ty, bạn phải trình bày lý do vì sao công ty nên làm vậy. Nếu bạn cho rằng đó là một mặt hàng bình dân bán chạy nhất tại Hàn Quốc, mọi người trên thị trường đều ưa chuộng dòng sản phẩm đó, bạn cần thiết phải đưa được những số liệu về việc “bán chạy nhất” là bao nhiêu, giá “bình dân” là bao nhiêu, thị phần dòng sản phẩm đó tại Hàn Quốc theo thời gian, tỉ lệ phần trăm số lượng người sử dụng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm tại Việt Nam là bao nhiêu, mức độ phù hợp của dòng sản phẩm tại Việt Nam như thế nào… Có rất nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra xung quanh ý kiến của bạn, và bạn tất yếu phải chuẩn bị câu trả lời cho mình trước khi thuyết phục người khác.

        4. Nêu tình trạng hiện thời và những lợi ích khi áp dụng ý kiến

Muốn biết ý kiến có khả thi hay không, bạn phải hình dung được những kết quả mà nó mang lại so với hiện tại. Chẳng hạn doanh thu hiện tại của công ty cho việc bán mỹ phẩm là 200 tỷ đồng  một năm, khi áp dụng đề xuất của bạn, công ty sẽ tăng doanh thu lên 250 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 10%, bạn dựa vào những số liệu cụ thể về hành vi, nhu cầu khách hàng… trong quá trình nghiên cứu thị trường để tính toán ra được những điều đó như thế nào. Nếu bạn cho người nghe thấy được sự rõ ràng và chi tiết từng thông tin cụ thể, lý do nào họ không thể tin trưởng bạn?

       5. Lắng nghe nhận xét, phản hồi và giải đáp tận tình

Nếu nhận được bất kì câu hỏi và thắc mắc nào từ phía người nghe, hãy giải đáp bằng chính những thông tin mà bạn đang nắm giữ. Lưu ý là phải luôn giữ cho mình thái độ điềm tĩnh và mang tính xây dựng, vì bạn đang là người phải thuyết phục người khác. Nóng vội và thiếu kiên nhẫn, bạn có thể sẽ phá bỏ tất cả những gì mà bạn đã gầy dựng. Không ai muốn nghe một người nóng nảy và hấp tấp vì họ cảm thấy mình đang bị công kích nhiều hơn là đang được thuyết phục.

Sức mạnh của lời nói luôn nằm ở sức thuyết phục của nó. Khi bạn tăng khả năng thuyết phục, bạn sẽ đồng thời tăng cả giá trị của mình trong mắt người khác.

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác