Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Hãy từ chối khi bạn không muốn

02/20/2019

Nếu có một người đồng nghiệp nhờ bạn làm một việc nhưng bạn không muốn làm lại không thể nói lời từ chối thì bạn sẽ giải quyết ra sao? Bạn sẽ mạnh dạn nói tiếng “Không” hay dù không thích vẫn lẳng lặng đi làm vì nghĩ đến “tình đồng nghiệp”

1. Bạn được trả lương cho phần việc của bạn

Khi bạn bắt đầu ngày làm công thì lương của bạn sẽ là năng lực bạn sử dụng cho công việc. Khi bạn làm chăm chỉ và có cố gắng, bạn sẽ được đền đáp bằng lời đề bạn thăng chức, tăng lương hay các danh hiệu nhân viên của năm, của tháng kèm với một khoản tiền thưởng thì bạn sẽ không bao giờ nhận được giải thưởng “Nhân viên có lòng tốt” vì đã nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp hay lời khen từ sếp rằng bạn đã xuất sắc khi giúp đỡ vô số người. Bạn được trả lương và họ cũng vậy. Mỗi người đều được trả lương cho công việc của mình mà không phải được trả lương để giúp đỡ.

Dù rằng trong môi trường công sở việc xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp là việc cần thiết và sẽ mang lại lợi ích cho công việc nhưng đừng để lòng tốt bị lợi dụng và bạn trở thành người thế thân cho những công việc mà học chưa hoàn thành chỉ vì họ bận không làm được. Hãy thẳng thắn góp ý và từ chối nếu bạn thấy không phù hợp. Bạn không phải là một người ngây thơ ai đặt đâu, sai gì làm nấy mà hãy là một người đi làm thông minh. Bạn đi làm với mục tiêu mang lại thành tích trong công việc và tạo ra đồng lương từ chính sức lao động của mình mà không phải trở thành một nhà từ thiện đi cho không thời gian và sức lực.

2. Bạn cũng có việc cần làm

Trước khi nhận lời giúp đỡ bất kì ai thì bạn hãy suy xét một chút: bạn đã làm xong việc của mình chưa, bạn có đủ thời gian giúp họ không, bạn có việc gì đang cần là hay không, … Nếu như bạn vẫn đang làm chưa xong việc của mình, hãy từ chối. Nếu như bạn còn một danh sách dài những việc cần làm những chưa làm, hãy từ chối. Nếu bạn đang vội và không đủ thời gian chuẩn bị cho những việc sắp tới, hãy từ chối. Bạn không phải là nhà từ thiện nên đừng sẵn sằng hy sinh lợi ích cá nhân để giúp đỡ người khác trong khi có thể bạn cũng đang cần sự giúp đỡ.


dung cham tre cong viec cua ban boi nguoi khac

                Đừng chậm trễ công việc của bạn bởi người khác

Một chị nhân viên lớn tuổi hơn bạn nhờ bạn làm xong hộ công việc dang dở để về đón con nhỏ. Chị đang rất gấp và bạn thì ú ớ nhận luôn phần việc đó dù bạn đang có sẵn kế hoạch đi cùng bạn bè sau giờ làm. Bạn sẽ không thể đi vì phải tăng ca bất đắc dĩ làm giúp người đồng nghiệp kia. Trong trường hợp này bạn nên từ chối lời nhờ vả này. Họ có việc cần làm và bạn cũng vậy. Bạn không có lí do nào ngoài việc lo chuyện bao đồng khi đồng ý giúp chị đó. Họ biết về sớm để đón con, cơm nước gia đình thì chẳng lẽ bạn không biết đi thư giãn, mua sắm, tán gẫu. Vì nhu cầu sử dụng thời gian khác nhau và quan hệ cuộc sống khác nhau mà bạn phải hy sinh thời gian của bản thân để giúp người khác hoàn thành công việc của họ thì đã quá bất công.

3. Hãy khéo léo

 

kheo leo tu choi neu ban khong muon

                                  Khéo léo từ chối nếu bạn không muốn

Bạn nên từ chối những trường hợp trên nhưng đừng theo hướng lỗ mãng hay cáu gắt, mà bạn hãy lựa chọn từ ngữ sao cho không gây xích mích lòng người. Vì bạn còn tiếp tục làm việc ở đây và phải đối diện với họ hàng ngày, bạn không thể như đứa trẻ lên 3 không thích thì dỗi, sau đó lại bắt tay làm huề. Hãy khéo léo từ chối để họ biết rằng bạn cũng có ý giúp nhưng không thể giúp được và mong họ tìm hướng giải quyết khác khi không có sự hỗ trợ của bạn. Đừng vì một phút nóng giận mà gây to tiếng, cãi vã trong công ty hay gây khó xử cho cả hai sau này.

Xem thêm: Đây không phải là việc của tôi!

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác