Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Cách đối phó Deadline

02/20/2019

Việc phải chạy đua với những dự án, bài tập đến hạn nộp cùng lúc không phải là một chuyện dễ dàng nhưng cũng không quá là khó khăn. Tôi thường thấy bạn bè mình chọn cách đối diện với deadline theo hai dạng: “gạo ninh thành cháo” hay “áp suất nén kim cương”. Đó là hai trong số vô vàng những cách mà tôi thấy được nhiều nhất từ những người xung quanh. Không tính đến những con người theo dạng siêu nhân như hạn nộp tuần sau nhưng bài đã xong từ hai tuần trước. Ở đây tôi không tính đến họ.

1. “Gạo ninh thành cháo”

Cách này nghe có vẻ kì cục nhưng đây là cái tên tôi cho là thích hợp nhất. Theo cách bạn nấu một nồi cháo, bạn đun nhỏ lửa từ từ đến khi từng hạt gạo nở bung đều thành một nồi cháo thơm mịn. Những người chọn theo cách này thường sẽ bắt tay ngay vào làm từ rất sớm, họ tỉ mẩn phân tích từng bước làm bài, theo sát từng công đoạn thực hiện, hoàn thành trước thời hạn và dành thêm ngày để chỉnh sửa. Thành phẩm cuối cùng của họ là một sản phẩm họ hoàn thiện nhất và mọi mặt và đã kiểm tra kĩ lưỡng nhiều lần.

 

chia deadline thanh tung buoc de thuc hien

                        Chia deadline thành từng bước để thực hiện

Tôi bắt gặp một số người bạn của mình hoàn chỉnh từng bước của một bài tập làm văn năm cấp 3. Họ “brainstorm” ý tưởng, liên kết ý, thêm ý phụ, lập dàn bài, thêm câu phụ, câu chuyển sau đó mới bắt tay viết văn. Tôi cũng từng thắc mắc họ lấy đâu ra từng ấy kiên nhẫn để làm theo từng bước trên trong khi đối với tôi, việc lập một dàn ý trước khi viết bài đã tốn rất nhiều thời gian và phí hơi sức rồi-dù đây là bước theo các giáo viên là quan trọng và cần thiết nhưng tôi thường bỏ qua cho nhanh. Đến khi lên đại học thì tôi cũng thấy một vài người bạn của mình làm theo cách này, họ chuẩn bị tỉ mẩn từng chút mọi công đoạn trước khi làm. Như việc tìm tài liệu, xác định ý, lập câu hỏi cho một bài luận, họ thường bắt đầu ngay sau khi giáo viên cho bài.

Một tác dụng khi áp dụng cách này chính là bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để thực hiện. Bạn sẽ có thêm thời gian để từ từ hoàn thành và kiểm tra kĩ lưỡng để chắc chắn rằng tác phẩm của bạn luôn là sản phẩm hoàn thiện nhất. Tuy nhiên lại có một khuyết điểm khi áp dụng phương pháp này chính là động lực. Không phải ai cũng có thể tạo một nguồn động lực đủ lớn để duy trì việc thực hiện theo quy trình từng bước theo từng ngày như vậy. Tính trì hoãn của mỗi con người rất lớn và xác suất để bạn bước ra khỏi khu vực lười của bản thân là vô cùng thấp khi bạn luôn có 1001 lí do để trì hoãn thêm những công việc vụng vặt đó.

2. “Áp suất nén kim cương”

Đây chính là cách tôi thường hay áp dụng dù tôi cũng không khuyến khích bất kì bạn nào làm theo nhưng lại có vô số bạn đã làm cách này. Tôi không đủ động lực để bật máy làm việc ngày từ đầu hay mở sách học bài ngay sau khi kết thúc bài học mà thường chờ đến sát nút mới bắt đầu xách mông đi làm. Tôi không tin câu “nước đến chân mới nhảy” mà tôi cho rằng nên để “nước đến cổ hãy bơi” vì như vậy sẽ có đủ nước cho bạn tự do bơi lội mà không phải sợ chấn thương khi bạn nhảy quá sớm ở chỗ cạn nước. Phương pháp này có một sự liều lĩnh đó là bạn đặt thành quả bài làm của mình vào một ván cờ hay hay dở. Nếu bạn là người đủ bản lĩnh và khả năng thì dù có bắt đầu làm bài ở phút 89 thì bài nộp ở phút 90 vẫn là bài xuất sắc còn ngược lại thì dù bạn làm xong ở phút 60 và nộp ở phút 87 thì bài của bạn vẫn sẽ là bài không hay.

 

"boi" khi ban that su co nang luc

                                           "Bơi" khi bạn thật sự có năng lực

Như thông thường, tôi sẽ đợi đến đêm trước ngày nộp bài mới bắt đầu đi làm. Tôi cho rằng như vậy sẽ kích thích cho não bộ làm việc năng suất hơn vì lúc này nó đang phải chạy đua với thời gian. Tôi đặt bản thân vào thế bí nhất để buộc bản thân tự bộc lộ ra những khả năng của nó. Như việc càng áp lực về thời gian thì câu chữ bạn viết ra sẽ càng đặc sắc hơn là câu chữ được nắn nót qua nhiều lần vì đó chính là câu chữ của não bộ. Bạn sẽ phải ghi ra những câu chữ đầu tiên xuất hiện trong đầu mình để không muốn mất thêm thời gian suy nghĩ.

Xem thêm : 3 tuyệt chiêu duy trì sự sáng tạo

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác