Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Khách hàng và Đồng nghiệp

02/20/2019

1. Đồng nghiệp không hẳn là bạn bè

Nếu thời gian đi làm một ngày của bạn là 8 tiếng thì 1/3 thời gian trong ngày của bạn đã ở cùng với đồng nghiệp và sếp ở nơi làm việc. Cũng có nghĩa rằng ngoài thời gian sinh hoạt ngủ nghỉ thì những giờ bạn dùng để gặp mặt gia đình hay bạn bè là rất ít. Vì lẽ đó văn hóa ứng xử của bạn với những người bạn làm cùng cũng phải khác so với cách bạn cư xử với những người bạn lâu năm. Nói một cách nôm na, đồng nghiệp của bạn cũng tương tự như một người hàng xóm. Có câu nói “bán anh em xa mua láng giềng gần”, những người bạn dễ dàng nhờ cậy nhất khi gặp sự cố bất ngờ không ai khác chính là những người hàng xóm này.

 

dong nghiep cung nhu nhung nguoi hang xom

                    Đồng nghiệp cũng như những người hàng xóm

Giả như bạn bị đau bụng bất chợt ngay tại chỗ làm thì người có thể giúp bạn ngay chính là đồng nghiệp, không đến mức đưa đi viện thì cũng sẽ hỗ trợ bạn phần việc đang dang dở còn lại để bạn có thể nghỉ ngơi. Trong những tình huống như vậy thì một mối quan hệ tốt đẹp sẽ càng phát huy tác dụng. Bạn không thể cư xử với người đồng nghiệp của mình như một đối tác làm ăn chung. Tôi giúp bạn, bạn giúp tôi không ai nợ ai và cả hai cùng có lợi. Nếu như bạn chỉ là một nhân viên thời vụ làm xong việc rồi nghỉ ngay và luôn, sau đó biến mất không liên hệ gì nữa thì hãy tính toán theo cách đó cho thật chi li vào. Còn nếu bạn không phải là nhân viên thời vụ như trên thì bạn nên bắt đầu gầy dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp để phòng những trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Tuy nhiên bạn cũng cần xác định rõ người đồng nghiệp và người bạn thân. Có thể bạn sẽ tìm thấy ở người đồng nghiệp của mình những phẩm chất vô cùng tốt, những tính cách vô cùng hợp để trở thành một người bạn tri kỉ thì hãy nhớ rằng trước khi có thêm một mối quan hệ nào thì đồng nghiệp vẫn là đồng nghiệp. Bạn không nên giữ họ quá gần nhất là khi cả hai bạn cùng có chung một mục tiêu: thăng tiến trong công việc. Có thể sẽ hơi bất công nhưng đối với một môi trường đòi hỏi năng suất và kết quả như chốn công sở thì bất kì ai cũng có một mục đích như nhau, trong những tình huống mang tính cạnh tranh thì sẽ chẳng có chuyện vì ai mà nhường ai. Không một ai muốn làm ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân của mình cả. Đừng luyên thuyên về những câu chuyện mang tính cá nhân như tình cảm, gia đình, bạn bè, cuộc sống của bạn với người đồng nghiệp. Mỗi người có một cuộc sống riêng và họ ngoại trừ việc đến đây để đi làm thì không có nghĩa vụ phải nghe những lời ca thán của bạn. Không những vậy, bạn càng nói nhiều càng dễ lộ những khuyết điểm, một điều bất lợi nơi làm việc.

2. Khách hàng là người mang lợi ích

Trong các lĩnh vực như kinh doanh, ngoại giao, … khi mà bạn phải tiếp xúc với những đối tác bên ngoài thì mục tiêu của bạn là thu được những lợi ích bạn cần từ họ. Như một người mua hàng chính là khách hàng, bạn cần họ mua hàng hóa của bạn và trả tiền. Hay như khi bạn tiến hành hợp tác trong công việc với một ai đó, bạn cần sự giúp đỡ của họ giúp bạn hoàn thành công việc để mang lại hiệu suất cao nhất. Khi bạn cần đến những đối tác, người hợp tác, khách hàng đó là khi bạn cần một điều gì đó từ họ và bạn cũng sẽ phải trao lại họ một điều tương xứng. Nhìn chung, mối quan hệ đối tác hay khách hàng chính là đối bên cùng có lợi, khi bạn cần và họ cũng cần và mọi người có thể trao đổi cho nhau.

 

cach giao tiep tiep voi khach hang khac han voi ban be dong nghiep

Cách giao tiếp với khách hàng khác hẳn với bạn bè, đồng nghiệp

Nghệ thuật giao tiếp với một người khách hàng luôn luôn đặc biệt hơn cách bạn ứng xử với một người bạn hay đồng nghiệp. Nếu bạn có thể vô tư diện quần đùi áo cộc trước mặt bạn bè thì bạn phải diện đồ công sở trước những người đồng nghiệp và khi gặp khách hàng phải là nhũng trang phục thanh lịch và trang trọng nhất có thể. Nếu như xếp theo thang thứ tự thì gặp khách hàng phải là mức số 1 ưu tiên nhất còn bạn bè là mức số 3 thoải mái nhất. Không giống với những người đồng nghiệp có thể gần gũi hơn một chút để tán gẫu hay bông đùa thì đối tác cần chính là sự chắc chắn và chữ tín trong từng câu chữ khi bạn giao tiếp với họ. Bạn không thể mang những câu đùa bỡn vào trong những cuộc đối thoại hay những lời châm chọc dù không mang hàm ý xấu.

Bạn nên nhớ rằng bản thân bạn khi muốn hợp tác với một ai đó, bạn cần sự tin tưởng từ họ. Bạn phải tin tưởng vào họ mới có thể tiến hành hợp tác. Không ai ký hợp đồng ngay trong lần gặp đầu tiên mà chưa có sự tìm hiểu về đối phương. Bạn cũng có thể nói làm bạn bè hay đồng nghiệp cũng có thể tin tưởng được nhau nhưng ở trên vị thế của một người khách hàng hay một người mua hàng thì dù có là người trong gia đình bán thì bạn cũng chưa chắc sẽ mua khi không tin tưởng vào họ.

Niềm tin ở đây được xây dựng dựa trên sự chân thành và tôn trọng, xen lẫn một phần trang trọng. Bạn phải thể hiện những mặt chân thật trong cách cư xử đối với khách hàng nhưng lại không quá lỗ mãng hay dung dị như đối với bạn bè, một chút khách sáo như đối với những người khách nhưng lại không quá lên đến mức làm lố mọi việc. Đừng moi hết ruột gan để đối đãi với một người khách hàng như  người thân , điều đó không những không làm cho họ thêm thân thiết hay yêu quý bạn mà dễ tạo cơ hội gây bất lợi cho bạn.

Xem thêm: Những gợi ý cho buổi phỏng vấn của bạn

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác