Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Đây không phải là việc của tôi!

02/14/2019

Nếu đã là một tập thể thì không thể nào thoát khỏi những cái “bệnh” đặc trưng của nó. Từ xưa đến nay, điều đau đầu nhất ở xã hội mà chúng ta đang tồn tại bên trong đó chính là tình trạng “cha chung không ai khóc”, và thật tệ hại nếu tư tưởng này xuất hiện trong các môi trường làm việc - nơi có cường độ cực kỳ gấp rút và căng thẳng. Nếu không xác định rõ đó là phần việc mình bắt buộc phải làm, hoặc không biết được đâu là lợi ích chính xác từ việc làm “công cộng”, chúng ta sẽ có xu hướng không muốn dính dáng vào.

Sợ thiệt thòi…

Như đã nói ở trên, con người sẽ có xu hướng không muốn làm một việc mà họ cho rằng nó là của người khác, đồng thời không muốn làm việc không công. Nhìn chung, đó là hệ quả của những nỗi sợ phải chịu thiệt thòi, sợ mất đi quyền lợi nào đó. “Tại sao tôi phải làm việc này trong khi những người khác thì không?”, “Đây đâu phải bổn phận của tôi?”… chắc chắn sẽ là những câu nói được nghe nhiều nhất. Bên cạnh đó không loại trừ khả năng sự lười biếng đã lấn át đi sự sẵn lòng của họ, đồng thời tâm lý ngại khó, ngại khổ, không dám đương đầu với những điều mới mẻ và khó khăn đã thôi thúc họ từ chối tất cả.

 

 

Hậu quả mà những lý do mang tên “sợ hãi” mang lại không khó thấy. Khi một công việc phát sinh nhưng ai cũng né tránh việc thực hiện, hiển nhiên toàn bộ dây chuyền làm việc dù có hoàn thành ở các bộ phận trước đó cũng không thể nào kết thúc trọn vẹn, gây trì trệ và ảnh hưởng chất lượng công việc của tập thể. Nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì trừ lương, bồi thường, sa thải, phế truất…

…Hay muốn phát triển?

Những lý do mang tên “nỗi sợ” đa phần luôn át đi sức mạnh của cảm xúc tích cực, khiến chúng ta quên đi - hay nói cách khác là không màn tới những lợi ích nếu ta chấp nhận làm một việc chung nào đó. Thay vì phản đối sếp và cho rằng đó không phải là việc của mình, tại sao bạn không tự hỏi “Mình sẽ học được gì từ những công việc đó?”. Trừ khi bạn thật sự quá bận, hoặc sếp quá thường xuyên sai vặt bạn, còn lại thì hãy vui vẻ làm những việc sếp giao, bởi nhân viên công sở thời hiện đại cần năng động, linh hoạt và luôn sẵn sàng.

 

 

Đừng bao giờ cảm thấy bực dọc khi bạn là một nhân viên lập trình web nhưng lại được giao cho công việc thiết kế logo cho khách hàng, cũng đừng bao giờ trở nên cáu bẳn khi được giao việc bán hàng trong khi bạn là một kế toán viên. Dù khó khăn có thể thấy ngay từ đầu, nhưng khi bạn chấp nhận đương đầu và cố gắng tìm hiểu để hoàn thành công việc mới, chẳng phải kỹ năng của bạn đã được nâng cấp thêm một khía cạnh rất khác hay sao? Và khi đã thực hiện được điều đó, đồng nghĩa với việc bạn đã mở khóa được một khả năng mới của bản thân mà trước đây bạn chưa từng nghĩ mình có được. Chưa kể đến đôi lúc chính sự phát sinh đầy lạ lẫm ấy mới là thứ mang lại thành công lớn lao lâu dài cho con đường sự nghiệp của bạn sau này.

Cũng đừng lo công sức của bạn cho đi là vô ích. Bất kể một đóng góp giá trị nào của bạn, chắc chắn đều sẽ được ghi nhận. Không bằng cách này thì cách khác, một ngày nào đó bạn sẽ thấy được lợi ích mà nó mang lại.

 

 

Đối với những việc lặt vặt, nếu việc đó không ảnh hưởng đến công việc chính của bạn, hãy xem nó như một thú vui nho nhỏ nào đó. Khi bạn phải ngồi cả ngày để nhìn vào màn hình máy tính với những con số dài ngoằn và rắc rối, hãy xem như được nghỉ giải lao và được thư giãn lưu thông mạch máu khi được sếp nhờ đi photo một tập tài liệu nào đó. Vì sao không nhờ người khác? Biết đâu sếp bạn tin tưởng bạn hơn những người khác thì sao. Và bạn biết đấy, rất nhiều trường hợp tình cảm lớn đều xuất phát từ những điều nhỏ nhặt cơ mà. Nhưng nếu bị sai vặt quá nhiều, đừng ngại nói lên lời từ chối.

Như bạn đã thấy, bất kỳ công việc nào cũng đều mang lại một lợi ích nào đó, không lớn thì nhỏ, không thể nhìn thấy thì sẽ tiềm ẩn, và quan trọng là không phân biệt việc chung hay việc riêng. Bạn phải hiểu rằng, khi đã sống trong một tập thể thì đừng bao giờ đề cao lợi ích cá nhân lên hàng đầu. Khi ta chấp nhận làm một việc “không của riêng ai”, điều mà ta nhận được ngoài lợi ích của tập thể còn là những đúc kết cho bản thân, hoặc ít nhất sẽ mang lại cái nhìn tốt đẹp của người khác về mình, trong khi những người không làm thì sẽ không bao giờ có được.

Lợi ích rành rành ra đấy, tại sao phải nói: “Đây không phải là việc của tôi!”?

Xem thêm: Những điều nên tránh nếu muốn tạo dựng một mối quan hệ

 

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác