Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Những cách đối phó thông minh khi bị đồng nghiệp “chơi xấu”

Đừng buồn khi một ngày bạn phát hiện ra mình bị đồng nghiệp chơi xấu. Môi trường công sở đôi khi cũng giống như những môi trường cạnh tranh khác, với những phe cánh, những cuộc “buôn chuyện” và những đồng nghiệp thích “chơi xấu” nhau.

Khi bạn xác định chắc chắn mình đang là mục tiêu của những kẻ thích chơi xấu chốn công sở, đừng ngại làm theo những cách dưới đây để bảo vệ chính bản thân mình:

1. Tìm hiểu tình hình thực tế và cố gắng tập trung chuyên môn

Bước đầu tiên là cố gắng giữ cảm xúc của bạn trong tầm kiểm soát để đánh giá tình hình. Có thể, bạn mâu thuẫn với đồng nghiệp, thậm chí là bị đối xử bất công và cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, nếu các bạn đưa ra giả định về tình huống sai lầm hoặc phản ứng thái quá trong lúc tức giận, bạn sẽ làm tình hình càng thêm trầm trọng.

Tuy nhiên, tốt nhất thì khi đối diện với họ, mọi lời bạn nói đều xuất phát từ công việc chứ không nên lấy chuyện cá nhân để nói. Điều bạn cần là công việc suôn sẻ, trôi chảy, vì vậy, đừng lãng phí thời gian để thay đổi cách nghĩ của họ về cá nhân bạn. Tập trung vào công việc là cách khiến những hành vi xấu tính của họ khó có thể ảnh hưởng đến bạn nhất.

 

2. Ghi chép lại sự việc

Bạn cần hình thành thói quen ghi chép lại những gì xảy ra liên quan tới người đồng nghiệp này, cũng như thời gian và địa điểm của sự việc. Ví dụ, lưu lại tất cả những email cùng với ý tưởng mà bạn đã đưa ra và đóng góp cho công việc của nhóm. Hãy lưu lại tất cả các bản thuyết trình, báo cáo công việc của bạn, để khi đồng nghiệp “chơi xỏ” bạn còn có thể minh chứng rõ ràng cho việc mình làm.

Đừng âm thầm chịu đựng mà hãy tìm cách “vạch mặt” hành vi xấu tính của họ một cách thuyết phục.

3. Báo cáo với cấp trên nếu sự việc trở nên nghiêm trọng

Nếu sếp của bạn cũng từng nghe nhân viên phàn nàn về  “kẻ phá hoại” trong cơ quan thì bạn nên trình bày với sếp về tình hình của bạn. Khi trao đổi với sếp về chuyện này, bạn cần có đầy đủ chứng cứ đã được ghi chép như đề cập ở trên và cũng đã tự mình nhìn nhận vấn đề bằng thái độ khách quan.

4. Hãy tìm kiếm những người đồng nghiệp khác thân thiện hơn

 

 

Hãy cố gắng tìm cho mình một người bạn đồng nghiệp bạn cảm thấy tin tưởng và có thể chia sẻ với anh/cô ấy. Bởi bạn sẽ không cảm thấy mình bị cô lập trong công ty. Những đồng nghiệp này có thể cũng đã từng bị ngườ khác “chơi xấu”, họ sẽ dễ dàng thông cảm và chia sẻ với bạn hơn nữa.

Nhớ rằng, Để hành vi chơi xấu của đồng nghiệp ảnh hưởng đến tâm trạng và công việc của mình sẽ là cách bạn “chào thua” họ.

Xem thêm: Những phong cách làm việc nơi công sở đáng học hỏi của người Nhật

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác