Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Có ai muốn làm phục vụ không?

12/25/2018

Khi bạn nghe đến nghề phục vụ, bạn hay liên tưởng đến những công việc mà ở đó bạn phải xem những người khách hàng của mình là thượng đế và phải đáp ứng những nhu cầu có khi là khó chịu từ họ.

 


Một nghề nghiệp thấp kém

Khi bạn đến một cửa tiệm nào đó có nhân viên phục vụ, bạn luôn mong họ sẽ đối xử với mình thật chu đáo và tử tế. Khi mà không chỉ bạn mà cả thế giới phát rồ lên vì những chuẩn mực phục vụ của các nhân viên Nhật Bản. Luôn tận tâm, luôn chu đáo, và luôn nhã nhặn. Bạn hy vọng tất cả những nhân viên phục vụ bạn gặp đều sẽ như vậy.

Khi trong xã hội ngày nay vẫn còn thoáng một suy nghĩ rằng những người làm việc phục vụ là những người làm nghề nghiệp thấp kém. Đó là nghề nghiệp không có chút danh dự nào. Khi bạn cùng là những người giống nhau thì một ai đó lại đóng vai khách hàng thượng đế có thể vì một chút chuyện nhỏ mà chê trách nhân viên hay thậm chí là la mắng thì người kia phải khom lưng dọn dẹp những bãi chiến trường của bạn hay nghe bạn la mắng.

Đối với những người đã hay đang đi làm các công việc phục vụ, họ thường tìm cho mình một lối suy nghĩ có phần độc đoán rằng “Mình đang đi làm và đi làm vì tiền” để tự thuyết phục bản thân về những gì mình đang làm. Bản thân họ cũng nưmang một lòng tự tôn cá nhân rằng công việc phục vụ là một công việc thấp kém và nếu không vì số tiền lương đó thì sẽ chẳng ai muốn mình đi khom lưng phục vụ một người khác.

Khi bạn biết tận hưởng giá trị của công việc

Nói đi thì cũng nói lại rằng việc phục vụ không chỉ có những công việc ở các hàng ăn uống hay trong các dịch vụ như vệ sinh, giặt ủi, giao nhận… mà còn có những công việc mà bạn luôn ngước mắt lên nhìn ở một vị trí cao hơn như tiếp viên hàng không, giáo viên, bác sĩ… Điểm chung của họ đều là đáp ứng cho các nhu cầu của công người. Khi nghề tiếp viên hàng không luôn đi kèm với một số trách nhiệm về an toàn ngoài các công việc phục vụ cho hành khách trên máy bay thì bạn lại cho đó là một công việc cao quý đáng ngưỡng mộ hay nghề giáo viên phục vụ cho những nhu cầu về tri thức kèm với mang trách nhiệm về tri thức cho học sinh, nghề bác sĩ phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe đi cùng với trách nhiệm về tính mạng của các bệnh nhân.

 

 

Tại sao khi cùng mang tính chất công việc nhưng khi họ đi kèm thêm nhiều trách nhiệm bạn lại ngưỡng mộ họ? Tại sao chỉ với công việc phục vụ đơn giản không mang nặng trách nhiệm bạn lại xem thường. Như những nàng Geisha của Nhật, khi họ vón cũng là những kỹ nữ phục vụ cho nhu cầu mua vui của khách hàng nhưng với một hình thức đi kèm với kỹ năng, kiến thức, tác phong họ lại được xếp vào những công việc với địa vị cao.

 

 

Khi bạn bắt đầu cảm nhận được tính chất thật sự của một công việc phục vụ thì đó là một công việc có giá trị chứ không tầm thường như bạn đã nghĩ. Khi bạn dùng sự tận tâm trong mỗi việc bạn làm, chúng sẽ khác đi. Đừng ghép phục vụ với những cụm từ như nô dịch, nô bộc hay người hầu mà hãy nghĩ rằng công việc phục vụ là việc tạo ra những giá trị tốt đẹp đến cho những người sử dụng. Khi đó bạn sẽ nhận lại nhiều điều hơn cả số tiền lương của bạn.

Xem thêm: Bạn có dám lội ngược dòng?

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác