Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Sếp ơi, lấy lại động lực cho chúng em!

12/25/2018

Sau một thời gian làm việc gần như dài đằng đẵng thì cuối cùng Tết đã đến. Ai nấy đều loay hoay với niềm hạnh phúc về sự sum họp của cả gia đình. Dĩ nhiên, hơn bất kỳ kì nghỉ lễ nào, Tết luôn là khoảng thời gian đốt cháy năng lượng cuồng nhiệt nhất, và để lại sau đó nhiều sự nuối tiếc nhất.

Là một vị sếp, bạn không thể khoanh tay đứng nhìn sự bi lụy ấy làm cạn kiệt năng lượng và niềm hứng khởi làm việc cho nhân viên của mình. Bạn phải vực họ dậy, gấp. Vậy, “sếp” phải làm như thế nào đây?

Tạo không khí làm việc thoải mái

Cũng giống như một chiếc máy lâu ngày không dùng đến, khi khởi động luôn có chút chậm chạp. Vì vậy, vào những ngày đầu sau Tết khi bắt tay vào việc, “sếp” không nên quá khắc khe với nhân viên của mình. Hãy tạo cho họ một sự thoải mái, luôn giao tiếp với họ bằng những nụ cười thân thiện, niềm nở, họ sẽ cảm thấy nơi làm việc cũng trở nên thân thuộc như chính ngôi nhà ấm cúng đã gắng bó với họ suốt kì nghỉ, vì vậy tinh thần sẽ phấn chấn hơn.

Một chút đổi mới về cách bày trí trong căn phòng làm việc, những bao lì xì năm mới, một trò chơi khởi động bất ngờ gắn kết mọi người… cũng có thể tạo nên sự thích thú đối với họ.

 

 

Đề ra mục đích, kích thích động lực

Khi có mục tiêu thì mới có động lực. Vì vậy, để giảm thiểu thời gian vơi đi sự tiếc nuối sau Tết, “sếp” hãy đề ra những mục tiêu mới cho nhân viên của mình. Mục tiêu này không phải chỉ là doanh số, thành tích hay những sự “dọa dẫm”, mà nên được thể hiện cùng với những phần thưởng thiết thực. Không nhất thiết là tiền, nhưng phải đảm bảo giá trị về mặt tinh thần. Không thể phủ nhận, khi có quà hay thưởng, ta sẽ được cung cấp nhiều năng lượng hơn. Một cuộc họp phát động kinh doanh sẽ góp phần gom tư tưởng của mọi người lại, hay những cuộc thi nho nhỏ ở thời điểm này cũng là cách để kích thích bộ não của họ thoát ra khỏi sự trì trệ.

 

 

“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”

Sau mỗi dịp sum vầy, chắc chắn mỗi người đều mang trong mình một câu chuyện. Nếu họ có ý định kể cho bạn biết về những gì họ đã trải qua, đừng quá nghiêm khắc mà gạt đi. Hãy cho họ thấy rằng sếp của họ luôn ân cần, luôn sẵn sàng chia sẻ với họ dù là những chuyện cá nhân nhỏ bé. Điều đó không làm mất quá nhiều thời gian của “sếp”, nhưng lại khiến nhân viên yêu sếp nhiều hơn, muốn được cống hiến nhiều hơn cho sếp của mình.

 

 

Khuyến khích và động viên, việc làm không bao giờ thừa

Phải bắt nhịp lại sau một thời gian dài, chắc chắn mọi người không thể tránh được sự sai sót. Dù sản phẩm của họ chưa hoàn hảo, chưa được như mong đợi, “sếp” cũng đừng bao giờ lớn tiếng quát mắng và thể hiện quá rõ nét sự không hài lòng.

Điều mà mọi nhân viên cần nhất đó chính là sự công nhận và tuyên dương của sếp. Thay vì nổi nóng với những sai sót không mong muốn ấy, “sếp” hãy nhẹ nhàng nhận xét và khuyến khích họ để họ hoàn thiện sản phẩm của mình với tâm thế vui vẻ và sẵn lòng. Bảo họ cố gắng nhiều hơn thay vì “làm ăn như thế này chỉ có nước dẹp tiệm”. Khi ai đó làm tốt việc, “sếp” cũng đừng bao giờ tiếc lời khen ngợi. Lời khen của “sếp” dù chỉ vài ba chữ, nhưng đó sẽ là động lực làm việc cả ngày, cả tuần, thậm chí cả đời của một nhân viên. Với thời điểm nuối tiếc kéo dài gần như bất tận, lời khen ấy sẽ càng có giá trị gấp nhiều lần.

 

 

Bạn thấy đấy, không phải động lực chỉ có thể lấy lại bởi chính bản thân mỗi người, mà sự xúc tác tích cực từ bên ngoài cũng hoàn toàn có thể làm được điều đó. Vì vậy, “Sếp ơi, lấy lại động lực cho mình rồi truyền lửa cho nhân viên chúng em nhé!”

Xem thêm: Các kỹ năng sống vượt qua khó khăn theo thời gian

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác