Trang chủ >> Kỹ năng công việc

Những phong cách làm việc nơi công sở đáng học hỏi của người Nhật

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến một quốc gia khiến cả thế giới ngưỡng mộ ở nhiều lĩnh vực: đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội,… Trong công việc dường như cũng không ngoại lệ, người Nhật  luôn tán dương về sự tận tâm và lòng trung thành tuyệt đối. Hãy cùng tìm hiểu về phong cách làm việc của họ xem có khác gì so với các nước láng giềng không nhé!

1. Luôn đúng giờ

Người Nhật không thích rơi vào những tình huống xấu như bị xã hội chỉ trích, lên án vì các hành vi đi ngược nguyên tắc chung. Họ coi trọng danh tiếng lẫn địa vị nên lúc nào họ cũng đúng giờ dù là hẹn hò hay làm việc. Có thể nói đúng giờ là phong cách làm việc đặc trưng của người Nhật.

 

 

2. Tôn trọng quyết định nhóm

Giá trị tập thể là văn hóa làm việc nổi bật của người Nhật Bản, thế nên thay vì bảo thủ với quan điểm cá nhân, họ biết cách kiềm hãm cái tôi để tôn trọng quyết định của nhóm. Họ cho rằng tinh thần đoàn kết là chìa khóa vạn nặng để dẫn đến thành công. Họ không đề cao giá trị cá nhân, mà luôn hướng con người đến sự đồng lòng đồng sức để đạt được nhưng kết quả cao nhất.

3. Có trách nhiệm với công việc

Phong cách làm việc của người Nhật còn đi liền với sự tận tâm và ý thức cao với công việc mà họ đảm nhận. Người Nhật luôn hết mình để hoàn thành công việc được giao với hiệu quả cao nhất.

Với người Nhật, nguyên tắc, kỉ luật xuất hiện mọi nơi, mọi lúc, đặc biệt là môi trường làm việc chẳng hạn như sẽ bị khiển trách nếu như người cũ đã làm nhiều rồi mà vẫn sai; trong giờ làm việc, chỉ tập trung cao độ vào công việc, tuyệt đối không có kiểu vừa làm vừa chơi. Ngoài ra, nguyên tắc của người Nhật Bản còn là ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật đề ra như đóng thuế, đóng bảo hiểm,… Tất cả với họ đều là sự tự giác.

4. Luôn nói “Cảm ơn”

Thêm một nét đẹp không chỉ có trong văn hóa làm việc mà còn hiện diện ở đời sống người Nhật chính là cảm ơn. Dù chỉ là câu đơn giản nhưng nó lại khiến người nói lẫn người được nhận cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Thậm chí có thể nói rằng, người Nhật luôn thường trực từ “Cảm ơn” trên môi trong bất kỳ tình huống nào

 

5. Học cách nói giảm nói tránh

Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói của họ đều được điều chỉnh để tránh gây khó chịu cho người nghe. Không gì tệ cho bằng khi chúng ta miệt thị nhau hay tức giận đến “đỏ mặt tía tai” trong các cuộc họp. Tính tự chủ cao của người Nhật giúp cho họ luôn bình tĩnh và không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác.

Chính vì thế, “lời nói chẳng mất tiền muam lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, bạn cần dành thời gian lắng nghe cẩn thận lời người khác nói và lời của chính mình. Nhờ đó bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu không hay và điều chỉnh trước khi mọi chuyện trở nên tệ hại.

Tác phong chuyên nghiệp tạo nên người chuyên nghiệp. Tác phong nghiêm túc tạo nên người nghiêm túc. Chỉ cần hiểu và rèn luyện theo những điều trên đây mỗi ngày, chúng ta sẽ trở nên nghiêm túc và chuyên nghiệp để làm việc với người Nhật hiệu quả và tốt hơn.

Xem thêm: Ghi điểm trong mắt "đồng nghiệp" trong ngày đầu đi làm

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác