Bạn Cần Biết




Làm thế nào để tối đa hóa số lượng và chất lượng ý tưởng?


Đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp bất kỳ ý kiến nào bạn vừa đưa ra cũng đều bị người khác dập tắt không thương tiếc? Điều gì sẽ xảy ra khi những ý kiến được cho là tốt, hoàn hảo ngay từ đầu lại không mang đến một kết quả xuất sắc cho dự án, hay thậm chí gây nên đổ vỡ? Trong bất kỳ cuộc thảo luận nào khi làm việc nhóm, ta sẽ không tránh khỏi 2 sai lầm: loại bỏ điều cần thiết và chọn điều không cần thiết, nếu không biết cách bảo toàn ý kiến từ mỗi cá nhân trong tập thể. Ý tưởng tuy nhiều nhưng chưa đủ sẽ gây nên khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu.  Vậy, giải pháp là gì?

Không bỏ sót bất kỳ ý kiến nào

Giả sử bạn là một nhóm trưởng, bạn sẽ làm gì khi nhận đóng góp từ một người mà trước đó bạn có thành kiến? Có bao giờ bạn nghe thấy một ý kiến bạn cho là điên rồ, bất khả thi, và rồi bạn không ngần ngại mà gạt bỏ thẳng thừng ngay từ đầu? Bạn nên nhớ, việc từ bỏ ý tưởng đi khi nó vừa lóe lên chẳng khác nào bạn vừa tước đi của tập thể một hướng đi, gây tâm lý ngần ngại và bất mãn cho thành viên đóng góp, khiến họ về sau dẫu có đầy ý tưởng cũng không còn đủ can đảm để trình bày, mà rất có thể chính hướng đi đó mới dẫn đến thành công.

Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều người ngại ngùng dè dặt trong việc đưa ra ý kiến, chỉ đơn giản vì họ cho rằng nếu ý tưởng của mình không được chấp nhận thì điều tất yếu bản thân sẽ trở nên ngu ngốc trước mặt mọi người. Vì vậy họ im lặng, ủy thác cho người khác, và rồi đóng băng mọi “cơ hội” cho tập thể đang lấp ló trong đầu họ, chấp nhận làm theo người khác. Đây cũng là một nguyên nhân gây hạn chế khả năng tư duy sáng tạo trong mỗi con người, khiến mọi việc cứ mãi triển khai theo lối mòn cũ và ít mang tính đột phá.

                                        Đưa ra đáng giá quá nhanh sẽ loại bỏ cơ hội

Để hạn chế điều này, các nhóm trưởng cũng như các nhà quản trị cần biết cách kích thích tư duy sáng tạo của nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng nhất để họ thoải mái phát huy. Trong mọi trường hợp, hãy tôn trọng và lắng nghe ý kiến từ tất cả mọi người, ghi chép lại toàn bộ, hay nếu có thể, hãy chuẩn bị trong phòng họp, phòng thảo luận một tấm bảng lớn, để mọi người không phân biệt về trình độ và kĩ năng, được thoải mái viết lên đó những gì mà họ nghĩ. Những tấm bảng đầy ý tưởng ấy chắc chắn sẽ có vô vàn những hướng đi. Sau khi đánh giá một cách khách quan lại tất cả, đôi lúc bạn sẽ nhận ra rằng những ý tưởng “điên rồ”, “bất khả thi” đáng lẽ đã bị bạn gạt bỏ ngay từ đầu lại chính là con đường đầy sáng tạo, đầy táo bạo mà bạn và đồng nghiệp chắc chắn sẽ chọn để thực thi. Bên cạnh đó, mọi người cần tránh nỗi sợ “ngu xuẩn”, mạnh dạn và kiên quyết hơn trong quá trình đóng góp ý kiến để mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc.

                                      Tạo điều kiện để mọi ý tưởng đều được “phơi bày”

Ý tưởng nối tiếp ý tưởng

Việc mở lòng chấp nhận đóng góp từ mọi người sẽ dẫn đến một kết quả tích cực bất ngờ hơn, đó chính là sự nối tiếp ý tưởng. Chỉ cần một ai đó nêu lên ý kiến của mình, những ý tưởng sẽ được nối tiếp theo đó đến từ những người khác. Điều này sẽ càng trở nên hữu ích hơn khi mọi người đều rơi vào trạng thái “bí”. Chẳng hạn A nói rằng sẽ triển khai chương trình xây dựng bot khuyến mãi cho sinh viên tại các trường đại học, B sẽ nói “A, chúng ta có thể tổ chức thêm chương trình văn nghệ và các trò chơi nho nhỏ thu hút mọi người”, và C sẽ cho rằng “chúng ta còn có thể tặng thêm quà khi khuyến khích họ chia sẻ hình ảnh khi tham gia trò chơi lên các trang mạng xã hội để tăng nhận biết thương hiệu và tương tác từ khách hàng tiềm năng”…Cứ như thế, dòng chảy ý tưởng sẽ tiếp tục tuôn trào, mang đến sự hoàn chỉnh gần như tuyệt đối cho bất kỳ một dự án nào.

Vì vậy, bên cạnh việc nói lên ý tưởng của bản thân, bạn còn cần phải biết dựa vào và triển khai ý tưởng của người khác, tránh tối đa việc sàn lọc đấu đá và xen cái tôi vào giữa cuộc thảo luận dù là những dự án nhỏ nhất.

                                               Liên kết phát triển ý tưởng tạo nên sức mạnh


Nguồn:Kim Quyên

Kỹ năng công việc