Bạn Cần Biết




10 kỹ năng bạn sẽ đạt được khi làm công việc bán thời gian


Đừng bỏ qua các kỹ năng mà bạn đã tích lũy được trong thời gian làm việc bán thời gian bởi các kỹ năng đó sẽ là hành trang “làm đẹp” cho CV của bạn trong dự định xin việc sau đại học. Sau đây là những thông tin và “thành tích” bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy được các kỹ năng bạn đã học hỏi được để có một bản CV ấn tượng, mang lại điểm nhấn cho nhà tuyển dụng.

Thông thường, nhà tuyển dụng thường đánh giá CV bằng cách xem xét các kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Nói cách khác, họ muốn xem bạn thật sự có năng lực và cố gắng hay chỉ có “lý thuyết” mà không có “thực hành”. Cùng tham khảo 10 kỹ năng mà bạn có thể đạt được khi đi làm thêm, việc làm bán thời gian ngoài giờ học. Song song đó nội dung bao gồm các kỹ năng cần bỏ túi khi làm việc, đúc kết thành những kinh nghiệm cần có trong công việc.

1. Dịch vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp

Dịch vụ khách hàng là sự chăm sóc mà khách hàng nhận được trước, trong và sau khi mua hàng. Khách hàng tốt là sự thân thiện, lịch sự để luôn hướng người sử dụng những dịch vụ tối ưu nhất. Điều đó rất quan trọng trong việc tạo quan hệ khách hàng trung thành và sẽ là kỹ năng quan hệ khách hàng cần thiết cho các ngành nghề quản lý tư vấn, dịch vụ tài chính, kinh doanh hoặc bất kỳ ngành nghề nào liên quan đến khách hàng. Một nhà tuyển dụng về ngành nghề kinh doanh hoặc ngân hàng có thể không mong đợi gì đến bằng cấp của bạn, nhưng lại có sự quan tâm lớn đến kinh nghiệm về dịch vụ khách hàng. Trong CV mô tả kinh nghiệm của bạn, kỹ năng này có thể được gọi là “kỹ năng quản lý khách hàng trung thành” hoặc “kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới”.

Có kinh nghiệm, giải đáp khiếu nại của khách hàng có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng như xử lý tình huống một cách nhạy bén và nhanh chóng. Tuy nhiên kỹ năng giao tiếp là một phạm trù bao quát và trừu tượng vì thế hãy cân nhắc trước khi điền cụm từ này vào CV của bạn. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào những gì bạn liệt kê trong CV bao gồm cả cụm từ “kỹ năng giao tiếp” và đưa ra những tình huống thử thách khả năng đàm phán, thuyết phục của bạn để đánh giá kỹ năng bạn đạt được.

2. Nhận định giá trị

Nhận định giá trị của khách hàng hoặc doanh nghiệp là kỹ năng bạn sẽ đạt được khi làm thêm tại các nơi bán lẻ. Khi làm việc bạn sẽ gặp nhiều kiểu khách hàng khác nhau, có thể bạn sẽ bỏ lỡ khách hàng thật sự tiềm năng hoặc quá chú tâm vào khách hàng không mấy quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Chính vì thế kỹ năng nhận định giá trị lại rất quan trọng với bất kỳ ngành nghề nào vì điều đó đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Kinh nghiệm bạn có được khi giao tiếp với khách hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng khi họ cần, nắm bắt tâm lý cũng như cơ hội “chốt sale” là kỹ năng mà các công ty thật sự cần ở một ứng viên. Khi đã tự tin vào kinh nghiệm dày dặn ở kỹ năng nhận định giá trị, bạn đừng ngừng ngại ghi vào CV để tăng thêm ấn tượng đối với nhà tuyển dụng và tạo thêm cơ hội việc làm cho chính bản thân.

3. Khả năng thích nghi với môi trường áp lực

Bạn đã bao giờ giữ bình tĩnh và nở một nụ cười thật tươi để đón một hàng dài khách hàng đang xếp hàng chờ thanh toán chưa? Thử tưởng tượng cũng đủ hiểu rằng khung cảnh ấy kinh hoàng và ám ảnh đến mức nào trong khoảng thời gian làm thêm của mỗi người. Sẽ chẳng yên ổn gì khi bạn thanh toán cho khách hàng này thì khách hàng sau lại hối hả “em ơi tính trước cho chị được không, của chị ít hơn” hay “em ơi chị đang vội nhanh lên em”. Đáng sợ hơn nữa là khi khách hàng thì xếp hàng chờ dài đằng đẳng nhưng khách hàng bạn đang tiếp đón lại đứng chưng hửng nhìn bảng menu, suy nghĩ đắn đo mặc kệ những người sau lưng đang nóng ruột chờ đợi. Bạn đã xử lý tình huống ấy như nào để khách hàng của bạn không tức giận bỏ đi? Nếu bạn đã trải qua đủ nhiều áp lực và tự tin nắm chắc trong tay huy chương “nhân viên cứng” thì chúc mừng bạn, đó là một năng lực vô cùng đáng giá mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng ưu ái. Thích nghi với môi trường áp lực không chỉ giúp bạn phản xạ nhanh nhẹn, khả năng này còn giúp bạn sắp xếp công việc nhanh chóng, vượt qua được áp lực lớn nhỏ trong công ty và không bỏ cuộc giữa chừng trong các dự án tâm huyết mà công ty đề ra. Nhà tuyển dụng nào lại từ chối một “nhân viên cứng” đầy nhiệt huyết vậy nhỉ?

4. Làm việc nhóm

Dù các nhà tuyển dụng thường không đề cập đến kỹ năng này nhưng bạn vẫn nên cập nhật vào CV. Làm việc nhóm không còn mấy xa lạ gì trong mọi ngành nghề, mọi môi trường làm việc, dù bạn làm việc trong một công ty lớn hoặc chỉ trong một nhóm pha chế của cửa hàng trà sữa. Hòa hợp cùng mọi người trong nhóm và cùng nhau xây dựng môi trường làm việc tốt hơn đồng nghĩa với việc bạn và nhóm của bạn đang làm tốt mọi công việc được giao. Hãy nâng cấp kỹ năng làm việc nhóm của bạn, nghĩ xem bạn đã đóng góp được gì trong các nhóm và đừng quên ghi vào CV nhé.

5. Quản lý thời gian

Cũng giống như khi bạn đã chính thức đi làm sau khi học xong đại học, khoảng thời gian bạn vừa đi học vừa đi làm thêm sẽ giúp bạn biết cách quản lý thời gian hợp lý. Một người sếp luôn mong muốn rằng nhân viên của mình biết cách phân chia thời gian làm việc một cách hợp lý để mọi công việc được giao hoàn thành đúng hạn và hoàn thiện.

6. Chủ động giải quyết vấn đề

Điều gì sẽ xảy ra khi hàng hóa bị hư vỡ trước khi được giao đến khách hang hoặc đồng nghiệp của bạn nghỉ không báo trước trong khi cửa hang lại đang thiếu người? Hãy cho bản thân cơ hội chủ động xử lý những tình huống khó khăn để rút kinh nghiệm, khi các nhà tuyển dụng thấy được khả năng chủ động giải quyết vấn đề của bạn, họ sẽ đánh giá bạn là một người có tính tự lập cao.

7. Chú ý chi tiết

Những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận lại đòi hỏi khả năng chú ý chi tiết của bạn. Có thể cho nhà tuyển dụng thấy rõ cách bạn tập trung và chú ý chi tiết trong công việc sẽ giúp các nhà tuyển dụng lưu ý đến CV của bạn.

8. Trách nhiệm

Yêu cầu có trách nhiệm và đáng tin cậy thường được các nhà tuyển dụng mô tả chung là tự quản lý cá nhân. Tự quản lý tốt bao gồm việc luôn đúng giờ, hoàn thành công việc đúng hạn, tự sửa sai và  mới ra trường hiện nay, họ thường thờ ơ với công việc và không có trách nhiệm với những việc được giao. Nếu rèn luyện tính trách nhiệm từ khi bạn đi làm thêm, đó sẽ là vũ khí lợi hại giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng.

9. Thích nghi về văn hóa

Thời gian làm thêm thời sinh viên là khoảng thời gian quý báu để bạn được trải nghiệm nhiều môi trường và văn hóa làm việc khác nhau. Không giống như khi bạn phải tập trung ổn định công việc sau đại học, thời gian làm việc bán thời gian là lúc bạn có thể thay đổi môi trường làm việc theo mong muốn tìm tòi và học hỏi của bản thân. Đa số các công việc bán thời gian có vòng xoay nhân sự rất nhanh và liên tục nhưng vốn dĩ đặc thù của hình thức làm việc này là như vậy nên nếu bạn có thay đổi nhiều nơi trong khoảng thời gian này không phải là điều khiến các nhà tuyển dụng lo ngại. Ngược lại họ đánh giá cao kinh nghiệm làm việc của bạn cũng như những hiểu biết về văn hóa làm việc khác nhau.

10. Sự tự tin

Khi đã trải nghiệm đủ và tích lũy cho bản thân nhiều kỹ năng, kinh nghiệm tất nhiên bạn đã thật sự tự tin bước vào cuộc phỏng vấn cho công việc ổn định sau đại học. Sự tự tin này hình thành qua khoảng thời gian đi làm thêm, có thể lần đầu tiên đi làm bạn là một người rụt rè thì sau nhiều trải nghiệm bạn trở nên mạnh dạn và tự tin hơn. Bạn cũng biết nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thế nào nếu thấy rằng bạn rất tự tin rồi đấy!

Bạn đã sẵn sàng tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân để “làm đẹp” CV của bạn trong tương lai chưa? Tin tuyển dụng việc làm bán thời gian đều được cập nhật mới mỗi ngày trên website Jobee.vn, chọn ngay công việc phù hợp với thời gian, địa điểm và sở thích của bạn và xách điện thoại lên bấm nộp đơn ngay đi nào.

Xem thêm: Thay đổi suy nghĩ để định hướng tương lai


Nguồn:Thi nè

Kỹ năng công việc