Bạn Cần Biết




Khi nhân viên nói xấu nhau


Không phải ngẫu nhiên mà công sở luôn được nhắc đến như showbiz thứ hai của nhân loại. Nếu ánh hào quang của showbiz là ánh đèn sân khấu hoành tráng, những sàn giao dịch và những thương vụ bạc tỷ, thì sau ánh hào quang ấy, chắc chắn là một vùng tối mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải có. Bóng tối ấy là nơi chứa đựng những bộ mặt xấu xí bên trong vẻ ngoài thanh lịch, là nơi tồn tại vô số những mâu thuẫn, những thành kiến, và điều hiển nhiên là phát sinh một điển hình công sở - nhân viên nói xấu lẫn nhau.

1. Nguyên nhân nào cho những lời nói xấu?

Dù là môi trường làm việc của những con người trí thức, song không phải trí thức bao giờ cũng đồng nghĩa với đạo đức và ý thức. Một khi đã cho rằng mình tốt, mình có tài, con người sẽ có xu hướng tôn vinh bản thân mình hơn bất cứ ai. Vì vậy, khi trông thấy một thành công nào đó của bạn, khả năng rất cao lòng đố kỵ của người khác sẽ lớn hơn sự ngưỡng mộ mà họ dành cho bạn. Vì vậy, việc họ nói về bạn với những lời lẽ không hay là điều rất dễ hiểu.

 

 

Mặt khác, bạn là một người đồng nghiệp xấu tính thật sự hoặc có cách sống không phù hợp với người khác, bạn cũng hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm cho những lời chỉ trích không thiện chí.

2. Hóa giải lời nói xấu từ đồng nghiệp

Trước tiên, để có thể sống sót giữa tâm bão, bạn nhất định phải có một cái tâm vững vàng. Bạn phải chắc chắn cách sống của mình là đúng với chuẩn mực xã hội và phải đảm bảo bản thân mình không bao giờ gây hại cho người khác. Nếu không chắc chắn được điều này, việc bạn phải nhận gạch đá từ dư luận là điều không cần phải bàn cãi.

Xác định chiều hướng và ảnh hưởng của lời nói xấu:

Nếu là những lời lẽ phát ra từ lòng đố kỵ, ganh ghét và thành kiến từ đồng nghiệp, bạn tốt nhất không cần phải quan tâm. Hãy cố gắng trấn an bản thân thoát ra khỏi những chi phối tiêu cực từ người khác, cố gắng phát huy ưu điểm và thế mạnh trong công việc mới là điều bạn nên làm. Bạn nên nhớ bạn không sống vì họ, thành công và sự cố gắng của bạn phải được cấp trên ghi nhận, doanh nghiệp ghi nhận, không phải là sự chấp thuận từ những con người nhỏ nhặt đó. Nếu không có gì cần thiết, hãy giữ khoảng cách nhất định với những con người tiêu cực. Hãy cứ sống là chính bạn, sống cho mục tiêu của bạn, đừng để những con người đó cản trở bước tiến của bản thân bạn.

 

 

Nhưng nếu một ngày bạn nhận ra cả công ty đang quay lưng lại với bạn vì một tin đồn thất thiệt, vu khống, gây ảnh hưởng nặng nề đến nhân phẩm và uy tín của bạn, thì đây chính là lúc bạn cần phải nói lên một tiếng nói thật sự. Hãy liên hệ với sếp của bạn và trình bày tất cả mọi việc. Nếu bạn thật sự trong sạch, chắc chắn cấp trên của bạn sẽ tin tưởng bạn, bao dung bạn và sẽ lên tiếng để giải tỏa khúc mắc về bạn trong lòng mọi người. Nếu sự việc bị đẩy đi quá xa mà không còn cách giải quyết nội bộ, bạn cần thiết phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

3. Quản trị tật xấu của nhân viên

Ở vị trí là một vị sếp, bạn chắc chắn sẽ không thể nào vui khi cấp dưới của mình lúc nào cũng trong trạng thái đề phòng và tấn công lẫn nhau. Điều đó không những gây chia rẽ nội bộ, mất đoàn kết, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thành công của một doanh nghiệp. Vì vậy, hãy phát huy vai trò của một nhà quản trị thật sự trong việc hàn gắn “nắm ruột” của công ty.

- Phải chắc chắn rằng bản thân bạn là một vị sếp công tâm, chính trực và khách quan.

- Luôn quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với nhân viên của mình.

- Đưa vào nội quy những nguyên tắc về sự đoàn kết, có chế tài khi nhân viên bộc lộ những thói xấu chia rẽ nội bộ.

 

 

- Tạo không khí làm việc thoải mái, vui vẻ, tạo điều kiện để mọi nhân viên đều có cơ hội phát huy khả năng và thế mạnh của mình.

- Thường xuyên tổ chức những công việc, dự án, cuộc thi đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm cao.

- Giải quyết mâu thuẫn và sàng lọc nguồn nhân lực.

- Họp định kỳ, khen thưởng nhân viên tốt và phê bình những nhân viên có thái độ tiêu cực…

Ngoài ra, còn có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề sau ánh hào quang nơi công sở, đòi hỏi các nhà quản trị phải linh động và sáng tạo trong chính môi trường làm việc của mình.

Sau cùng, để góp phần nâng cao thành công của một doanh nghiệp, hãy chắc chắn rằng mọi mắc xích nội bộ luôn gắn bó chặt chẽ với nhau.

Xem thêm: Những kiểu người "Độc hại" bạn nhất định phải tránh


Nguồn:Kim Quyên

Kỹ năng công việc