Trang chủ >> Kỹ năng công việc

7 kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm trong công việc

10/09/2020

Sau nhiều tháng học tập, bạn sẽ hào hứng bắt tay vào con đường sự nghiệp mới với tấm bằng trên tay. Nhưng vẫn còn một rào cản nữa cần phải giải quyết trước khi bạn có thể tự hào nói rằng bạn yêu thích công việc của mình: tìm được một công việc.

Bạn tự tin rằng trình độ học vấn của mình sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng kỹ thuật cần thiết, nhưng quá trình phỏng vấn vẫn khiến bạn lo lắng. Các vị trí tại các công ty tốt nhất có thể cạnh tranh, ngay cả trong các ngành đang phát triển — vậy bạn có thể làm gì để khiến mình nổi bật với tư cách là một ứng viên có năng lực?

Khi bạn đã nắm được các kỹ năng kỹ thuật, bạn có thể tạo ấn tượng tốt bằng cách thể hiện rằng bạn cũng có các kỹ năng “mềm” mà nhà tuyển dụng tìm kiếm khi tuyển dụng một thành viên mới trong nhóm. Chúng tôi đã nói chuyện với các nhà quản lý tuyển dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau để khám phá những kỹ năng rộng có giá trị cao mà bạn có thể nêu bật để trở nên nổi bật.

7 kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm khi tuyển dụng

Khi nói đến những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm khi cố gắng lấp đầy một vị trí tuyển dụng, không chỉ là các kỹ năng kỹ thuật. Những khả năng đó được mong đợi để hoàn thành nhiệm vụ công việc. Nhưng các kỹ năng mềm thường tách biệt một nhân viên trung bình với một nhân viên giỏi.

Kỹ năng mềm là những đặc điểm như làm việc nhóm, lắng nghe và giao tiếp, có vẻ không quan trọng bằng kỹ năng kỹ thuật, nhưng chúng tạo ra ảnh hưởng lớn ở nơi làm việc. “Các công ty có thể đào tạo nhân viên về kỹ năng kỹ thuật, nhưng kỹ năng mềm khó dạy hơn nhiều. Bạn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay lập tức nếu bạn bước vào cửa với những kỹ năng mềm được yêu cầu mà không thể dễ dàng dạy được.

Hãy xem những kỹ năng mềm có giá trị cao này để bạn chuẩn bị tinh thần khi bắt tay vào tìm việc. Bạn thậm chí có thể phát hiện ra bạn đã có nhiều kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng tìm kiếm khi tuyển dụng.

1. Giao tiếp

Bạn sẽ không tiến xa ở nơi làm việc nếu bạn không có khả năng giao tiếp tốt với những người xung quanh. Có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số có nghĩa là kỹ năng viết và nói vững chắc, cả trực tiếp và qua web bằng các công cụ như hội nghị truyền hình và email. Bạn có thể chứng tỏ khả năng giao tiếp của mình trong một cuộc phỏng vấn bằng cách luyện tập lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi, ghi nhớ tên người phỏng vấn và gửi lời cảm ơn.

2. Quản lý thời gian

Thời hạn đáp ứng và duy trì hiệu quả là điều quan trọng đối với các công ty trong mọi ngành. Điều đó làm cho quản lý thời gian trở thành một kỹ năng có giá trị đối với những nhân viên thường phải thực hiện nhiều dự án cùng một lúc. Nhà tuyển dụng muốn biết họ có những nhân viên có thể quản lý thời gian tốt để các nhà quản lý không cần phải coi thường họ để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng.

Khả năng quản lý thời gian thành công thường được thể hiện trong quá trình phỏng vấn. Bạn có thể bắt đầu cuộc phỏng vấn của mình một cách thuận lợi chỉ cần đến đúng giờ. Ngoài ra, hãy thử nói về những khoảng thời gian trong cuộc sống mà bạn rõ ràng có những ưu tiên cạnh tranh và giải thích những gì bạn đã làm để luôn hoàn thành đúng thời hạn.

3. Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề

Tư duy phản biện là một kỹ năng cho phép bạn kiểm tra thông tin một cách khách quan để xác định cách tốt nhất để tiến lên và nó là một thành phần quan trọng của việc giải quyết vấn đề. Trong bất kỳ công việc nào và bất kỳ công ty nào, nhân viên nhất định phải đối mặt với những thách thức và thất bại bất ngờ. Các công ty dựa vào những nhân viên hành động và tìm ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mà công ty đang gặp phải .

Bạn có thể trau dồi kỹ năng tư duy phản biện của mình bằng cách luyện tập những vấn đề bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tại sao con mèo của bạn ngừng sử dụng hộp vệ sinh? Làm thế nào bạn có thể tiết kiệm đủ tiền để đi nghỉ vào năm tới? Đội bóng chày cộng đồng của bạn cần phải làm gì để giành chiến thắng trong trận đấu tiếp theo? Đặt những câu hỏi thông minh, tiến hành nghiên cứu và đưa ra phỏng đoán có học thức để giải quyết vấn đề.

4. Làm việc theo nhóm

Không có con đường sự nghiệp nào được miễn trừ khi nói đến khả năng làm việc nhóm tốt. Ngay cả những vị trí có nhiều công việc độc lập vẫn sẽ yêu cầu bạn cộng tác với những người khác. Những nhân viên có thể làm việc tốt với những người khác và hiểu quan điểm của họ thường đưa ra các giải pháp sáng tạo một cách hiệu quả và hiệu quả.

Tầm quan trọng của làm việc nhóm không thể được phóng đại, vì vậy đó là một kỹ năng bạn sẽ muốn giao tiếp với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn của mình. Hãy nhớ đề cập đến những trường hợp cụ thể mà bạn đã làm việc tốt với nhóm, ở trường học hoặc trong công việc trước đây, và chia sẻ những kết quả tích cực có được từ nỗ lực của nhóm bạn.

5. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu được cả cảm xúc của chính bạn và cảm xúc của những người xung quanh bạn. Điều này đặc biệt hữu ích ở nơi làm việc, nơi các nhóm làm việc cùng nhau để giữ cho công ty hoạt động thành công. Nếu làm việc theo nhóm là một thành phần quan trọng của một công ty thành công, thì trí tuệ cảm xúc chính là chất kết dính giúp cho mọi sự hợp tác trở nên khả thi.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy bạn có trí thông minh cảm xúc cao, nhưng một trong những dấu hiệu lớn nhất là sự đồng cảm. Để trở thành một nhân viên có giá trị, điều quan trọng là phải cảm nhận sự thật từ quan điểm của người đồng cấp. Sự thay đổi quan điểm duy nhất này giúp xây dựng một nền văn hóa công ty tích cực và thịnh vượng.

6. Kỹ thuật số

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thúc đẩy yêu cầu kỹ năng số trong hầu hết mọi ngành nghề. Việc làm quen với máy tính, nghiên cứu trực tuyến và ứng dụng — chưa kể đến phần mềm dành riêng cho ngành — được mong đợi ở nơi làm việc ngày nay.

Có rất nhiều cách để phát triển kiến ​​thức của bạn nếu việc làm chủ bản thân không đến với bạn một cách dễ dàng. Nếu kỹ năng mềm này có vẻ ngoài tầm với của bạn, hãy đảm bảo truyền đạt sự sẵn sàng đi xa hơn nữa để học các kỹ năng mới và làm theo sự tò mò tự nhiên của bạn. Những người tò mò luôn nỗ lực có ý thức để khám phá, điều tra và học hỏi mà không cần một người bên ngoài thuyết phục. 

7. Sáng kiến

Các nhà tuyển dụng luôn chú ý đến những nhân viên làm việc chăm chỉ, những người chủ động và luôn chủ động tìm ra những cách thức mới để giúp công ty thực hiện công việc của mình. Nhân viên có sự chủ động không chỉ đợi sếp giao nhiệm vụ cho họ. Họ luôn tự động viên và thúc đẩy làm bất cứ điều gì có thể để cải thiện công ty từ vị trí hiện tại.

Như bạn có thể đoán, những nhân viên có động lực bên trong này có thể mang lại giá trị to lớn cho một công ty. Họ trở thành nguồn động lực cho những người khác tại nơi làm việc. Chia sẻ với người phỏng vấn một ví dụ mà bạn đã chủ động đến nơi làm việc để chứng tỏ rằng bạn có kinh nghiệm với kỹ năng mềm này.

Bạn có những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm?

Bây giờ bạn đã có ý tưởng về những kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bất kể công việc nào, bạn có thể bước vào cuộc phỏng vấn sau đại học với cảm giác tự tin về cả trình độ học vấn  kỹ năng mềm của mình.

Kỹ năng công việc

Bài Viết Khác